1.3.11

{Công thức} Nào thì làm kem xôi


Dân học trò Hà Nội ai chắc cũng một lần được ăn Kem Xôi. Từ thủa bé (cái ngày còn bùng học :D), tớ đã ăn kem xôi ở gần trường Trần Phú. Thực ra hồi bé tí mẹ cho đi ăn cũng thích lắm. Chắc xếp thứ hai, sau kem Tràng Tiền thôi.

Cái mà tớ thích nhất ở kem xôi là phần xôi dẻo dẻo, thơm mùi lá dứa (hay ngoài Bắc gọi là lá nếp), và mấy miếng dừa sấy khô. Ngon ngon là. Phần kem thì cũng thường thôi – có vị dừa, nhưng không mịn và béo lắm. Hồi bé thấy kem đấy ngon vì chưa được ăn các loại kem khác. Bây giờ thì thấy nó…chán.


Thế thì tự làm vậy. Tớ muốn làm kem xôi mà có dậy mùi dừa sấy khô, chứ không phải loại kem dừa thông thường. Công thức mà tớ làm thử hôm nay ngon tuyệt, chắc chắn là vị kem dừa ngon nhất mà tớ từng ăn. Trong phần nguyên liệu không có cốt dừa, mà dùng dừa nạo khô rang qua, mùi rất thơm. Cộng với vị ngọt lịm của đường mật rất hợp. Kết luận: nếu ai lười nấu xôi thì ít nhất cũng nên làm kem này ăn nhé. (Lưu ý: món này cần có máy làm kem).

Còn về phần xôi – sở dĩ có màu xanh vì tớ cho vị lá dứa (pandan paste) vào. Ai có lá dứa tươi thì xay lá dứa, vắt lấy nước sẽ có màu nhẹ hơn như ở Hà Nội. Tớ dùng loại hạt nếp đầu tròn như ở Việt Nam, thấy cơm dẻo hơn đó.





KEM XÔI HÀ NỘI

Tớ không nấu xôi dừa nữa, vì kem khá ngậy và ngọt rồi. Xôi chỉ cần dẻo, hơi ngọt là đủ vị.

Nguyên liệu
Phần xôi
100g gạo nếp – ngâm qua đêm
1 chút muối
50g đường cát trắng
½ thìa cà phê cốt lá dứa/lá nếp (bán ở tiệm Châu Á) – ai ở Việt Nam có lá dứa/lá nếp tươi thì xay nhuyễn với nước, lọc lấy nước màu xanh

Phần kem – được khoảng 1 lít kem
100g dừa nạo khô (làm thêm chút, độ 150g để khi ăn còn rắc lên)
300ml kem whipping
300ml sữa tươi
100g đường mật nâu (ở nước ngoài dùng loại dark brown sugar – thẫm hơn loại brown sugar thường)
6 lòng đỏ trứng
Thêm: dừa nạo khô rang vàng để ăn kèm

Cách làm
Phần kem dừa:
Rang dừa khô trên chảo khô, đảo đều tay đến khi dừa vàng. Bỏ ra một nồi to cùng kem whipping, sữa và đường nâu.
Bắc nồi lên bếp, để nhỏ lửa đun đến khi hỗn hợp sôi. Khuấy đều. Tắt bếp để hỗn hợp thấm vị dừa, chừng 10’.
Trong lúc này, đánh tan lòng trứng. Rồi từ từ trộn hỗn hợp kem trên vào trứng, khuấy đều. Xong, bỏ hỗn hợp trên trở lại trong nồi.
Cho nồi lên bếp, để thật nhỏ lửa. Khuấy đều tay đến khi hỗn hợp đặc lại (khoảng 5-6’). Cách thử: cho thìa vào hốn hợp, nhấc lên, thấy hỗn hợp bám dầy vào thìa là ổn.
Để hỗn hợp nguội, cho vào hộp đóng kín và để tủ lạnh qua đêm.
Hôm sau làm kem tùy theo hướng dẫn của máy làm kem của bạn (WP dùng máy của cuisine art, phải để cái tô của máy làm kem trong ngăn đá cho thật lạnh, qua đêm. Khi quay trong máy mất độ 30’, sau đó cho kem vào hộp, để trong tủ đá đến khi ăn).

Phần xôi:
Gạo nếp chắt hết nước. Cho vào tô có thể dùng cho lò vi song.
Trộn pandan paste vào gạo, thêm một chút muối và đủ nước chỉ đến xâm xấp mặt gạo. Bọc bằng giấy nilong thức ăn (cling wrap), cho vào lò vi song độ 5-7’ cho chín (thời gian mất bao lâu là tùy lò). Tốt nhất là nên kiểm tra sau 3-4’, nhớ xới đều. Xôi chín bỏ ra, trộn them đường để nguội.

Ăn: xôi + kem + rắc dừa khô rang.

3 nhận xét:

nói...

Rất rất là dễ thương chị ạ x'D Nhà em thích món này lắm nhưng em chưa thử làm bao giờ. Nhất là từ hồi vào Sài Gòn là nhớ kem xôi quay quắt luôn >___<


Nhân dịp 8/3 sẽ chiêu đãi cả nhà món này :* Thanks chị nhiều nhiều ạ

Nặc danh nói...

chi oi xoi thi minh ko cho vao noi ddo^` xoi a.e thay c ghi cho vao lo vi song, nhg c co ghi cho them pandan paste vao gao. vay cai do la gi a?

nói...

^ em ơi, chị nấu xôi bằng lò vi sóng cho nhanh :)

Còn pandan paste là cốt lá dứa. Em ko có thì thôi, ko cần đâu. Hoặc e có thể xay lá dứa lấy nước cho vào.