21.8.13

Paris Brest - bánh su hình vòng xe

Mọi người chắc đã quá quen thuộc với bánh su kem rồi nhỉ? Đấy có lẽ là thứ bánh Tây đầu tiên gắn liền với thời thơ ấu của mỗi chúng ta. Ngày xưa khi bánh trái vẫn chưa thịnh hành như bây giờ, được tráng miệng với bánh su vào buổi chiều luôn là niềm hạnh phúc ngọt ngào nhất. Dạo này mô típ "quay trở lại quá khứ" xuất hiện khá nhiều trong sách truyện lẫn phim ảnh (như truyện "Tôi không thể quay về thời niên thiếu đó" của Đồng Hoa mà tớ rất thích), khiến tớ đôi khi nghĩ lại thời niên thiếu cũng có cảm giác bồi hồi khắc khoải.

Cuối tuần rồi tớ đã thực hiện một project đã nung nấu từ lâu, đó là món bánh Paris Brest. Hồi đó mắt đọc làm sao mà tớ cứ đinh ninh tên nó là Paris Best, và nghĩ đây chắc phải là món bánh rất ngon, "best" mà. Sau này phát hiện thì ra thiếu mất chữ r, nhưng vì nó có cấu tạo giống bánh su, nên xét về vị thì chắc chắn cũng sẽ rất ngon.


Ở Pháp từ lâu đã có một giải đua xe đạp nổi tiếng, gọi là Paris-Brest-Paris. Vòng đua xuất phát từ thủ đô Paris đến thành phố Brest, và quay ngược lại Paris. Món bánh Paris Brest được sáng tạo vào năm 1891 nhằm tôn vinh cuộc thi ấy, vì thế nó có hình dáng tròn như một chiếc bánh xe. Với lượng calorie không nhỏ (thành phần bánh chủ yếu là bơ, trứng, sữa), bánh rất được ưa chuộng bởi các tay đua trước giờ khởi hành.




Tạo ra bánh Paris Brest rất đơn giản. Bột bánh su sau khi chuẩn bị xong được nặn thành hình vòng tròn, sau đó được quết một lớp trứng tráng và rắc hạnh nhân mỏng. Bánh chín sẽ được xẻ ra làm đôi và bơm vào nhân kem su có vị hazelnut.

Lần này làm tớ quên không chụp hình thao tác. Vì vẫn còn không ít nhân kem nên tớ dự định làm thêm một mẻ bánh nữa. Lần sau tớ sẽ post công thức và chia sẻ thao tác nhé.

*Update: công thức đã được post ở đây


Nhân đây tớ xin chia sẻ ảnh đi hái cherry ở nông trại. Cũng là dạng pick-your-own, vừa ăn vừa hái, hehe...







1 nhận xét:

nói...

Mình ngưỡng mộ bạn quá Linh Momo ơi. Vừa biết làm bánh và có nhiều kiến thức nữa ^^

Mình rất thích bánh su, sẽ thử ct này 1 ngày gần đây. Nếu được bạn hãy post bài nói về cách chụp ảnh cho mình học với nha. Rất thích style ảnh của bạn ^^