19.3.15

Bánh bông lan bơ hoa quả tươi (anh đào) & những cảm hứng ngày chủ nhật


Cuối tuần có hai ngày nghỉ, tưởng chừng dài nhưng mà lại ngắn! Bình thường, thứ bảy Hoàng Anh hay có hẹn với bạn bè, đi chợ cho cả tuần... Ngày chủ nhật ở nhà, dọn dẹp nhà cửa, nấu nướng cho tuần mới, hay đọc những cuốn sách mới. Hôm nào hứng lên sẽ đi ra tiệm cà phê, tiện thể ghé qua hiệu sách xem có quyển gì mới không. Sách mới và hay thì nhiều, nhưng vừa đắt, vừa ít thời gian đọc nên phải chọn những cuốn thật hay!

Ngày chủ nhật những lúc trời đẹp cũng là lúc hai vợ chồng tôi đi bộ dọc con suối gần nhà. Con suối này chảy dài qua mấy cuộn đến gần trung tâm Melbourne. Là khu được bảo tồn, thiên nhiên quanh suối luôn lắng đọng, thanh mát mùi cây bạch đàn Úc. Đi khoảng 10', bọn tôi sẽ đến khu vườn cộng đồng CERES. Nơi đây có nhiều rau củ organic được bán, hoặc ai may mắn có thể thuê được đất để trồng vườn! Trong khu CERES này có một ngôi nhà được xây dựng theo kiểu gần với môi trường (eco house). Tôi thích vào ngắm nhà, và hỏi bác tình nguyện viên vài mẹo nhỏ cho ngôi nhà tương lai của mình. (Tôi luôn mơ ước ngôi nhà của mình sẽ càng xanh càng tốt!) 

Từ khi chuyển vào nhà mới (thế mà cũng được gần 6 tháng rồi!), tôi rất ít khi làm bánh. Cũng có
lý do, nhưng quan trọng nhất là tôi theo đuổi một cách ăn uống khoa học hơn, ít đường và hoá chất. Tôi ăn nhiều rau, nhiều ngũ cốc. Khi thèm đồ ngọt, ít hoa quả cũng đủ rồi. Thế nên tôi ít khi làm bánh hẳn. 
Nhưng dĩ nhiên tôi không tin vào kiêng khem. Làm bánh ở nhà vẫn ngon và tốt hơn ở tiệm. Nhất là khi thỉnh thoảng lắm tôi mới vào bếp. Hôm tôi làm chiếc bánh bông lan bơ với quả anh đào này, căn bếp dậy mùi của bánh (bơ, đường, sữa...), thấy ấm cũng lắm. Chiếc bánh làm ra, cắt mấy miếng mang mời bạn bè. Cùng chia sẻ những niềm vui :)




CÔNG THỨC BÁNH BÔNG LAN BƠ VỚI QUẢ ANH ĐÀO TƯƠI (hoặc các loại hoa quả khác)

Download công thức về máy -

Công thức đế bánh rất dễ, cho ra bánh mịn, không khô. Bình thường, Hoàng Anh thích dùng khuôn to hơn một chút, để đế bánh bớt dày và bày được nhiều hoa quả trên mặt bánh. Nhưng tìm mãi không thấy kho tàng khuôn sau khi chuyền nhà, HA dùng khuôn 20cm cũng ok, nhưng vẫn thích khuôn to để bề mặt có nhiều hoa quả hơn!

HA dùng quả cherry đông lạnh (đã tách bỏ hạt) cho công thức. Các bạn có thể dùng dâu tây cắt đôi, hay quả phúc bồn tử hoặc blueberry, cũng sẽ rất ngon đấy!

Dựa vào công thức trên tạp chí Donna Hay

Nguyên liệu (cho bánh 20cm, hoặc dùng khuôn 23cm)
120g bơ nhạt, để mềm ở nhiệt độ phòng 
1 thìa cà phê tinh chất vani
185g đường cát trắng (castor sugar)
2 quả trứng gà 
225g bột mì thường 
1 thìa cà phê bột nổi (baking powder)
1/8 thìa cà phê muối tinh
125ml sữa tươi không đường

Khoảng 150-200g anh đào tươi bổ đôi (đã bỏ vỏ), hoặc âu tây cắt đôi, hay quả phúc bồn tử hoặc blueberry

Cách làm
Bật lò nóng 160C. Lấy ít bơ hoặc bình xịt dầu, xịt chống dính khuôn bánh. Phủ giấy ở đáy khuôn. 

Đánh kem đường, vani và bơ bằng máy đánh trứng, khoảng 6-8 phút. Sau đó cho một quá trứng vào, đánh nhuyễn rồi mới tiếp tục cho quả trứng còn lại. Đánh nhuyễn. 

Rây kĩ bột mì, bột nổi và muối. 

Để 1/2 phần bột đã trộn vào với phần bơ trứng đã đánh, cho thêm 1/2 chỗ sữa tươi. Dùng máy đánh trứng ở tốc độ nhẹ nhất, trộn đều hỗn hợp với nhau. Tiếp đến, cho 1/2 chỗ bột và sữa còn lại vào, nhẹ nhàng trộn đều. (Không nên trộn quá tay, bánh sẽ bị dai cứng).

Đổ hỗn hợp bột vào khyoon đã chuẩn bị. Xếp hoa quả lên trên, ấn nhẹ xuống. 

Nướng khoảng 45-60' (tuỳ khuôn), đến khi châm que thử vào rút ra thấy sạch là bánh chín. 
Khi bánh bớt nóng, lật ra đĩa cho nguội hẳn.

Ăn bánh với chút kem tươi đánh bông. 

Không có nhận xét nào: