12.10.17

Ăn uống để nuôi dưỡng cơ thể + Súp cá cà chua của Ý


Ui đã lâu lắm rồi Hoàng Anh mới lại ngồi viết blog cho Lăn Vào Bếp. Trong thời gian qua, HA thường bận - công việc, làm mẹ. Có lẽ đúng là do "ham việc" mà trong suốt một thời gian, HA cảm thấy mình không có thời gian cho mình, nhiêu khi quá căng thẳng vì có rất nhiều thứ phải làm. Nhưng có nhiều thứ phải làm không có nghĩa là mình phải làm hết. Cái HA học được nhiều nhất sau thời gian stress công việc là mình cần có thời gian cho mình và hiểu mình muốn gì. Với HA, đó là gia đình, sức khoẻ và dĩ nhiên là nấu nướng!

HA luôn yêu thích ẩm thực và thích nấu nướng. Nhưng bây giờ cái HA chú ý là ăn uống để nuôi dưỡng cơ thể. Ăn khoẻ, sống khoẻ ý! HA biết từ "ăn cho sức khoẻ" hay tiếng Anh là "healthy" thường bị lạm dụng. Ăn để nuôi dưỡng cơ thể không phải là dạng diet giảm cân mà thực sự hiểu cơ thể mình cần gì, ăn thế nào cho hợp... HA đọc nhiều sách, và đúng là về dinh dưỡng có cả rừng sách, rừng blogger với các ý kiến khác nhau. Nhưng cái HA đúc kết được là mỗi người có nhu cầu dinh dưỡng riêng, và lắng nghe cơ thể là điều cần thiết! 

 Thức ăn cung cấp dinh dưỡng, nuôi nấng cơ thể. Khi "lắng nghe", mình sẽ hiểu hơn những gì nên ăn và không nên ăn (ví dụ như đầy bụng, khó tiêu, hay bị nổi mẩn...). Hoàng Anh ngẫm ra những quy tắc thế này:

(1) Ăn thức ăn ít qua chế biến: dùng thực phẩm tự nhiên như rau củ quả, thực phẩm tươi. Ngay cả các loại sốt dùng sẵn HA cũng hạn chế dần vì thực sự chúng có nhiều chất phụ gia và thường có nhiều đường. Và vì thế nên sẽ viết nhiều công thức gia đình hơn nữa, vì "Về Nhà Ăn Cơm" là cách ăn uống tốt nhất cho sức khoẻ! 

(2) Hạn chế ăn đường: Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng chúng ta ăn quá nhiều đường. Đường trong bánh ngọt, trong nước ngọt, sữa chua cũng thêm đường. Gia vị cũng có nhiều đường. Thực sự là quá nhiều!!!! Đặc biệt thức ăn cho trẻ cũng vậy. Vì thế HA hạn chế ăn bánh ngọt, không bao giờ uống nước ngọt hay nước ép trái cây. HA dạy con và bản thân nếu cảm thấy cần ăn gì ngọt sẽ ăn trái cây hoặc uống sinh tố nhà làm. Lẽ dĩ nhiên những dịp đặc biệt chúng ta vẫn nên ăn bánh ngọt :D.

(3) Ăn nhiều rau: Trong rừng sách về dinh dưỡng đều thống nhất ở điểm này. Chúng ta cần ăn nhiều rau! Rau có nhiều chất dinh dưỡng, dễ tiêu hoá. 

(4) Ăn chất béo: Không biết mọi người có theo kiểu  "low fat" hay ăn ít chất béo không? Nhưng thực ra chất béo cũng cần thiết cho sức khoẻ - nhất là khi ăn từ các loại hạt như lạc, hạnh nhân, hay quả bơ. Cái này khi có thời gian HA sẽ viết thêm những gì mình học được nhé! Nhưng trong ngày, mọi người nhớ đừng quên ăn thêm ít lạc, vừng... 

(5) Ăn ít carb? Hay không ăn Carb? -- Đây là phần HA thâý có nhiều tranh cãi nhất. HA vẫn ăn carb (carb là tinh bột), nhưng hạn chế vì khi mang bầu, HA có bị tiểu đường thai nghén. Dù bây giờ HA không sao, nhưng với cơ thể của mình, HA không ăn nhiều carb vì carb làm có cảm giác nặng bụng & mệt. Nhưng tuỳ nhé, ví dụ như ông xã nhà HA lại cần khá nhiều carb để vận động!  Và con gái đang lớn cũng cần ăn carb đủ. Tuy thế, HA chọn ăn carb từ khoai lang, hạt quinoa, bánh mì chua sourdough nhà làm hay gạo có lượng GI thấp. HA sẽ chia sẻ thêm về điều này nhé!

(6) Ăn thêm thức ăn đã lên men, như là sữa chua, dưa muối, kimchi, cải muối. "gut health" hay là "bộ tiêu hoá khoẻ" cần nhiều vi khuẩn giúp thức ăn chúng ta nhai xong lên men. Nhiều tài liệu HA đọc nói giữ bộ tiêu hoá tốt là điều cần thiết để khoẻ mạnh, da đẹp :>.

Mọi người nghĩ sao về những gì HA viết? Hãy cùng thảo luận nhé! (Cả trên Facebook cũng được). Series tới Hoàng Anh định viết về chọn carb, chất béo, dầu ăn... Mọi người thích thì ủng hộ nhé!
---



SÚP CÁ CÀ CHUA KIỂU Ý (Aljotta)

Bây giờ đến công thức cho hôm nay ^^.  Một món soup cá cà chua rất ngon của Ý mà HA học được từ cuốn sách tên là Ostro. Bé nhà HA rất thích món súp cá này, và vì công thức dùng cà chua tươi nên vị rất nhẹ nhàng, ngọt vừa chứ không chua gắt như khi dùng cà chua hộp. 

HA dùng gạo arborio rice của Ý khi nấu món này, nhưng lần sau HA sẽ dùng gạo lứt đã ngâm cho vào nấu cùng. Hoặc các bạn có thể dùng gaọ tẻ thường cũng được.

Nguyên liệu (cho 4-5 phần ăn)
Thời gian nấu: Khoảng 40-60' + thời gian đun nước dùng 

Để làm nước dùng
Đầu & xương cá quả, hay cá snapper (loại nào không tanh). Lọc lấy thịt cá để riêng
1 củ hành tây bỏ vỏ để nguyên quả 
1 thìa canh hạt tiêu nguyên hột 

Cho xương cá, hành tây, hạt tiêu vào cùng khoảng 1.5-1.8L nước, đun sôi rồi vặn nhỏ lửa khoảng 1h. Sau đó, bỏ gặn lấy nước (~ 1.2L), gỡ phần thịt cá từ phần xương. 

Phần làm súp cá

500g cà chua tươi 
2 thìa canh dầu ô-liu
1 củ hành tây, bóc vỏ, thái hạt lựu
8 nhánh tỏi, boc vỏ, cắt nhỏ 
~ 300g thịt nạc cá, cắt miếng 2cm 
1.2L nước dùng cá (phía trên)

125g gạo (xem ghi chú phía trên)

Thêm ngò Ý (parsley) hoặc một chút rau thìa là cũng được 
Ăn kèm với chanh vàng vắt 

Cách làm 

Khía nhẹ hình chữ X lên cà chua. Cho cà chua vào trong chậu to, đổ nước sôi vào khoảng 5'. Sau đó nhẹ tay bóc vỏ cà chua, rồi thái miếng để riêng. 

Trong một nồi lớn, cho dầu vào làm nóng, rồi cho hành tây và tỏi vào đảo đều đến khi hành chín mềm nhưng không cháy vàng. Cho cà chua vào, đảo đều và để liu riu lửa trong khoảng 5'. 

Tiếp đến, cho nước dùng cá vào nồi, đun sôi nhẹ khoảng 10 phút. Cho gạo đã rửa qua vào, đun nhẹ đến khi gạo chín (tuỳ loại gạo, sẽ mất khoảng 10-12', lâu hơn nếu dùng gạo lứt). Tiếp đến cho cá vào đun đến khi vừa chín khoảng 4-5'. Lúc này nhớ để phần cá đã gỡ được từ lúc đun xương nhé. Càng nhiều càng ngon!

Nêm nếm với muối. Bỏ ra, rắc ngò hoặc thìa là cắt nhỏ, thêm hạt tiêu. Ăn nóng! 

Ăn kèm? Nhà HA ăn súp thế naỳ là đủ, nhưng bạn có thể ăn kèm thêm với salad, hay 1 khúc bánh mì. 

2 nhận xét:

nói...

Rất hữu ích với em chị ạ, sở thích nấu nướng của em đều bắt nguồn từ Chị á. Nhất định nấu và khoe ảnh vs chị :)

nói...

Cá có nhiều omega tốt cho da, sữa chua cũng như vậy. Món ăn này hứa hẹn sẽ làm da căng mịn lắm đây!