5.9.09

Bánh cream cheese castella



Dạo này WP cũng có dịp làm bánh trở lại, nhưng thường chỉ thích bánh đơn giản. Vốn WP cũng không thích ăn bánh kem mà :). Bánh này làm từ trước khi xuống Melbourne, nhưng gần đây mới có thời gian post.

Mọi người sẽ hỏi WP castella là bánh gì? Thực ra bánh castella, loại không có cream cheese, rất phổ biến ở Nhật. Cũng lạ nhé vì castella là bánh có nguồn gốc ở Bồ Đào Nha, qua Nhật lại được thịnh hành. Bánh ở Nhật có mật ong, nên cứ gọi là Bánh bông lan mật ong của Nhật nhỉ? Làm bánh này không khó, nhưng cũng không phải dễ kiếm được khuôn gỗ đặc biệt cho em này. WP có thử qua mấy công thức, cũng đã tìm được công thức phù hợp. Có điều kiện sẽ post lên sau nha mọi người.

Bánh hôm nay là bánh Castella có vị cream-cheese. Bánh này WP khá ưng, nhưng bánh chưa được mềm như đúng ý. Lần sau có làm lại sẽ cố gắng improve công thức nhé. Ví dụ có thể thay một ít bột mì bằng bột ngô sao đó. :)

Tuy chưa đạt 100% nhưng vị bánh ngon lắm vì đúng vì WP thích, không ngọt, có dậy mùi cream cheese.




Bánh castella vị cream cheese
Công thức test bởi WP sau khi tổng hợp từ nhiều nguồn.
Cấp độ khó: Trung Bình
Nguyên liệu:
100g cream cheese
50g sữa tươi
30g bơ
5 lòng trắng trứng
120g đường
1/2 thìa cà phê muối tinh
8 lòng đỏ trứng

1 thìa maple syrup (hoặc mật ong)
1/2 thìa canh vani
130g bột mì thường

Cách làm
1. Rây bột 2-3 lần. Bật lò nướng lên 170C. Chuẩn bị khay nướng bánh (phun chống dính, dùng giấy chống dính line 4 cạnh và đáy)
2. Đun nước sôi trong một nồi nhỏ. Dùng một bát inox to hơn miệng nồi, cho cream cheese, bơ, mật ong,vani và sữa vào. Cho bát inox lên nồi, sao cho bát không chạm vào nước. Dùng phới đạo đều đến khi hỗn hợp tan và mịn. Giữ ấm (Nhìn hình).
3. Cho lòng đỏ trứng vaò một bát inox khác. Cho lên nồi nước, không để tô chạm nước sôi. Đun 1 chút để lòng đỏ và đường vừa ấm tới. Sau đó, dùng máy đánh trứng hoặc stand mixer đánh trứng đến khi màu nhạt và hỗn hợp đặc lại.



4. Đánh lòng trắng trứng cho bông (soft peak).
5. Cho hỗn hợp cream cheese vào hỗn hợp lòng đỏ đánh bông, rây bột lên trên, fold đến khi hòa lẫn. (Chú ý nhẹ tay ko sẽ mất hết bọt khí). Tiếp, fold lòng trắng trứng vào hỗn hợp trên. Chú ý nhẹ tay nhé mọi người.
6. Nhẹ nhàng đổ hỗn hợp bánh vào khay đã được chuẩn bị. Vỗ nhẹ hai thành khay cho ra bớt không khí. Cho vào lò, nướng ở nhiệt độ 170C chừng 10', sau đó nướng ở 150C khoảng 30-35'. Cố gắng ko mở lò khi bánh đang nướng dễ bị xẹp.
7. Khi bánh chín, cho ra đĩa. Úp ngược xuống để lấy bánh ra. Để nguội và măm măm.



3 nhận xét:

nói...

Bạn ơi, trong công thức này bạn nói lòng trắng đánh đến soft peak. Nếu mình đánh đến stiff peak thì nó ảnh hưởng như thế nào đến bánh hả bạn?

nói...

Bạn ơi, trong công thức bạn nói lòng trắng đánh đến soft peak. Nếu mình đánh lòng trắng stiff peak thì nó sẽ ảnh hưởng thế nào đến bánh hả bạn? Liệu nó có giúp bánh ko bị xẹp không vì mình thấy bánh chiffon mà đánh đến stiff peak thì khi nướng ra bánh bị xẹp xuống không đáng kể :)

nói...

LÒng trắng nếu đánh quá cứng sẽ khó trộn vào với lớp bột bạn ạ,