9.2.13

Pocky "nhái" và một số mẫu trang trí


Alô mọi người!
Hôm nay bên tớ bão tuyết kinh khủng quá. Tớ đi làm bị kẹt hơn hai tiếng rưỡi ngoài trời vì xe buýt đến trễ, chân xém chút biến thành hai cục đá luôn... Đến chỗ làm thì thấy mọi người cáo bệnh nghỉ hết trơn. Biết vậy tớ cũng nghỉ ở nhà cho khỏe, huhu...

Ảnh trên đường từ nhà tớ ra trạm xe điện nè. Lề đường bị tuyết phủ dày cui, trên cả mắt cá chân. Thường thì lề đường sẽ do người dân tự xúc tuyết. Một công việc không lấy làm dễ chịu... Có người còn phải uống vài shot rượu mạnh để làm nóng cơ thể trong lúc cật lực lao động.  Nhưng vì mới sáng tinh mơ (có bác này siêng năng), tớ lội không nổi trên lề đường (đi bộ trên tuyết dày mệt lắm nha) nên đành ngang nhiên đi giữa đường luôn. Xe có đến đằng sau thì bấm còi tin tin, tớ nhường đường cho. Hehe.


Bên tớ có hệ thống xe xúc tuyết khá tốt. Nhưng hôm nay tuyết cứ rơi liên tục với mật độ dày, xe xúc một lượt quay lại một tiếng sau là tuyết lại y chang như cũ. Nghe nói trung bình mỗi năm Canada phải chi hơn 1 tỉ $ cho việc xúc tuyết. Nhiều quá nhỉ? Báo đài thường hay kêu gọi hàng xóm giúp đỡ lẫn nhau, nhất là ai có hàng xóm là người cao tuổi. Vì có nhiều trường hợp người cao tuổi bị đột quỵ trong lúc dọn dẹp tai họa thiên nhiên.

Thôi than thở thế đủ rồi.
Hôm nay tớ lại viết thêm một bài mang âm hưởng Valentine nữa nhé.

Đầu tiên là hướng dẫn làm bánh quy que, khi phủ sôcôla thì nó giống bánh Pocky (của Nhật) hoặc Pepero (của Hàn Quốc). Bánh này ăn rất ngon, không quá ngọt, giòn tan, thơm vị bơ. Một lần tớ có thể măm măm đến cả chục cây...dễ nghiện lắm.

làm ở nhà, chưa quen nên nó méo xẹo à, hihi


 Bánh quy que phủ sôcôla kiểu "Pocky" 
(nguồn: sách "The Sweet Spot", tác giả Pichet Ong)

Nguyên liệu:
60ml (1/4 cup) sữa đặc Ông Thọ
30ml (2 tbsp) nước
125gr (1 cup) bột đa dụng
 (* nếu muốn có vị trà xanh thì thay 1 tbsp bột đa dụng bằng 1 tbsp bột trà xanh
** nếu muốn có vị sôcôla thì thay 2 tbsp bột đa dụng bằng 2 tbsp bột cacao)
1/2 tsp bột nở
2 tbsp đường trắng
1/8 tsp bột thảo quả (hoặc bột quế)
1/8 tsp muối
60gr (1/4 cup) bơ, ở nhiệt độ phòng

1 lòng trắng trứng, ở nhiệt độ phòng
90gr sôcôla đen
30gr sôcôla sữa

Cách làm: 

1. Pha sữa đặc với 30ml nước nguội. Nếu dùng sữa đặc lấy trực tiếp từ tủ lạnh thì nên pha trước với 15ml nước nóng, sau đó 15ml nước nguội (nếu hỗn hợp vẫn còn nóng ấm thì để tủ lạnh cho nó nguội nha)

2. Trong tô, trộn bột, bột nở, đường và bột thảo quả cho thật đều. Ở tốc độ chậm, cho từ từ từng muỗng nhỏ bơ vào đánh chung với bột. Đánh cho đến khi hỗn hợp nhuyễn thành những hạt li ti (khoảng 5 phút).

3. Vẫn để máy chạy, chế thẳng sữa đặc đã pha vào. Đánh cho đến khi hỗn hợp thật đều và dính lại thành khối, dứt ra khỏi thành tô.

4. Chia khối bột ra thành những phần nhỏ, cán giữa hai lớp giấy chống dính cho thành hình chữ nhật có chiều ngang 12cm, dày khỏang 5mm. Cất vào tủ lạnh trong nửa tiếng.

5. Khi đã sẵn sàng, bật lò lên 150 độ C (300 độ F). Lót giấy chống dính lên khay.

6. Dùng dao cắt miếng bột thành que theo chiều dài 12cm. Dùng bàn tay lăn lăn que bột cho tròn đều rồi đặt lên khay. Để mỗi que cách nhau chừng 1cm. (Có thể làm que ngắn hơn nếu bạn thích)

bước 2                                    bước 3                                      bước 6

7. Đánh bông lòng trắng trứng, lấy cọ quết lên mỗi que bột. Nướng cho đến khi giòn và vàng đều, khỏang 25 phút. Để que bánh trên giá cho thật nguội.

8. Để sôcôla đen trong một cái tô chịu nhiệt. Đun nồi nước sôi và đặt tô sôcôla lên miệng nồi (đáy tô không chạm nước). Khi sôcôla đen tan hết thì cho sôcôla sữa vào, khuấy cho đến khi vừa tan hết và mịn thì nhấc khỏi bếp.

9. Dùng muỗng múc sôcôla lên mỗi que bánh, phủ cho đều rồi đặt lên giấy chống dinh cho khô.

10. Cất que bánh vào hộp kín. Nên tiêu thụ trong 2 ngày.

tớ lại thích ăn bánh không thế này!

BONUS!!!

Lí do tớ hướng dẫn làm bánh "Pocky nhái" là vì tớ muốn chia sẻ với mọi người một cách tặng quà rất rất rất đáng yêu này!!!

credit: Pocky Japan

Đây là hướng dẫn trên trang web Pocky của Nhật! Mọi người thấy có cute không? Chỉ cần một chút khéo tay và tỉ mỉ là có thể biến những cây Pocky đơn giản thành những món quà rất ấn tượng và đầy tình cảm!!
credit: Pocky Japan
Bạn vào trang web để lấy cảm hứng và xúyt xoa vì sự sáng tạo của Pocky Japan nhé!

Pocky nhà làm sẽ không được tròn đều hoàn hảo nhưng vẫn có thể áp dụng cho cách trang trí thế này. Tớ đã muốn thử trang trí trên Pocky tự làm, nhưng chưa kịp mua nguyên liệu trang trí thì mấy cây bánh đã không cánh mà bay!!! huhuhu.
Thế là tớ đành ra tiệm mua đỡ 1 hộp để làm demo cho các bạn xem. Vụng về thôi...



Nhân đây tớ khoe luôn mấy mẩu bánh quy đường "hòan hảo" đã được thay da đổi thịt.
 






Công thức kem đường là:

60gr lòng trắng trứng
1 tsp tinh chất vanilla
330gr đường bột (icing sugar)
30ml (2 tbsp) nước

- Đánh lòng trắng trứng với tinh chất vanilla cho đến khi bông lên, tốc độ trung bình
- Đánh ở tốc độ chậm, cho đường (chia làm 3 lượt) vào. Khi hỗn hợp đã đặc quyện, thì tăng lên tốc độ nhanh và đánh khỏang 7 phút cho đến khi hỗn hợp đặc bóng. Giữa thời gian thì cho từ từ nước vào, quan sát độ lỏng của hỗn hợp. Bạn không muốn nó lỏng quá (đường kem bị chảy), hoặc đặc quá (đường kem bị đứt). Hỗn hợp nên lỏng vừa đủ để có thể dễ dàng bắt chữ.
- Chia vào những chén nhỏ và cho màu tùy ý. Không dùng thì nhớ đậy kĩ bằng giấy kiếng vì kem đường rất dễ bị khô.

Chúc mọi người một năm mới An Khang Thịnh Vượng, và Vạn Sự Như Ý nhé!!!!

5 nhận xét:

nói...

Chị ơi em làm bánh này lúc cắt bột thành từng que có cảm giác bột hơi mềm và dính, không biết em có làm sai bước nào không ạ?
Bánh ra hết veo luôn chị ạ, ngon lắm ^^ (em cũng ko bọc chocolate ^^)

nói...

Uh, bột có hơi mềm và dính thật. Tớ để vào tủ lạnh cho hơi cứng thì dễ cắt hơn.

nói...

Bạn vẽ bằng dụng cụ gì đấy? Trông xinh quá đi ^^

nói...

@Kem: Cảm ơn bạn. Tớ dùng túi với chuôi bắt bông kem size nhỏ nhất :D

nói...

trông đẹp mắt quá bạn ah