3.7.14

Bún xào thập cẩm & chè khoai lang nấu gừng ~ bữa ăn đơn giản


Đây là hai món ăn tớ làm cho Đẹp số tháng 6, và cũng là hai món tớ hay nấu ở nhà. Cả hai món đều nấu rất nhanh, mà ngon và thanh!

Bạn nào theo dõi sẽ thấy tớ hay nấu mì, nhất là tối thứ năm! Lý do là dọn tủ lạnh, chuẩn bị cuối tuần đi chợ một lượt. Mì/bún xào dễ làm, lại có thể cho nhiều thứ "thập cẩm" nên tớ hay chọn. Đặc biệt là bún xào (từ bún khô) là món mà Mr. B cực kì thích!

Làm bún/mỳ xào không khó. Mọi người làm như công thức tớ viết là ổn. Tớ có một số "tips" thế này để làm bún/mì xào ngon nhé!

  • Khi xào bún/mì/phở, tớ thấy dùng loại khô sẽ xào dễ hơn, ít khi bị nát. 
  • Tớ thường luộc sơ bún/mì/phở khô trước khi xào. Đun nồi nước sôi, rồi cho sợi mì/bún vào nấu đến khi sợi mì vừa chín, còn hơi dai dai thì bỏ ra, sả với nước lạnh. Như thế này mì/bún sẽ không bị nát khi trộn với đồ xào. 
  • Rau củ để xào nên cắt vừa miếng. Quan trọng là rau củ phải cho vào để thời gian nấu chín tương tự nhau. Tớ thích rau không quá chín mềm mà còn hơn giòn và ngọt.  
Còn món chè khoai lang kia thì quá dễ ý! Mẹ chồng tớ (gốc Đài Loan/Singapore) hay làm món này lắm. Mùa hè thì để nguội, ướp lạnh ăn cho mát. Mùa đông thì ăn nóng ấm. Ai chán bánh trái, muốn ăn cái gì đó thanh mảnh thì món này rất hợp đấy!




Bún khô xào thập cẩm
Một món tủ của tớ cho các bữa ăn cần “nhanh, gọn, lẹ”. Công thức này rất dễ cải biên, bạn có thể dùng các loại rau củ mình thích. Tớ có khi nấu chay hoàn toàn, chỉ dùng hỗn hợp một số loại nấm khác nhau. Món ăn này ăn nóng hay để nguội ở nhiệt độ phòng đều ngon.
Nguyên liệu (4 phần ăn)
2-3 thìa canh dầu ăn
2-3 nhánh tỏi, băm nhỏ
200g thịt gà hoặc thịt heo nạc, thái nhỏ miếng
25g nấm hương khô, ngâm nước nóng, bỏ chân, thái mỏng
20g tôm khô, ngâm nước nóng cho mềm rồi chắt hết nước , băm nhỏ
3 nhánh hành, thái nhỏ
300g cải thảo, thái nhỏ
1 củ cà rốt, bỏ vỏ, thái chỉ
250-300g bún khô
Gia vị cho vừa
4 thìa canh nước tương Kikkoman
1 chút đường nếu thích
2 thìa cà phê tiêu xay
125ml nước sôi để nguội (có thể không dùng hết)
Cách làm
Bún khô luộc qua với nước sôi khoảng 2-3’ cho đến khi sợi bún vừa mềm nhưng vẫn còn dai dai. Không nên luộc kĩ quá sợi bún sẽ bị bở. Để ráo nước.
Cho dầu ăn vào chảo, cho thịt và tỏi vào đảo đến khi săn lại và vừa chín tới (khoảng 2-3’). Tiếp đến cho nấm, tôm, hành vào đảo đều cho ngấm và nấm vừa chín mềm (khoảng 2-3’ nữa).
Cho thêm phần rau và cà rốt vào, đảo đều cho rau mềm. Nêm nêm với nước tương và hạt tiêu. Cuối cùng cho bún vào trộn đều. Đun thêm mấy phút cho bún quyện đều sốt. Nếu hơi khô, có thể cho một vài thìa nước vào rồi đảo tiếp.
Dọn ra ăn nóng cùng tương ớt nếu thích.



Chè khoai lang gừng & quế
Một món ăn vặt rất dễ làm mà lại ngon và thanh mát. Những buổi chiều mùa đông, chè nóng ăn ấm bụng. Còn mùa hè, bạn có thể để mát ăn cho hạ nhiệt.
Nguyên liệu (3-4 phần ăn)
3-4 củ khoai lang cỡ vừa
4 nhánh gừng già
1 nhánh quế
1,2 lít nước
100g đường
Cách làm
Khoai lang gọt vỏ, cắt miếng to. Cho vào nồi nước với gừng và quế. Đun sôi rồi hạ lửa khoảng 20’ cho đến khi khoai nhừ.
Cho thêm đường, đun thêm 5’ nữa. Nêm nếm vị ngọt cho vừa miệng.



Không có nhận xét nào: