26.1.13

Bánh Chiffon Trà Xanh - Tản mạn chuyện làm bánh

Tớ nghĩ nướng bánh rất thú vị (tất nhiên trừ lúc phải dọn dẹp).
Vì chỉ khi nướng xong bạn mới biết mình đã thành công hay thất bại.
Khác với nấu ăn, bạn không thể "chữa cháy" trong lúc bánh đang ở trong lò. Thế nên có những hỗn hợp sau khi chuẩn bị trông rất ok, nhưng ăn vào thì thì hix hix, sao mà ghê vậy trời...

Lấy bản thân tớ ra làm ví dụ. Có đôi khi tớ làm y chang công thức, vậy mà nướng xong bánh không đẹp và mềm như trong ảnh. Nhiều khi tớ đổ lỗi công thức sai, mà quên mất rằng có thể chính kĩ thuật của mình mới là không đúng.
Hiện nay Internet trở nên rất phổ biến khiến cho việc tìm kiếm công thức nấu ăn, làm bánh thật dễ dàng. Cũng vì thế khi công thức này làm không thành công, chúng ta phán ngay rằng nó sai bét, và lần sau lại tìm kiếm một công thức khác. Ít ai có kiên nhẫn để thử đi thử lại một sự thất bại. (Ngoài lề chút, hôm qua tớ đọc được bài báo viết về việc kiếm người yêu trên các website mai mối, và người ta kết luận những cặp đôi quen nhau qua website thường có tỉ lệ chia tay cao hơn các đôi khác, vì họ có suy nghĩ "nếu người này không hợp, thì mình lại lên website kiếm tiếp, khó gì...) Hihi, đôi khi có nhiều lựa chọn quá cũng không tốt nhỉ?

Tỉ lệ nguyên liệu chính xác và hướng dẫn chi tiết là điều cần thiết, nhưng quan trọng nhất vẫn là kinh nghiệm của bạn. Bởi không có ai là thần đồng trong bánh ngọt. Tay nghề của bạn sẽ chỉ phát triển nếu bạn thực tập nhiều và thử thách bản thân với những cách làm khác nhau. Ý tớ là, nếu bạn thật sự thích làm bánh thì hãy làm nhiều thêm và đừng sợ thất bại. Những trang blog bọn tớ viết trông lung linh là thế, nhưng hậu trường thế nào chỉ có người trong cuộc mới biết... hehe, phải không chị WP?

Công thức làm bánh chiffon trà xanh này, không phải tớ làm một lần là được đâu. Chỉ vì trộn sai một nguyên liệu trước nguyên liệu khác, mà bánh của tớ bị khô và dai. May sao tớ tìm đến bài viết Bánh gatô Hồng Kông nhẹ như mây của chị WP để tham khảo thì thấy dòng chữ:

"Về kĩ thuật, cách làm bánh này có một bước mới. Đó là thay vì chỉ trộn bột với dầu ăn, sữa và lòng đỏ trứng, công thức yêu cầu mình đun nhẹ hỗn hợp nước, sau đó mới trộn bột. Bước này giúp cho bột hấp thụ được nhiều chất lỏng hơn, làm bánh nhẹ và ẩm. Các bước còn lại khác cũng tương tự như thường :)"

Tớ đọc lại kĩ công thức đang sử dụng thì đúng là phải trộn bột, trước khi trộn lòng đỏ trứng. Bingo! Chìa khóa của cánh cửa thành công là đây! Bánh bây giờ rất mềm và mịn li ti. (Hồi trước tớ làm chiffon thường bị lỗ to trong cấu tạo bánh).


Làm bánh cũng giống như làm thí nghiệm hóa học, nguyên liệu này trộn với nguyên liệu khác sẽ xảy ra những phản ứng khác nhau. Nếu hồi trước tớ không thử làm bánh chị WP chỉ, thì làm sao có thể biết được điều này? Kết luận lại nhé: kinh nghiệm rất quan trọng!



Bánh chiffon mềm hơn bánh bông lan, ít béo và ít ngọt.
Là loại bánh nguy hiểm vì quá ngon nên ăn không biết dừng :P
Lại thêm trà xanh chống lão hóa, nên cứ gọi là "ăn cho sức khỏe" đi ha!



Bánh Chiffon Trà Xanh
(cải biên từ công thức của Alex Goh, cho 2 khuôn chiffon nhỏ, đường kính 10cm)

60gr sữa
40gr cream cheese
25gr bơ

55gr bột mì all purpose + 5gr bột bắp (hoặc 60gr cake flour)
5gr bột trà xanh
4 lòng đỏ
1/2 tsp tinh chất vanilla

4 lòng trắng
100gr đường mịn
1/8 tsp cream of tartar (hoặc 1/4 tsp nước chanh)

Cách làm:
1. Bật lò lên 170 độ C (325 độ F). Trộn chung bột mì, bột bắp và bột trà xanh, rây qua 2 lần. Khuôn bánh để yên, không trét bơ hay lót dầu gì cả.

2. Nấu cách thủy (đặt tô trên nồi nước sôi) sữa, cream chesse và bơ cho đến khi hòa tan. Nhấc ra khỏi bếp.

3. Hòa từng chút bột vào hỗn hợp sữa. Rồi hòa từ từ từng lòng đỏ trứng và vanilla. Đánh mạnh cho thật mịn.

4. Trong một cái tô sạch, đánh lòng trắng trứng tốc độ Medium cho đến khi sủi bọt thì cho cream of tartar vào, tăng lên tốc độ High, cho từ từ đường mịn vào, đánh cho đến soft peak (lật ngược tô mà lòng trắng trứng vẫn không rớt xuống là đạt).

5. Hòa 1/4 lòng trắng trứng vào hỗn hợp bột, cứ hòa thoải mái cho thật đều.

6. Trộn nốt 3/4 lòng trắng trứng, lần này trộn nhẹ tay (dùng phới quét từ thành tô xuống giữa đáy tô thì nhấc lên). Thao tác nhẹ mà nhanh để không làm bể bọt khí.


7. Kê sát miệng tô lên thành khuôn, và đổ đầy khuôn. Nướng trong khỏang 30 phút. Trong 20 phút đầu đừng mở cửa lò.

8. Bánh chín, lấy ra và lật ngược khuôn lại, để nó dựng đứng trên 1 cái ly cho nguội hẳn. Nếu bạn dùng khuôn chuyên nghiệp có "chân" thì còn tiện nữa ;)

9. Dùng dao lóc nhẹ thành và đáy khuôn để lấy bánh ra.

10. Có thể ăn lạnh, rất ngon.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hay qua. Cam on Linh Momo nhe!

Nặc danh nói...

bạn ơi cho mình hỏi là nướng ở giữa lò hay ở khay dưới dùng của lò hả bạn ?