20.9.12

Bánh sò Madeleine


Những chiếc bánh hình vỏ sò có tên gọi rất dễ thương Madeleine chỉ vừa nhìn thóang qua thôi đã có thể mang lại cảm xúc vui vẻ cho bất kì ai. Đối với người Pháp thì đây chính là kỉ niệm tuổi thơ đi cùng Maman hoặc Papa vào tiệm bánh và chỉ tay vào cái túi nhỏ trên kệ, ánh mắt hồi hộp chờ đợi sự gật đầu cùng nụ cười nhẹ. Hay tuyệt vời hơn là cuối tuần trong buổi trà chiều, Maman bưng ra những đĩa bánh đủ loại và trong đó không thể thiếu sự hiện diện của những chiếc bánh bông lan có khối u như lạc đà, bên ngoài giòn tan, bên trong mềm xốp.

Mọi thứ sẽ trở nên thật dễ dàng khi trong nhà đã có sẵn khuôn Madeleine vì bánh đơn giản chỉ là sự kết hợp của bột, đường, trứng và bơ. Câu chuyện kể rằng vào thế kỉ thứ 18 có cô gái tên Madeleine đã phục vụ công tước vùng Lorraine món bánh sở trường của mình khiến ông rất hài lòng và đem về cho con gái, người sau đó đã trở thành vợ của vua Louis thứ 15. Còn trong cuốn tiểu thuyết "Hồi tưởng về những thứ đã xa", nhà văn Marcel Proust đã hân hoan miêu tả món bánh đặc biệt mà ông có dịp thưởng thức như vừa được tạc trong vỏ một con sò ở biển.





Chìa khóa dẫn đến sự thành công khi nướng Madeleine chính là sự đồng nhất về màu sắc và khối u rất đặc trưng ở giữa. Điều này chỉ có thể đạt được một khi bạn đã làm đúng kĩ thuật. Có ba điểm cần lưu ý khi làm Madeleine. Thứ nhất trứng và đường phải được đánh đều, thứ hai bơ phải được đun chảy và giữ nóng trước khi đổ vào hỗn hợp, cuối cùng là không nướng Madeleine ngay sau khi trộn mà phải để hỗn hợp trong tủ lạnh ít nhất 2 tiếng (tốt nhất là qua đêm) và sau đó nướng ở nhiệt độ rất cao.



Dưới đây mình xin giới thiệu công thức của tiệm bánh Blé Sucré vốn nổi tiếng là làm Madeleine ngon nhất Paris. Nếu không có khuôn Madeleine bạn có thể thay thế bằng khuôn mini muffin.

Công thức này sẽ cho bạn tổng cộng 24 cái bánh lớn.


- 300 gr đường
- 6 quả trứng (ở nhiệt độ phòng)
- 110 gr sữa (để lạnh)
- 375 gr bột
- 15 gr bột nở
- 410gr bơ, đun chảy, giữ ấm (khỏang 60 độ C)

Cách làm

Bước 1: Trộn bột và bột nở trong 1 cái tô, rây qua 2 lượt.
Đánh trứng và đường cho đến khi hỗn hợp chuyển màu vàng nhạt và dung tích tăng gấp 3.


Bước 2: Trộn bột + bột nở vào hỗn hợp trứng, dùng phới khuấy nhẹ tay cho đều.

Bước 3: Đổ 1/4 hỗn hợp trứng vào 1 cái tô, chế bơ (vẫn còn nóng) vào, khuấy đều.

Bước 4: Trộn hỗn hợp có bơ vào phần kia. Chế sữa lạnh vào, khuấy nhẹ tay cho đến khi vừa hòa quyện (hạn chế khuấy quá nhiều khiến cho bánh bị chai cứng). Bọc kín tô và để vào tủ lạnh 2 tiếng, hoặc qua đêm.

Bước 5: Phết bơ khắp khuôn bánh, nếu là khuôn kim loại sáng thì phết bơ nhiều nhiều chút. Để khuôn vào ngăn đá tủ lạnh.

Bước 6: Bật lò đến 230 độ C.
Phủ bột lên khuôn bánh rồi đập nhẹ vào bồn rửa cho bột dư rơi ra ngoài.

Bước 7: Dùng muỗng múc hỗn hợp vào khỏang 2/3 khuôn (Bánh sẽ rất nở nên đừng múc nhiều quá). Nếu thích tiện thì có thể dùng túi bắt kem.


Bước 8: Nướng từ 13-15 phút cho bánh lớn, và 11-12 phút cho bánh nhỏ. Để ý khi thành bánh chuyển màu vàng nâu thì lấy ra.

Bước 9: Đập ngược khuôn cho bánh tự rơi ra.


Măm măm khi bánh còn hơi ấm.

Bánh Madeleine tốt nhất nên nướng và tiêu thụ ngay trong ngày. Hỗn hợp chưa nướng có thể giữ trong tủ lạnh khỏang 3 ngày.

Chúc bạn thành công.

Nguồn:

6 nhận xét:

nói...

Hi bạn,

Cho mình hỏi chút là mình có xem một vài cách làm khác nhưng họ không yêu cầu phải để hỗn hợp bột vào tủ lạnh, vậy phải để hỗn hợp này vào tủ lạnh vì mục đích gì vậy bạn?

Thân mến

nói...

Hi Blueweb,

Hỗn hợp để vào tủ lạnh sẽ giúp bánh madeleine có khối u ở giữa.

Khi bạn nướng một hỗn hợp lạnh có bơ là nguyên liệu chính, phần rìa sẽ chảy ra trước và trở nên giòn trong khi bên trong vẫn giữ được độ dày. Lại thêm baking powder khiến cho phần bên trong nở cao lên, tạo thành khối u rất đặc trưng của bánh madeleine.

Hỗn hợp được nướng ngay sau khi trộn sẽ cho bánh madeleine phẳng.

nói...

Ah, giờ thì mình hiểu rồi, hèn chi mình có xem vài cách làm trên youtube, có 1 người cũng yêu cầu để bột vào tủ lạnh, đúng là bánh lúc nướng xong u lên ở giữa thiệt...hihi. Ok, cuối tuần này mình làm, kết quả thế nào mình sẽ cho bạn biết. Many thanks nha :)

nói...

Chúc Blueweb may mắn!
Nhớ đừng trộn nhiều quá, bánh sẽ bị chai và cứng đó.

nói...

Cho e hỏi ở bước 7 chị nói là cho bột vào khuôn, vậy bột đó là bột gì vậy chị?

nói...

@Aximilli - Heo e oi bot thuong thoi!