13.12.10

Hoa quả chần nước vị hoa nhài, hoa cúc

{Tôi đi tìm những đóa hoa…}


Cuối tuần rồi WP quyết định không làm gì đặc biệt cả. Sau ngày thứ năm bị kéo lên Sydney làm việc, ngày thứ bảy đi học làm macarons, đến chủ nhật thì chỉ muốn lăn ra ngủ thay vì lăn vào bếp.

Thế là không làm gì nhá. Mẹ chồng đến, mang đồ “cứu trợ” – rau, cá, thịt. Sau đó hai mẹ con đi shopping, mua quà cho em Mú mang về Việt Nam. Mẹ bảo “kệ, cứ từ từ, chơi đã. Việc nhà để bố làm” – ha, ha, ha! Ơn Chúa cho con một bà mẹ chồng dễ thương và dễ tính.

Nhưng WP nghĩ mùa hè dễ lười hơn. Về vụ nấu nướng đó. WP không nhớ nhiều lắm về mùa hè ở Hà Nội – chỉ nhớ nước mía, canh cua đồng, cà pháo, rau muống luộc. Bên Úc này không có những món đó, nhưng mùa hè là mùa của hoa quả - anh đào (cherry), các loại đào (có đến mấy loại), mơ, mận, xoài, các loại dâu. Nói chung cứ hè đến là tha hồ ăn hoa quả. Còn bữa chính WP chủ yếu làm salad ăn cho đỡ ngấy.


Món ăn này, hoa quả chần qua nước đường có vị hoa nhài và hoa cúc, cực kì dễ làm, rất phù hợp khi chúng ta lười. Mở ngoặc: tớ nghĩ là phụ nữ chúng ta đôi khi nên tự cho chúng ta một phút lười!

Ở đây tớ dùng mận và mơ vàng. Nhưng thực ra món này có thể làm với nhiều loại hoa quả cứng – ví dụ như táo hay đặc biệt là lê. Với mấy quả này thời gian nấu có thể nhiều hơn chút. Cơ mà quả gì thì quả, chỉ nấu đến khi vừa mềm thôi nha.

Hoa quả chần xong có thể ăn khi ấm (hợp với mùa đông) hoặc ướp lạnh (tuyệt vời cho mùa hè). Ăn cùng sữa chua hay kem đều ngon đó.

Hương vị món này có từ hoa nhài và hoa cúc khô. Ai có hoa nhài tươi thì dùng càng ngon. Còn nếu không có thể thay bằng vài nhánh quế cũng rất ngon.

Công thức nà…


 
 
Hoa quả chần nước vị hoa nhài, hoa cúc

Một công thức quá “đơn giản” :)
Nguyên liệu
500g hoa quả - WP dùng mận và mơ vàng. Rửa sạch, bổ đôi (bỏ hột nếu dễ)
500ml nước đường (nghĩa là hỗn hợp nước 50% đường 50%, tùy thích ăn ngọt hay không có thể gia giảm)
10g hoa nhài khô
10g hoa cúc khô

Cách làm
Cho nước đường vào nồi, lên bếp nấu cho sôi. Cho hoa khô vào túi vải buộc chặt, rồi để vào nồi nấu lăn tăn độ 10’. Tắt bếp, để them 10’ nữa.
Lại đun hỗn hợp nước và hoa đến khi sôi, nhẹ nhàng cho hoa quả vào. Đun liu riu đến khi hoa quả vừa mềm (thế nên rất quan trọng là mình chọn hoa quả chín cùng độ chín và kích cỡ).
Bắc ra, đợi nguội một chút thì vớt hoa quả + túi hoa ra. Cho nối nước lên bếp, đun đến khi hơi sánh lại, để nguội.
Món này ăn ấm hoặc lạnh đều ngon, nhớ rưới them chút nước đun hoa. Có thể ăn kèm sữa chua hay kem.

Ghi chú
+ Nếu dùng lê/táo thì gọt vỏ. Có thể nấu cả quả hoặc cắt đôi.

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Em không mua được hoa nhài khô, nhưng hôm nọ d0i Pháp, em có mua siro Lavender, em có thể pha siro lavender thay cho hoa nhài ko chị/anh WP?

nói...

Chị WP em ah!

Em ơi em dùng hoa tươi hay siro đều ok cả. Nhưng em nhớ nêm nếm chỉnh lại lương đường nhé!

Nặc danh nói...

Dạ, em cảm ơn chị. Để chiều nay em thử! hihihi :)