25.11.12

"Add a little love" cùng bánh quy sôcôla như ở tiệm cà phê

Trừ phi bị dị ứng, không một đứa bé nào trên thế giới là không thích bánh quy sôcôla.



Dạo gần đây tớ xem tivi thấy có quảng cáo như thế này. Trong một ngày mưa tầm tã, em bé trai cảm thấy buồn vì không thể ra ngoài sân đá bóng và chơi đùa cùng các bạn. Mẹ đứng ở cửa phòng, quan sát con trai đang đưa mắt nhìn nước mưa rịn trên cửa sổ bỗng nảy ra một sáng kiến. Một lúc sau mẹ cất tiếng gọi khiến em bừng tỉnh và chạy vào phòng. Có một túp lều vải đã được dựng lên. Em gọi mẹ rồi bước vào trong lều. Bỗng nhiên mắt em sáng rực khi thấy mẹ đang ở đấy, trên tay cầm 1 khay đựng đầy bánh quy sôcôla. Em lấy ngay một cái bánh bỏ vào miệng, mẹ nhìn em, nhỏen miệng hài lòng. Ngồi trong lòng mẹ, em nở nụ cười đến tận mang tai.

Tèn tén ten, dòng chữ Add a little love hiện ra cùng chú bé bột Pillsburry đang hân hoan giới thiệu sản phẩm bánh quy sôcôla chỉ cần bỏ vào lò và nướng, cái đầu gật gù trông thiệt dễ ghét.

Hihi, tớ không định quảng cáo dùm Pillsburry đâu, mặc dù sản phẩm của thương hiệu này được các bà nội trợ rất ưa chuộng. Đơn giản và nhàn quá mà.

Từ khi biết quậy phá trong nhà bếp thì tớ không có thói quen mua đồ ngọt đã được chế biến sẵn, tại sợ các chất phụ gia. Làm ở nhà, tớ sẽ biết mình đã bỏ gì trong đấy, chất lượng của nguyên vật liệu và cũng có thể kiểm sóat được lượng đường (thường là quá nhiều trong các sản phẩm công nghiệp).

Có rất rất rất nhiều công thức làm bánh quy sôcôla và cái nào cũng sẽ rất ngon, tùy theo khẩu vị của mỗi người. Bánh quy sôcôla thường có 2 dạng fan hâm mộ:
1. Thích bánh mỏng, rìa giòn, bên trong mềm.
2. Thích bánh dày, bên ngoài dẻo, bên trong mềm xốp

Bánh quy làm ở nhà thường rơi vào dạng 1.
Bánh quy bán ở tiệm bánh hay cà phê có hình dáng rất bự và dày. Hồi còn làm cho Starbucks tớ thấy mọi người, nhất là trẻ em, rất ưa chuộng những chiếc bánh quy dày gần 1 cm và bự bằng cả 1 bàn tay người lớn.
Những chiếc bánh ấy cũng không phẳng lì như được làm ở nhà, chúng dợn dợn trên mặt, để lộ những mẩu sôcôla nhấp nhô trông rất hấp dẫn.



Tớ đã tham khảo công thức trong sách Baking Illustrated (p.s tớ đang mê mẩn cuốn sách này) và cho ra lò một cách thành công những chiếc bánh ngon không khác gì ở tiệm cà phê. Nếu bạn muốn biết bánh quy của Starbucks ăn như thế nào, hãy làm theo công thức dưới đây. Haha, tin tớ đi vì tớ đã ăn bánh Starbucks mệt nghỉ hơn 3 năm trời!

Bánh quy sôcôla mềm và dẻo
(công thức tham khảo từ sách Baking Illustrated)

Nguyên liệu:

- 300gr bột mì
- 1/2 tsp baking soda (thuốc muối, giúp bánh có màu vàng nâu đẹp mắt)
- 1/2 tsp muối
- 170gr bơ, đun chảy và để nguội, nhưng vẫn còn ấm
- 200gr đường nâu
- 100gr đường cát trắng
- 1 quả trứng, và 1 lòng đỏ tứng
- 2 tsp tinh chất vanilla
- khỏang 200 đến 250gr chocolate chips hoặc sôcôla miếng xắt nhỏ (tùy khẩu vị)














Cách làm:

1. Vặn lò đến 170 độ C (325 độ F). Đặt giá ở giữa lò nếu là lò nhỏ, hoặc 1 giá phía trên (còn chừa 1 nấc trên cùng), 1 giá phía dưới (còn chừa 1 nấc dưới cùng) nếu là lò lớn. Lót giấy chống dính vào khay.

2. Trộn đều bột mì, muối, baking soda. Để sang 1 bên.

3. Dùng tay hay máy khuấy đều bơ (đã được đun chảy và giữ ấm) và đường cho đến khi chúng thật hòa quyện. Cho tình chất vanilla và trứng vào (chia làm 2 lần), khuấy thật đều. Chế hỗn hợp bột vào, trộn thật đều (dùng máy thì đánh ở tốc độ thấp nhất khỏang 20 giây). Dùng phới trộn chocolate chip vào hỗn hợp.

4. Cân khỏang 60gr bột, vo thành viên tròn. Hỗn hợp này sẽ cho ra khỏang 18 viên.
5. Dùng đầu ngón tay kéo mỗi viên bột thành 2 phần bằng nhau. Xoay mỗi phần 90 độ và chụm 2 đầu tròn vào nhau, mặt nứt ở phía trên, cẩn thận đừng làm mượt phần phía trên.
6. Đặt các viên bánh cách nhau 5cm trên khay.

Tip cho bánh quy có phong cách mộc mạc kiểu quán cà phê, hehe

7. Nướng cho đến khi bánh vàng đều, thành bánh cứng nhưng bên trong vẫn còn mềm xốp, khỏang 15 đến 18 phút. Nếu lò lớn và nướng 2 khay 1 lúc thì ở giữa thời gian, bạn chuyển vị trí 2 khay cho nhau, cùng lúc xoay khay bánh 180 độ.

8. Dùng dao dẹt nhấc bánh đã chín ra giá, để nguội. Giữ kín trong túi zip-lock, hoặc lọ (có thể nhét chung 1 mẩu bánh mì cho bánh được mềm và không bị ỉu)

---------------------

Bánh quy sôcôla thường được ăn kèm với 1 ly sữa nóng. Phong cách trẻ thơ, hihi.
Em gái tớ đem hơn chục cái bánh lên trường và bạn của nó đã tuyên bố rằng "Tớ không biết chị cậu tên gì, mặt mũi thế nào nhưng tớ quý chị cậu lắm, cho tớ thêm cái nữa nha!"

Bữa sáng của tớ đấy, healthy không?

12 nhận xét:

giadinhbao nói...

cho em xin công thức nha chị :)

Kh.Ngọc nói...

c ơi cho em hỏi là lúc khuấy bơ với đường mình cho cả 2 loại đường vào khuấy luôn à c?
em cám ơn ạ.^^

nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
nói...

Đúng rồi, mình khuấy bơ với 2 loại đường.
Công thức này làm được khỏang 18 cái bự (cỡ lòng bàn tay). Bạn có thể vo thành viên nhỏ hơn.

nói...

chi oi em co cau nay muon hoi. cac cong thuc banh quy binh thuong thi hau nhu deu dug bo o nhiet do phong,danh min voi duong...nhug cong thuc nay lai dug bo dun chay khuay voi duong. 2 cach lam ny cho ra san pham khac nhau ntn vay chi?

nói...

chi oi em co cau nay muon hoi. cac cong thuc banh quy binh thuong thi hau nhu deu dug bo o nhiet do phong,danh min voi duong...nhug cong thuc nay lai dug bo dun chay khuay voi duong. 2 cach lam ny cho ra san pham khac nhau ntn vay chi?

nói...

Ha Phuong Nguyen,

Trong các công thức làm bánh quy có 2 cách đánh bơ:

1. Bơ ở nhiệt độ phòng đánh mịn với đường: đường len vào bơ, tạo nên những lỗ hổng mini trong bơ khiến cho khi nướng, bánh sẽ được xốp. Bánh quy cũng sẽ mỏng hơn và giòn hơn, vì bơ vẫn là khối cứng cho đến khi gặp khí nóng thì bị chảy ra.

2. Bơ đun chảy hòa với đường: Bơ sau khi đun chảy sẽ tạo ra nước và chất béo. Nước gặp bột sẽ tạo nên gluten, khiến cho cấu tạo bánh được dính hơn (tiếng anh là chewy, dịch là dai thì không đúng cho lắm). Khi nướng bánh quy sẽ không tràn ra nhiều, và giữ được độ dày cần thiết.

nói...

Ở bước số 3, có cần đánh đến khi bông và bơ chuyển sang vàng nhạt không hay chỉ quấy đều cho hòa quyện thôi ạ?

Rất cảm ơn chị vì công thức ạ !

nói...

@Châu: sorry bạn mình mới đọc được comment của bạn. Bước số 3 không cần đánh bông lên đâu, chỉ cần hòa quyện là được rồi.

nói...

Chị ơi hôm nay em vừa làm theo công thức này ạ!
chưa có kinh nghiệm lắm, sợ bánh không chín nên em làm hơi qá lửa thành ra là giòn cứng lun
mấy mẻ sau thì rút kinh nghiệm nên đỡ hơn ạ :D
mà bánh hơi ngọt so với khẩu vị nhà em chị ơi, em định bớt khoảng 50gr đường trắng, không biết có ảnh hưởng tới kết cấu bánh không? em sợ bánh bị nhão :"<

nói...

Nhã Lai: giam 50gr duong ok e nhe!

nói...

chị ơi em không tìm được đường nâu em dùng đường cát thay thế được không ạ?