30.9.09

Hạnh phúc (đôi khi chỉ là) 1 chiếc hộp đựng đầy bánh quy

Công thức – Bánh quy sô cô la trắng và hạt dẻ cười

Bài hát của ngày ~ love letter (lisa mitchell – tình yêu âm nhạc mới của WP) .



Hôm nay bỗng nhớ Mai Phương kinh dị. Nhớ sự bao dung của một người chị, một người bạn, sự nhẹ nhàng, tình yêu cuộc sống mơ màng và bang quơ, cái mà nhiều khi cảm giác mình đang đánh mất đi. Dần dần mất đi.

Một cánh cửa đóng lại, hi vọng một con đường mới sẽ lại mở ra. Có những thứ mình từ bỏ để theo đuổi những thứ mình thực sự mong muốn, để được thật là mình hơn.

~~So I need a flight home
There's no day to argue
no I need my pillow~~

Cái kiểu “hạnh phúc (đôi khi chỉ là) 1 hộp đựng đầy bánh quy này”, MP hiểu nhỉ? Yêu MP thế. Bánh quy này có sô cô la trắng, hạt dẻ cười màu xanh. Ngậy ngậy, giòn giòn, ngòn ngọt. Yêu lắm ý. Đúng cái kiểu ngọt ngọt mà MP thích thì phải.

~I'd like a flat white, a day of pale skies

And a real kiss…

Inside an old house, by the seaside…~

***


Công thức – Bánh quy sô cô la trắng và hạt dẻ cười

Lại một công thức ma` WP thích. Bánh quy này ăn bùi chứ không quá giòn (bánh giòn sẽ giới thiệu dịp khác). Ăn bùi bùi. Vị của sô cô la trắng và hạt dẻ cười rất hợp nhau. Mọi người thử chắc sẽ thích.

Nguyên liệu:
200g bơ lạt, ở nhiệt độ phòng (để bơ ra ngoài cho hơi mềm)
¼ cup đường cát
1 tí xíu muối tinh
¼ cup sữa đặc có đường
2 cup bột mì thường
1 thìa cà phê bột nở (baking powder)
1 cup sô cô la trắng băm nhỏ nhỏ (hoặc dùng nestle choc bits)
1 cup hạt dẻ cười, băm nho nhỏ (loại lạt, ko rang muối)

Cách làm

Để lò lên 190C (Nếu muốn bánh mềm mềm thì để 170C và nướng lâu hơn. Muốn bánh giòn thì để 190C).

Đánh kem đường và bơ (dùng máy đánh trứng). Cho tiếp sữa đặc có đường vào rồi đánh tiếp đến khi thật creamy.

Rây bột vào hỗn hợp bơ và đường. Trộn đều với hạt dẻ cười, sô cô la trắng và chút muối tinh.

Chuẩn bị khay nướng bánh. Trải giấy chống dính (baking paper) lên trên. Viên bánh lại thành hình (cứ một thìa canh một viên). Đặt lên khaym dùng tay ấn bẹt bẹt một chút.

Nướng khoảng 15’ ở 190C đến khi bánh chín vàng (nếu ở nhiệt độ 170C thì nướng lâu hơn). Bỏ ra rack (có thong khí) để nguội.

Bánh để trong hộp kín giữ được khoảng 1 tuần.

26.9.09

Thịt gà quay với sốt hoisin



Mấy hôm nay bị dị ứng bụi (sau cơn bão bụi đỏ rực trời Sydney), cứ quanh quẩn trong nhà. Muốn ra ngoài mà hôm nay vừa đi chợ về, lại càng hắt xì nhiều hơn. Mũi thì chảy ròng ròng, khụ khị ho tối ngủ không được. Thật là thảm hại quá đi mất.

Ngồi nhà ôm gối đập bột, xem phim, đọc sách, đọc các thể loại tâm sự bên WTT. Vớ vẩn thế và nghe nhạc. Âu cũng là một cái thú vui, nhỉ? Còn hứng chí lên youtube lôi Take that ra nghe. Quê thật, lâu lắm rồi. Mấy cái nhạc này hồi xưa học cấp 2-cấp 3 nghe hoài. Hị, bi h nghe lại không hiểu hồi đấy tai ra sao?

Ngồi tán phét với chồng qua điện thoại, lảm nhảm vụ đi xem Augie March lần trước. Lảm nhảm cả vụ hụt vụ đi xem kịch nữa. Nhưng thôi, tuần tới lại bay xuống Melbourne. Lại được gặp và ở trong vòng tay bè bạn, những người hiểu mìn. Thực ra có mỗi chồng biết tính xấu và tham ăn thế nào :D. Lần trước xuống kì kèo bằng được bắt đưa vợ đi ăn sáng ở của hang cà phê vợ thích. Ai dè hôm đó ăn sáng xong qua nhà bạn được đãi một bữa kiểu băngladesh ngon không chịu nổi mà không ăn nhiều được vì no. Bi giờ vẫn còn tiếc. híc híc. May mà cố nhồi thêm được món baklava bạn làm (nghe mình thích nên người ta hì hục làm. Không ăn thì vô duyên :P).

Quay về ăn uống, món gà quay này làm khá dễ, lại healthy. ở VN mọi người thích ăn thịt xá xíu thì cái này tương tự, nhưng thay bằng thịt gà. WP cũng chỉnh lại lượng đường nên công thức ăn không ngọt quá. Bình thường WP làm cả cân, rồi chia ra để vào ngăn đá. Khi nào cần thì ăn cho tiện.

Món này mọi người chọn phần thịt đùi, chánh phần lườn nhé vì phần lườn (chicken breast) dễ bị khô. Cách tẩm ướp và nướng lườn gà không bị khô, hẹn một lần khác WP sẽ post công thức.



Thịt gà quay với sốt hoisin

Nguyên liệu:
1kg thị gà ko xương (phần đùi. Chicken thigh. Thích thì dùng thăn lợn)
3 nhánh tỏ, dập nhỏ
3 thìa cà phê đường nâu (hoặc đường cát)
1 thìa cà phê ngũ vị hương
5 thìa cà phê sốt hoisin (loại của Lee Kum kee. )
1 thìa cà phê mậtong
5 thìa cà phê nước tương (xì dầu)
1 thìa cà phê dầu vừng

Cách làm
Trộn các nguyên liệu (trừ gà) với nhau. Để 1/3 ra riêng. Phần còn lại đổ lên thịt gà. Trộn đều, ướp trong tủ lạnh qua đêm.

Trước khi quay để gà ra nhiệt độ phòng độ 40’-60’ .

Bật lò nóng 220C. Cho gà lên baking tray, để thưa không sẽ khó chín. Cho vaò lò nướng. Quay độ 30’. Trong quá trình quay, cứ 10’ lại bội phần sốt đã để riêng lên gà.

Gà chín thì bỏ ra để 5’. Sau đó có thể cắt và măm măm.

Phần gà thừa, sau khi nguội bọc kĩ càng, cho vào ngăn đá ăn dần.

25.9.09

Schizzotto - bánh mì sữa kiểu Ý



Share với mọi người 1 loại bánh mì của Ý. Tên là Schizzotto của vùng Padua. Bánh naỳ nhiều sữa nên khi nướng vỏ vàng và giòn. Ruột cũng đặc nhưng ko cứng. Bánh thơm mùi sữa. Nhìn chung là WP thích.

Đây là bánh mì ăn rất hopự với bơ hay mứt. Hoặc làm sandwich cũng ok. Ngoài ra WP còn thích ăn bánh mì này với cà tím nấu chậm với dầu oliu. Ai thích công thức thì lên tiếng (phần comment đã được sửa :))

Nguyên liệu sau làm được 3 ổ bánh. WP có ghi chú cách nướng từng ổ ở ngày khác nhau (dùng tủ lạnh!). Bánh mì này WP toàn làm bằng tay vì như thế sẽ cảm nhận xem bột ổn chưa, có cần cho thêm nước không. Nhưng WP có ghi thêm cách ủ nếu dùng máy làm bánh mì.

Trong vài ngày tới WP sẽ post công thức vỏ bánh pizza mà WP làm. Công thức kiểu artisanal nên ngon hơn vỏ bánh bình thường nhiều. Pà con chờ nhá!!



Schizzotto - bánh mì sữa kiểu Ý

Công thức từ sách In Nona's Kitchen. Cách làm theo kiểu WP (panda lười)

Đủ cho ba ổ bánh.

Sponge (một dạng starter loãng)

1.5 thìa cà phê men bột mì (active dry yeast)
3/4 cup sữa ấm
1 cup bột làm bánh mì (ai ở Úc thì vác hiệu Wallaby bread flour về!)

Thành phần còn lại:
1/2 thìa cà phê men bột mì
2 cup (500ml) sữa tươi
Toàn bộ phần starter trên
1/3 cup (80ml) dầu olive
6+1/4 cup bột làm bánh mì
4 thìa cà phê muối

Cách làm:

1. Chiều đi làm về, lúc chuẩn bị nấu cơm, khuấy tất cả thành phần trong starter lại. Dùng giấy nilông bao lại, để khoảng 30-40' cho nở gấp đôi.

2. Có 3 cách như sau:

* Cách 1: Ai lười thì cho sponge và các thành phần còn lại vào máy làm bánh mì. Để chế độ dough. Khi xong thì làm tiếp bước 3.

* Cách 2: Cho sponge vào các nguyên liệu còn lại và dùng tay hoặc kitchen aid nhào bột đến khi cục bột dẻo và ko quá dính. Cho vào bát to, phủ nilong, để chỗ ấm khoảng 2h đồng hồ cho bột nở gấp đôi.

* Cách 3 (Cách của WP): ăn uống xong thì nhào bột. Sau đó để vào bát, phủ nilông rồi để vào tủ lạnh qua đêm. Bánh sẽ nở chậm, nói chung ngon hơn.

3. Nếu để trong tủ lạnh thì lấy bột ra độ 1h cho bột đỡ lạnh (lấy bột ra lúc đi làm về. Nấu cơm ăn uống xong là vừa). Rồi làm tiếp như sau: Chia bột làm ba phần. Nhẹ nhàng khi làm không để mất bọt khí nhé. Nhẹ nhàng dùng tay tạo thành hình chứ nhật. Lấy khăn ẩm che lên bánh. Để bánh nở khoảng 40'-1 tiếng (xem TV, check net, etc)

4. Trong lúc đó, bật oven lên 220C. Nếu ai có baking stone như WP thì cho vào lò 30' trước khi bake (cái baking stone này WP sẽ giải thích khi viết công thức pizza). Nếu ko có thì thôi.

5. Dùng dao hoặc lưỡi cạo râu, cắt 5 dòng dọc và 5 dòng ngang bánh. Cho vào lò nướng độ 30-35' hoặc đến khi chín (gõ vào đế bánh có tiếng vọng). Ăn nóng hay nguội đều ngon.

*** CÁCH LƯU TRỮ DOUGH BÁNH MÌ TRONG TỦ LẠNH**

Công thức trên làm 3 ổ nướng luôn thì ăn ko hết. Bình thường WP làm đến bước thứ hai, nhào bột xong thì chia làm 3. Một phần thì ủ nướng luôn (WP ủ trong tủ lạnh qua đêm). Hai phần kia chia ra gói vào giấy bạc vứt vào ngăn đá.

Cách dùng hai cục bột trong ngăn đá: Hôm nào muốn làm bánh mì, buổi sáng trước khi đi làm bỏ một cục bột ra. Vứt bỏ giấy bạc, cho bột vào bát to. Bọc nilông ở miệng bát. Để ở nhiệt độ phòng. Để thế đến khi WP về buổi chiều tối là bánh không còn đông và đã nở và có thế tiến hành từ bước 3 trở đi. Tiện mà vẫn có bánh ngon.

17.9.09

Hai công thức bánh dễ làm và healthy


Có mấy chị bên WTT hỏi nên WP post hai công thức bánh mì loại làm nhanh (quick bread) lên. Chưa có hình cụ thể (do WP lười chụp) nhưng bánh cực kì ngon và khá healthy, hợp với ăn sáng.

** Hai công thức này đã được nhiều người làm và nhìn chung là thích ;) **

BÁNH BANANA BREAD (KHÔNG BƠ) ĐỂ ĂN SÁNG kiểu White_poplar
1 cup chuối, dầm nát (độ 2 quả to)
100g đường
2 quả trứng, đánh tan nhẹ
60ml dầu ăn (em dùng olive oil, ko có dùng dầu nấu ăn bình thường cũng ok)
60ml sữa tươi
100g bột mì thường + 100g bột mì whole-wheat (hoặc 200g bột mì thường)
2.5tsp baking powder
1 nửa quả chuối to hoặc 1 quả chuối nhỏ cắt miếng tròn độ 1cm.
Thêm tùy chọn: 1 nắm hạt walnut hoặc pecan hoặc hạt dẻ cười loại không mặn xắt nhỏ, hoặc 1 nắm chocolate cắt vụn, hoặc 1 nắm to dừa khô

Cách làm
1. Bật lò lên 180c. Chuẩn bị khay nướng bánh (xịt chống dính hoặc quét bơ/dầu cho khỏi dính).
2. Cho chuối và đường, dầu ăn, trứng, sữa vào tô, khuấy đều.
3. Trong một tô khác, trộn đều bột mì (và nuts, chocolate hoặc dừa khô nếu dùng). Từ từ đổ hỗn hợp khô này vào hỗn hợp ướt kia. Khuấy đều. (Chỉ khuấy đến khi hỗn hợp vừa ướt hết, ko làm kĩ quá bánh sẽ bị cứng).
4. Cho vào khuôn. Xắp đều chuối khoanh lên mặt bánh. Cho vào lò nướng khoảng 50-60'. Canh chừng nếu bề mặt chay cháy thì bọc giấy nhôm nướng típ đến khi bánh chín. Để bánh âm ấm hoặc nguội đều ngon.

***

BÁNH MÌ DỪA NỔI TIẾNG CỦA BILLS!!!

Bánh mì này được serve ở quán cà phê bills ở Sydney. Quán cà phê được coi là iconic của Sydney! Công thức này ngon đến độ chả ai thay đổi gì và bi h vẫn được bán. Một slice = 7.5 đô úc! Công thức này e làm nhiều đến nỗi ngủ vẫn làm được. Chồng em (Mr. WP!) rất thích. Đồng nghiệp ăn trực cũng thích. =
Hình minh họa ko phải của WP!

Nguyên liệu:

2 quả trứng
300ml sữa tươi
1 thìa cà phê vani
2 thìa cà phê baking powder (bột nở)
2 thìa cà phê bột quế (đừng bỏ, ngon lắm)
1 cup đường (em cho độ 150g)
275 g bột mì (2.5 cup)
150g dừa khô nạo
75g bơ, đun chảy

Cách làm
Bật lò 180c.
Đánh tan trứng, sữa và vani.
Cho bột, baking powder, dừa và quế vào tô. Trộn đều. Từ từ cho hỗn hợp trứng và bơ vào. Khuấy vừa tới khi hỗn hợp được trộn đều.
Cho vào khay bánh (đã xịt chống dính). Nướng khoảng 50'- 1 tiếng. Xong bỏ ra, ăn ấm hay lạnh đều ngon.

{}

Bánh chuối đã được chị basa&whale thử, xem rì viu ở .

Bánh mì dừa được cả họ nhà web thử. Nhưng sau khi WP post chị hoa dím có làm và rất thích. . Bếp nhà Eric cũng thích bánh mì, xem ở .

8.9.09

Bánh mì vân nhiều lớp kiểu Nhật


Post hướng dẫn tỉ mỉ nhá ;). Cái này WP tổng hợp từ nhiều nguồn và đã gia giảm nguyên liệu và cách làm cho phù hợp.

Bánh mì vân nhiều lớp kiểu Nhật

Cho 1 loaf nhá

Phần sô cô la

30g sô cô la đắng

55g sữa tươi

1 thìa canh (tablespoon) bột cocoa

15g bột mì

1.5 thìa canh (tablespoon) bột ngô

15g đường

2 thìa canh (tablespoon) sữa đặc có đường

Phần bánh mì
220g bột làm bánh mì
30g bột lám bánh thường
1 thìa cà phê muối
1 thìa cà phê men làm bánh mì (dry yeast)
70g đường
1 trứng
100ml sữa tươi
45ml kem whipping

15g bơ đun chảy

Method:

Chuẩn bị bánh mì trước
1. Cho vào máy làm bánh mì, chọn dough cycle. Xong bỏ ra, “đấm bột” cho hết không khí. Nghỉ 10 phút rồi tiếp tục. (Ai làm bằng tay thì phải knead bằng tay cho đến khi bột ko dính tay).

Chuẩn bị phần sôcôla

Cho sô cô la vào bát có thể dùng trong lò vi song. Cho vào lò vi song độ 40 giây, bỏ ra, dùng thìa trộn đều. Nếu sô cô la chưa chảy thì cho vào tiếp độ 5-10s đến khi chảy. Xong, cho tất cả các nguyên liệu còn lại vào. Khuấy đều và mạnh tay để ko bị cục bột.

Cho bát trên vào lò vi song độ 50s. Bỏ ra, nhanh tay khuấy đều đến khi hỗn hợp đặc sệt laị. Bỏ ra giấy thủy tinh. Cán mỏng cho vào tủ lạnh đợi em bánh mì.



Tạo hình bánh

Sau khi bột nghỉ, cho bột ra mặt bàn có phủ ít bột khô cho đỡ dính (WP dùng silicon pastry mat nên ko sợ dính). Cán hỗn hợp bột cho mỏng thành hình chữ nhật 30x40cm. Chỗ nào lồi thì dùng tay nen nén xuống. Đặt em sô cô la lên trên.. Bọc em sô cô la bằng em bột. Lại dùng tay nen nén để ko bị lồi lỗm.



Cán bột ra thành hình chữ nhật độ 20x40cm. Gập làm 3 như gập thư (hình). 1 lần thế này = 1 lần gập.



Xoay 90 độ. Lại làm như trên, Cán bột mỏng, rồi gập 3. Gập càng nhiều thì càng nhiều vân. WP làm 4 lần.

Cuối cùng, cán bột ra hình chữ nhật. Cắt làm 3 theo chiều dọc. Tết thành bím như tết tóc. Chov vào khuôn bánh mì. Dùng nilông che, để ra chỗ ấm để bột ferment độ 40-60;. Bột phải nở đôi..



Baking

Bật lò 170C. Nướng độ 35-45’ đến khi bánh chín. (Phần dưới của bánh gõ vào tiếng nhẹ không). Để nguội rồi măm măm.

Chú ý: bánh này ko quá ngọt nên pà con thích ăn ngọt thì tăng đường.



6.9.09

Chọn loại sữa nào thì tốt?


Ảnh sữa từ teamsugar.com

Mọi người thường vấp phải một câu hỏi: Sữa nào thì tốt? Chẳng là ra đến siêu thị thì có cả đống thể loại: béo, ít béo, không béo, thêm can-xi, thêm vitamin A, organic, non-organic, đậu nành, sữa bò, dê, cưu, gạo etc.

Nhưng bạn nên chọn sữa nào? Theo tổ chức cho người tiêu dùng CHOICE của Úc thì sữa có thêm vitamin, chất này, chất nọ, đều là quảng cáo. Thành phần vitamin thêm vào ở những nhãn hiệu sữa này không có mấy tác dụng với người tiêu dùng.

Bản báo cáo của tổ chức CHOICE cũng cho biết, mọi người chỉ nên chú ý phân biệt 3 sản phẩm sữa bò:

- Sữa tươi thường (full-cream): tốt cho trẻ em.
- Sữa ít béo (lite milk, có khoảng 2% chất béo)
- Sữa không béo (skinny milk, khoảng 1% chất béo).

Tùy nhu cầu ăn uống mọi người chọn lựa sữa cho phù hợp.

Những bạn ở Úc không cần phí $ mua sữa có brand. Thực ra chất lượng sữa mang nhãn hiệu siêu thị như Coles hay Woolworth cũng rất tốt.

Bản than WP ít uống sữa nên thường chọn sữa organic. Loại này hơi mắc một chút nhé.

Bạn nào không hợp sữa bò thì có thể uống sữa đậu nành, sữa gạo. tuy nhiên, nên chú ý là lượng canxi trong mấy loại này không tốt bằng sữa bò!

Góc nhìn cuộc sống #3



Thời thơ ngây

5.9.09

Bánh cream cheese castella



Dạo này WP cũng có dịp làm bánh trở lại, nhưng thường chỉ thích bánh đơn giản. Vốn WP cũng không thích ăn bánh kem mà :). Bánh này làm từ trước khi xuống Melbourne, nhưng gần đây mới có thời gian post.

Mọi người sẽ hỏi WP castella là bánh gì? Thực ra bánh castella, loại không có cream cheese, rất phổ biến ở Nhật. Cũng lạ nhé vì castella là bánh có nguồn gốc ở Bồ Đào Nha, qua Nhật lại được thịnh hành. Bánh ở Nhật có mật ong, nên cứ gọi là Bánh bông lan mật ong của Nhật nhỉ? Làm bánh này không khó, nhưng cũng không phải dễ kiếm được khuôn gỗ đặc biệt cho em này. WP có thử qua mấy công thức, cũng đã tìm được công thức phù hợp. Có điều kiện sẽ post lên sau nha mọi người.

Bánh hôm nay là bánh Castella có vị cream-cheese. Bánh này WP khá ưng, nhưng bánh chưa được mềm như đúng ý. Lần sau có làm lại sẽ cố gắng improve công thức nhé. Ví dụ có thể thay một ít bột mì bằng bột ngô sao đó. :)

Tuy chưa đạt 100% nhưng vị bánh ngon lắm vì đúng vì WP thích, không ngọt, có dậy mùi cream cheese.




Bánh castella vị cream cheese
Công thức test bởi WP sau khi tổng hợp từ nhiều nguồn.
Cấp độ khó: Trung Bình
Nguyên liệu:
100g cream cheese
50g sữa tươi
30g bơ
5 lòng trắng trứng
120g đường
1/2 thìa cà phê muối tinh
8 lòng đỏ trứng

1 thìa maple syrup (hoặc mật ong)
1/2 thìa canh vani
130g bột mì thường

Cách làm
1. Rây bột 2-3 lần. Bật lò nướng lên 170C. Chuẩn bị khay nướng bánh (phun chống dính, dùng giấy chống dính line 4 cạnh và đáy)
2. Đun nước sôi trong một nồi nhỏ. Dùng một bát inox to hơn miệng nồi, cho cream cheese, bơ, mật ong,vani và sữa vào. Cho bát inox lên nồi, sao cho bát không chạm vào nước. Dùng phới đạo đều đến khi hỗn hợp tan và mịn. Giữ ấm (Nhìn hình).
3. Cho lòng đỏ trứng vaò một bát inox khác. Cho lên nồi nước, không để tô chạm nước sôi. Đun 1 chút để lòng đỏ và đường vừa ấm tới. Sau đó, dùng máy đánh trứng hoặc stand mixer đánh trứng đến khi màu nhạt và hỗn hợp đặc lại.



4. Đánh lòng trắng trứng cho bông (soft peak).
5. Cho hỗn hợp cream cheese vào hỗn hợp lòng đỏ đánh bông, rây bột lên trên, fold đến khi hòa lẫn. (Chú ý nhẹ tay ko sẽ mất hết bọt khí). Tiếp, fold lòng trắng trứng vào hỗn hợp trên. Chú ý nhẹ tay nhé mọi người.
6. Nhẹ nhàng đổ hỗn hợp bánh vào khay đã được chuẩn bị. Vỗ nhẹ hai thành khay cho ra bớt không khí. Cho vào lò, nướng ở nhiệt độ 170C chừng 10', sau đó nướng ở 150C khoảng 30-35'. Cố gắng ko mở lò khi bánh đang nướng dễ bị xẹp.
7. Khi bánh chín, cho ra đĩa. Úp ngược xuống để lấy bánh ra. Để nguội và măm măm.



Cái sự chụp ảnh tắm

Bức tranh: After the bath của Edgar

Bài viết chỉ có tính chất tham khảo và hóng (học bạn Đức).

Sáng nay ngủ dậy lúc 11h trưa, thật kinh dị. Mắt nhắm mắt mở lên gmail gửi bài cho pà cô rồi chui vào mấy trang đọc tin. Cuối tuần chả có tin gì hay, nhưng vào trang vnexpress thì bị choáng bởi series ảnh trong bồn tắm của một em tên là Duyên Anh Idol gì đó. Pà con thích thì xem ở , tớ ko post lại ảnh thô thiển hóa blog của tớ. Nhá.

Thật sự là nhìn thấy ghê, hết muốn ăn sáng luôn. Gửi link cho bác , bác bảo, èo ghê. Không hiểu cái sự thẩm mĩ của mấy anh chụp ảnh thế nào mà cho ra lò sản phẩm như thế nhỉ?

Là một người yêu nghệ thuật nói chung, tớ thấy chụp nude, vẽ nude, hay bồn tắm gì gì nữa là cảm hứng của người nghệ sĩ. Nhưng cần làm sao cho nó đẹp, có hồn và kín, tế nhị chứ không thì trơ lắm cơ. Nhìn cái tranh của Edgar có đẹp và tế nhị không?

Một bức khác, tắm trong bồn hoa hồng - . Setup đẹp. Thích nhất là màu son của cô gái cũng đúng màu của cánh hoa hồng.

Hay bức ảnh này, có cái tối tăm u ám.
Ảnh của
Nghệ thuật ngẫm lại cũng có lắm loại nhỉ?

1.9.09

Chuối tẩm bột rán và cái sự liên miên

Entry này định post từ tuần trước nhưng rồi bận. Với lại chưa có hứng viết…



Về Melbourne tuần vừa rồi như được về nhà vậy. Đi dạo quanh thành phố, hay chỉ là rảo bước trên những con đường cây cối um xùm, ngắm nhìn những khu vườn nhỏ ở ngoại ô thành phố, tất cả đều thân thuộc và gắn bó. Liệu có lạ không khi cái cảm giác yêu thương và thân quen ấy rất riêng, và không giống cảm xúc của WP khi về Hà Nội?

Cho một ngày trở về. Hi vọng thế.

Lần đầu tiên trong đời, từ khi lớn lên, WP nhận ra rằng sự nghiệp, cái tôi có thể nhường chỗ cho gia đình. Mình vẫn là mình thôi, vẫn là lối sống đam mê, vẫn niềm nhiệt huyết ấy, nhưng tham vọng không phải là tất cả. Có những thứ giờ đây quan trọng hơn thế. Phải chăng đấy là “sự lớn lên & trưởng thành” của một người phụ nữ? (Tuy thế, nhưng về khoản nữ quyền thì WP luôn nêu cao nhá).



Lan man đã đủ, WP post công thức cho món chuối tẩm bột rán. Chẳng là bên Úc, chuối tây như tên gọi ở Việt Nam rất hiếm. Còn em chuối tiêu thì nhiều mà WP chẳng thích. Thế nên hôm nọ mua được là mang về hì hục làm món chuối tẩm bột.

Thực ra làm món này với chuối tiêu cũng được, nhưng nếu có chuối tây quả be bé thì ngon nhất.

Công thức này WP thử nghiệm, thấy vỏ giòn ngon lắm. Mọi người làm thử xem.



Chuối tẩm bột rán

Nguyên liệu:
Khoảng 6-10 quả chuối tây be bé, chín lượm
Dầu ăn

100g bột
50g bột ngô
Một nhúm muối
¼ thìa cà phê bột nở (baking powder)
2 thìa canh đường
2 thìa canh cốt dừa (hoặc sữa)
1 quả trứng gà nhỏ
150ml nước (có thể ko dùng hết)

Mật ong hoặc maple syrup

Cách làm
Làm bột chiên trước. Cho hai loại bột, muối, bột nở và đường vào tô. Cho thêm trứng, cốt dừa và một chút nước. Khuấy đều. Nếu hỗn hợp đặc thì cho thêm nước sao cho hỗn hợp khá lỏng. Nếu nhúng thìa vào thì khi cầm lên, đằng sau thìa có một lớp bột mỏng.

Chuối gọt vỏ, cắt làm đôi.

Đun nóng chảo dầu. Cho chuối vào hỗn hợp bột. Chiên vàng. Ăn khi chuối còn ấm với maple syrup hoặc một ít mật ong.