30.12.10

{Chụp ảnh thức ăn – Ghi nhớ số #2} – Dùng màu sắc cho nền

Lâu lắm WP mới có dịp viết về food photography tiếp. :) Mong mọi người tiếp tục ủng hộ.

WP nghĩ việc chụp ảnh đẹp chỉ là tương đối. Ảnh mà mình thích chưa chắc người khác đã thích và ngược lại. Ví dụ WP thích chụp ở ảnh dọc, thích sắp xếp kiểu bird-view nhìn trên cao xuống, hoặc nghiêng một chút. Nhưng cũng có những người cho rằng chụp kiểu top view đó là “nghiệp dư”. Heh. Đúng là mỗi người một cách nhìn đúng không? :D

Hôm nay WP sẽ nói về nền cho ảnh thức ăn một chút. Nhưng trước đó, xin nhắc lại là ai thích tham gia food photography, hãy đọc post này nhé. Hội mình trên facebook khá hay đó, nhiều ảnh đẹp phết.


Ghi chú: nền là 1 tờ quảng cáo, được WP in ra cớ A4. :)

{Màu gì hợp hơn cả}

Theo chủ quan của WP, nền trắng, hay chọn những tông màu gỗ, vỏ trứng tự nhiên hay màu nhạt thường chụp dễ nhất. Những màu này kiểu tự nhiên, dễ nhìn, dễ trình bày thức ăn.

Nền màu trắng WP thực sự không thích dùng lắm, nhưng có vẻ nhiều người thích? WP có đọc được ở đâu đó rằng food photography nên dung nền trắng 100%. Sai! Vì cái gì cũng trên nền trắng thì rất đơn điệu.
Bản thân WP thích dung màu natural, màu của vải cotton hơi ngả vàng, hay màu gỗ. Mấy màu này vẫn tự nhiên, nhưng làm cho mình có cảm giác đỡ đơn điệu hơn chăng?


Ghi chú: ảnh chụp giã vừng :)

WP còn thích sử dụng nền màu đen. Đây là ý thích cá nhân thôi, dĩ nhiên, vì không phải ai cũng thích màu đen. Nhưng quả thật dung màu đen đôi khi làm màu thức ăn nổi hẳn lên. Với lại, tùy cảm hứng, có thể tạo ra một cảm giác quý phái nào đó.



Một số tạp chí nấu ăn bên Úc còn có xu hướng sử dụng màu nền sáng, tươi vui cho các món ăn mùa hè. Và dung những màu đậm và tối hơn cho mùa đông. WP nghĩ cũng khá hay, vì đúng là màu sắc là yếu tố tạo ra cảm xúc.

Tuy nhiên, khi mới bắt đầu, WP cho rằng mình nên dung những màu sáng và nhạt trước đã.

{Texture}

Không chỉ có màu sắc, texture – độ mịn của background cũng quan trọng vô cùng. Thủa trước, người ta không quan tâm lắm đến điều này, nhưng food photography hiện đại chú trọng khá nhiều về điều này.
Ví dụ cũng là màu trắng, nhưng màu trắng nuột của bàn phóc-mi-ca rất khác với vẻ sần sùi của bàn gỗ. Một bên chải chuốt, một bên tạo vẻ thô mộc.

{BÍ QUYẾT NHỎ}

Không phải ai cũng có điều kiện có nhiều đồ để tạo texture cho nền. Vậy có cách nào tạo nên texture cho ảnh?

(1) WP thích dung giấy thủ công của Nhật giả gỗ kiểu thế này. Tiếc là giấy khá đắt.



(2) Vì loại giấy này khá mỏng, có lúc WP để giấy lên nền có màu sắc khác nhau để tạo ra những hiệu quả khác. Ví dụ, ở tấm này, giấy thủ công Nhật được đặt lên vải màu đen, rồi WP phủ một cái khăn mỏng lên trên tạo ra màu sắc ấm nồng hơn. :) Có người bảo, ah, bạn WP có giấy màu mới. Không phải đâu! :D




(3) À, có đôi khi “texture” còn là ở mẫu vẽ trên giấy. Theo WP, cái này là cái khó thực hiện nhất đấy, vì phải chọn mẫu vẽ không quá rườm rà và quá màu sắc, át đi thức ăn.

(4) Còn nữa, nếu dùng vải để làm nền mà màu sắc quá sặc sỡ, bạn có thể đổi ngược lại dùng mặt trái làm nền. (Ví dụ ở ảnh này, mặt trái đó!)



(5) WP thấy vải vóc làm nền hay lắm. Nhất là vải thô, sợi to. WP thích lắm mà cũng chưa đi mua được
.
(6) Một bí quyết nữa. Đó là giấy làm hoa đó (tissue paper), WP thích vò nhầu, rồi trải ra làm nền. Tạo cảm giác mộc mạc, có phần “thô”.


Thế đã nhé. Bài sau sẽ viết típ ^^

6 nhận xét:

nói...

hay lắm. Cám ơn WP nha

Nặc danh nói...

Cám ơn về bài viết hay .Mình đang tập chụp hình nên rất thích những kinh nghiệm quý của WP .Mong sẽ được đọc thêm nữa những bài viết kế tiếp của WP .Cho mình hỏi nếu chụp món ăn trong nhà ,ban ngày mà thiếu ánh sáng thì phải điều chỉnh máy ra sao ? để chế độ gì ? mình không biết nên cứ để chế độ tự động thôi . Có nên bật đèn lên để chụp không ? Mình chụp hoài mà vẫn không ưng ý . Cả góc độ chụp mình cũng rất lúng túng .
Nhìn những hình của WP chụp mình rất ngưỡng mộ về phong cách rất riêng và nhìn rất hay .
Cám ơn một lần nữa về bài viết này .
calvin2

nói...

@calvin2: cảm ơn bạn. Tớ sẽ nghiên cứu từ từ viết thêm.

Nếu chụp ảnh hơi ít ánh sáng, bạn có thể tăng chỉ số ISO, nhưng sẽ làm ảnh bị "sạn" nếu tăng cao quá.

cutechick3108 nói...

chị ơi, chị có thể chỉ em cách chụp ảnh từ trên cao xuống như tấm hình đầu tiên đc ko ạ? em thích chụp từ góc đó lắm...bình thường em chụp từ góc như vậy lúc nào cũng có bóng đen lên bức ảnh hết trơn :( [bóng của máy ảnh]
cảm ơn chị :)

nói...

Chị ơi , cho phép em vào blog của chị học hỏi nha . Em mới tập chụp hình món ăn thôi nên rất thích đọc những bài viết của chị.

nói...

Cam on em WP nhieu nhe. Chi hoc hoi duoc rat nhieu tu nhung bai viet cua em. Chi moi doc bai viet cua em tren blog cua chi Khai Tam ve huong sang va thay rat hay.