29.3.12

Tương cà chua cay (tomato jam)


Dạo này bận việc quá, ngoảnh đi ngoảnh lại mùa hè đã đi qua mất rồi. Ở Việt Nam, mùa hè đang sắp đến rồi nhỉ? Bên tớ đang là mùa thu, tiết trời lạnh lên nhiều. Tớ đã bắt đầu phải mặc áo khoác và quàng khăn. Tự nhiên nhớ mùa hè quá..


Mùa hè năm nay là mùa trồng vườn đầu tiên của nhà tớ. Lần đầu tiên trồng cà tím, cà chua và rất nhiều rau thơm nữa. Bốn bụi cây cà chua nhà tớ ra quả nhiều lắm. Quả ngọt, mọng, đỏ ươm. Cây nhà lá vườn thích thế đấy. Suốt mấy tháng trời tớ chẳng phải mua một quả cà chua nào....

Có nhiều cà chua, nhà ăn không hết. Ta làm tương cà vậy. Tương cà chua ăn ngọt, chua, cay cay. Món này ăn thay tương ớt rất ngon. Tớ hay quết vào bánh mì vói thịt nguội, hay ăn cùng thịt nướng.


Tương cà chua cay

Nguyên liệu cho khoảng 1 lít tương cà chua.

1600g  cà chua, thái miếng nhỏ (để cả hột và vỏ)
1 củ hành tây, bó vỏ, thái nhỏ
200g đường
1 thìa cà phê gừng băm nhỏ
1 quả ớt, thái nhỏ
1 miếng quế
Nước cốt từ hai quả chanh
1.5 thìa canh muối
4 thìa canh dấm balsamic (hoặc dấm đỏ)

Cách làm

Cho tất cả nguyên liệu, trừ dấm balsamic vào nồi to. Đun sôi, rồi vặn nhỏ lại đun liu riu. Cứ thế đun nhỏ lửa, thỉnh thoảng khuấy đều cho đến khi hỗn hợp đặc lại thành tương. Tớ đun khoảng 1.5 tiếng thì xong.

Nào, bây giờ chuẩn bị một - hai lọ thủy tinh đựng tương. Cho hai lọ vào nồi nước to, đun sôi khoảng 10' rồi cho ra để nguội (nếu nắp lọ chịu được nóng cho vào đun luôn). Lấy lọ ra để khô.

Khi tương cà chua được rồi, cho nêm nếm dấm balsamic. Đổ tương còn nóng vào lọ, đóng kín ngay. Để nguội qua đêm. Khi nguội rồi cho vào tủ lạnh. Bảo quản được 3-4 tháng.



5 nhận xét:

nói...

em rất thích làm món tương cà chua của chị, nhưng em ở VIỆT NAM, chị hoặc ai đó biết mua dấm balsamic ở đâu không? Giúp em với

nói...

trang: em có thể dùng dấm đỏ để thay thế! Không thì có thể bỏ qua cũng được em ạ.

nói...

dạ vậy cảm ơn chị nhiều! em sẽ thử làm mà không có dấm đỏ xem sao

nói...

mình thấy Big C có bán dấm balsamic nên bạn nào ở VN có thể vào đó mua :)

nói...

mình thấy Big C có bán dấm balsamic nên bạn nào ở VN có thể vào đó mua :)