19.11.12

Uống cà phê đừng quên nhâm nhi bánh quy Ý, giòn và thơm.

Có một món bánh của người Ý nghe có vẻ lạ nhưng đối với dân ghiền uống cà phê (như tớ) thì nó chẳng lạ tí nào. Đấy chính là Biscotti, (đọc là bi-sco-ti). Với hình dạng dài và thanh, những que bánh này rất khô và giòn, thường được nhúng vào cà phê cho mềm. Lý do cho cái sự cứng muốn mẻ răng ấy là vì bánh được nướng đến 2 lần trong thời gian khá lâu, khiến cho chúng mất hết độ ẩm và có thể dự trữ trong vài tuần liền.

Nếu có dịp ghé vào 1 tiệm cà phê của người Ý bạn sẽ thấy những vại bánh quy to đùng chứa đầy những cây biscotti  trông rất quyến rũ.
Một ly cà phê Ý sẽ không thiếu món bánh này

Tuy nhiên, đừng vì tính chất khô của biscotti mà bạn nghĩ rằng bánh này ăn không ngon. Nếu bạn thích một cái gì đó giòn và tiện để cầm tay, hay 1 cái gì đó nhẹ bụng để lót dạ trước bữa cơm tối thì biscotti chính là lựa chọn thích hợp nhất. Bởi so với bánh quy thông thường thì lượng chất béo trong biscotti rất ít.





Có 3 dạng biscotti căn bản, loại có bơ, loại không có bơ, và loại chỉ dùng lòng trắng trứng. Trong đó loại chỉ dùng lòng trắng trứng là có thể gây tổn thương nghiêm trọng nhất đến hàm răng của bạn.

Dưới đây là công thức biscotti rất ngon mà tớ mới làm tối hôm qua, là kết hợp giữa vỏ cam (thơm ngát), hạnh nhân (bùi và giòn) và sôcôla đen (ngọt đắng phù hợp với "người lớn thích cà phê"). Thú thật trong một ngày mà tớ ngốn hơn 10 que rồi đấy, không cần đến cà phê đâu vì bánh đủ mềm để nhai không. Ai bảo ăn đồ ít béo thì không lên cân?





Biscotti hạnh nhân với vỏ cam và sôcôla  
(Công thức tham khảo từ sách "Baking Illustrated")


- 280 gr bột mì
- 1 tsp bột nở
- 1/4 tsp muối
- 60gr bơ (để ngoài tủ lạnh khỏang 15ph, mềm nhưng vẫn hơi lạnh)
- 200 gr đường trắng
- 2 quả trứng
- 1/2 tsp tinh chất vanilla
- 1/4 tsp tinh chất hạnh nhân
- 125 gr hạnh nhân còn nguyên hạt và vỏ, nướng sơ và để nguội, sau đó xắt hạt lựu
- 2 tbsp vỏ cam xắt nhỏ
- 50 gr sôcôla đen, xắt hạt lựu


















Cách xắt vỏ cam

Cách làm:

1. Vặn lò đến 180 độ C. Để giá nướng ở giữa lò. Chuẩn bị khay bánh đã lót giấy chống dính.

2. Trộn đều bột, bột nở, muối. Để sang 1 bên.

3. Dùng tay hay máy, đánh đều bơ và đường cho đến khi mịn và nhạt, khỏang 2 phút (bằng máy). Cho từng quả trứng vào, đánh đều. Sau đó cho 2 loại tinh chất, đánh đều. Dùng phới trộn vỏ cam, hạnh nhân, và sôcôla. Cho hỗn hợp bột vào, dùng phới trộn vừa đủ.

4. Chia hỗn hợp thành 2 phần lên khay bánh. Dùng tay có thoa bột (không rắt bột lên hỗn hợp, vì bánh sẽ bị khô), kéo mỗi phần thành hình ống dài 35cm, ngang 5cm. Để 2 phần cách nhau 7cm. Dùng phần trong của bàn tay ấn khúc bột cho mịn và đều.



5. Nướng trong khỏang 35 phút cho đến khi 2 khúc bánh có màu vàng nhạt và hơi nứt. Xoay khay bánh 180 độ trong giữa thời gian. Sau khi nướng xong thì đặt khay bánh lên giá, để nguội trong 10 phút.

6. Hạ nhiệt độ lò xuống 160 độ.

7. Dùng con dao dài nhấc từng khúc bánh ra thớt, dùng dao có lưỡi răng cưa xắt theo đường chéo thành từng miếng có độ dày 1cm. Đặt những miếng bánh lên khay, cách nhau 1cm, nướng tiếp trong vòng 15 phút. Giữa thời gian nướng thì lấy ra lật mặt kia lên.



8. Để thật nguội trên giá và cất vào lọ kín. Có thể giữ được khỏang 2 tuần.

Không có nhận xét nào: