22.2.12

Canh gà, rau dền với quinoa! Ăn cho sức khỏe.



Chào mọi người! Dạo gần đây tớ ít online hơn hẳn nhỉ? Lý do à? Tớ đang tích cực thay đổi phong cách sống của mình. Sống khỏe hơn, thật hơn, và yêu đời hơn nữa. Online thích thật ý, nhưng ngồi làm việc cả ngày rồi, tối cũng ôm cái máy cũng chán.

Với lại, nhận xét lại, tớ thấy mình làm bánh hơi nhiều quá. Ăn nhiều đường quá. Không phù hợp cho sức khỏe. Dạo gần đây tớ “say mê” tìm hiểu những món ăn “whole food”, ăn xanh, ăn đồ thô, chưa qua chế biến. Chú ý nhiều hơn đến rau củ, đến nguồn gốc thức ăn. Một thế giới ẩm thực khác mọi người ạ. Rất hay :)

Hôm nay tớ giới thiệu với mọi người một “super food” nhé, hạt quinoa (đọc là qui-noa). Đây là một loại hạt loại nhà cây rau cải (spinach). So với gạo, quinoa bổ hơn vì nó không hẳn là ngũ cốc mà là hạt cây. Quinoa có nhiều protein, sắt, lại nhiều chất sơ nên dễ tiêu hóa. So với gạo, rõ rang quinoa là một nguồn thực phẩm thay thế.
Về khẩu vị mà nói, quinoa hơi khó ăn lúc mới đầu. Hạt có vị hơi ngai ngá. Nhưng biết nấu, ăn quen thì lại nghiền vị ngọt của hạt. Vì ăn quinoa no mà nhẹ bụng :).


Tớ hay sả quinoa với nước lạnh cho thật kĩ thì sẽ không còn vị đắng. Sau đó nấu với nước sôi cho thêm chút muối. Cứ đun nhỏ lửa đến khi hạt trong ra, ăn sồn sột là được.

Tớ không nghĩ quinoa có thể thay cơm được đâu. Nhưng thi thoảng ăn sẽ khá thú vị, và tốt sức khỏe :).

Hôm nay tớ nấu món canh thịt gà, với rau dền ăn với quinoa nhé. Cảm hứng món ăn này là từ món Ả Rập bạn tớ nấu. Họ dùng rau cải spinach, tớ dùng rau dền cho mát. Canh nấu đơn giản, nhưng hơi lâu vì mình luộc thịt gà cho nước thật ngọt. Hôm nọ nấu một nồi, cả nhà tớ ăn bữa tối thấy rất ngon và ấm áp.


Canh gà, rau dền với quinoa

Nếu không có quinoa các bạn có thể thay bằng cơm gạo lứt. Ăn cơm với canh và thịt gà, ngon ngon lắm. :) Rau dền ăn mát, nhưng có thể thay bằng rau muống, rau cải.

Nguyên liệu (cho 5 phần ăn nhỏ)
1 con gà chạy bộ độ 1kg
1 que quế
1 củ hành tây, bỏ vỏ, cắt làm đôi
1 nhánh gừng độ 0.5cm, gọt vot thái nhỏ
Khoảng 1 lít nước
3 bó rau dền, nhặt lá (được khoảng 3-4 bát to)
Một chút nước mắm hoặc gia vị
Hành tây tím, thái nhỏ (hành tây tím ngọt, không hăng. Ăn sống ok)

Cách làm
Nào luộc gà! Cách luộc của tớ thế này để thịt không bị khô. Đun nước sôi, cho hành tây và quế vào. Thả gà vào. Đợi nước sôi lại khoảng 5’ thì vặn nhỏ lửa, để liu riu. Đập nắp, đun liu riu 30’. Xem gà chín chưa, rồi bỏ ra để nguội. Xé thịt nhỏ, bỏ da và xương.

Nào luộc quinoa. Sả quinoa với nước lạnh cho thật kĩ thì sẽ không còn vị đắng. Sau đó nấu với nước sôi cho thêm chút muối. Cứ đun nhỏ lửa khoảng 10’ đến khi hạt trong ra, ăn sồn sột là được. Khi chín, đổ ra rây cho cạn nước. Giữ ấm.

Đun sôi lại nước luộc gà. Bỏ hành tây và quế ra.

Rửa sạch lá rau dền, thái nhỏ. Cho vào nấu canh cùng thịt gà. Nêm nếm với mắm hay gia vị cho vừa ăn.
Ăn cùng với quinoa hoặc cơm. Ai thích cho hành tây tím thái nhỏ ăn cùng.

Không có nhận xét nào: