26.11.10

Sữa chua panna cotta. Sự khác biệt giữa agar agar và gelatin?



Một bạn hỏi WP trên về sự khác biệt giữa gelatin và agar agar. Trả lời chung nhé, rồi mình cùng làm 1 công thức có dùng gelatin tuyệt ngon. 

{1} Agar agar và gelatin đều là sản phẩm có tác dụng làm đông chất lỏng.
{2} Agar agar có nguồn gốc từ thực vật (từ một loại tảo biển), còn gelatin có nguồn gốc từ da và tủy xương động vật.
{3} Agar có thể giúp chất lỏng đông ở nhiệt độ phòng, còn gelatin cần để trong tủ lạnh một thời gian.
{4} Agar làm cho món ăn dẻo và cứng – như thạch. Còn gelatin thì tùy độ sử dụng có thể làm đông vừa phải (như sữa chua), hay đông như thạch.

Gelatin dạng bột và lá chỉ khác nhau về dạng và cách sử dụng thôi. Lá thì cần ngâm nước trước, và có độ đông cứng khác nhau. Nói chung khi làm bánh nên tham khảo hướng dẫn in trên hộp để biết được mình cần dùng bao nhiêu.

WP hay dùng gelatin dạng bột vì tiện lợi – ví dụ ở món thạch sữa chua và dâu tây này. Hôm nay lại dùng gelatin tiếp, nhưng làm panna cotta – độ sánh và đông vừa phải, ăn mềm, tan trong miệng!

Panna cotta là một dạng pudding sữa của Ý. Thông thường được làm từ whipping cream hoàn toàn. WP thích trộn thêm sữa chua vì dễ ăn hơn.
Không biết ở VN có nước thơm vị hoa cam không, ở đây có thơm lắm. WP nghĩ có thể thay thế bằng dầu hoa bưởi (nhưng dĩ nhiên phải nêm nếm để nồng độ thơm vừa phải!)


22.11.10

Giới thiệu món Clafoutis – món tráng miệng với hoa quả

ngon – nhanh – tươi
Tiếp tục với phương trâm này nhé. :)



Hôm nay WP giới thiệu với mọi người một món tráng miệng của Pháp có tên là clafoutis, một món mà bình thường WP rất không thích. Nó đơn giản chỉ là một món bánh tráng miệng dạng pudding với rất nhiều hoa quả (không phải là như làm bánh nhé). Bình thường WP không thích lắm vì hỗn hợp bột của món này hơi dầy, ăn giống pancake chi chi đó. Nói chung là không hợp sở thích.

Nhưng dạo trước, một cô bạn làm cùng giới thiệu với WP một công thức clafoutis mới, không dùng bơ, kem whipping hay bột thường. Kết quả ư? Ngon lắm ý. Hỗn hợp nhẹ, thơm mùi dừa lại không quá ngọt. Mình có thể cảm nhận rõ mùi vị của hoa quả nướng cùng. WP thích công thức như thế này lắm, vì thay vì “trôn vùi” hoa quả dưới một đống lớp bạt bánh, bột, kem, ở đây mình chỉ “tôn thêm” vị ngon ngọt của tạo hóa ;).




Công thức này ngon nhất với xoài. Nhưng WP dùng cả với mơ vàng và đào. Táo và lê cũng ok, nhưng cần thái lát mỏng. Món này dễ làm, dễ biến tấu tùy hoa quả và khẩu vị (có thể thay vani bằng quế bột cẳng hạn). Ngon-nhanh-tươi. Đúng quá rồi còn gì.



MÒN CLAFOUTIS VỚI XOÀI VÀ DÙA

Nguyên liệu (cho khoảng 4 phần ăn)
2 quả xoài cỡ vừa, gọt vỏ, thái thành miếng mỏng
2 quả trứng gà
3 thìa canh (tablespoon) đường nâu – tăng lên 4-5 thìa nếu dùng hoa quả hơi chua
25g bột ngô hoặc bột năng
1 quả chanh nhỏ (chanh vàng hay chanh thường đều ok)
20g dừa nạo khô
200ml nước cốt dừa
1 thìa cà phê vani
Một chút hạt dẻ cười giã nhỏ, nếu thích
Đường xay, để rắc lên

Cách làm
Chuẩn bị hoa quả - , gọt vỏ, thái thành miếng mỏng
Bật lò lên 200C. Chuẩn bị khuôn nướng – WP dùng các loại bát sứ có thể dùng trong lò. Nhưng clafoutis có thể nướng trong khuôn cỡ 20x20cm. Sắp xếp hoa quả vào khuôn.
Đánh tan trứng với đường. Rây bột vào rồi trộn đều. Tiếp đến cho chanh, vỏ chanh tán nhỏ, dừa khô, nước cốt dừa và vani vào quậy đều.
Đổ hỗn hợp trên lên xoài. Nướng ở nhiệt độ 200C khoảng 15’ cho đến khi bánh đông lại. Rắc một ít đường nướng chút nữa đến khi bề mặt vàng chút.
KHi ăn (nên ăn ấm): phủ một lớp đường xay lên ăn cùng. Thích thì kèm them chút whipping cream.

20.11.10

{Ảnh} - Những quả đào đầu tiên...

... của mùa hè :).

Năm nay hình như mấy quả đào hay nectatine ở bên úc đến muộn muộn là. Lại đắt nữa chứ. Không sao, mùa hè ơi, ta chờ mi :P


16.11.10

Sốt chấm cà rốt và sữa chua – Update blog nè



Lâu lắm rồi WP mới mò vào update blog. Đợt vừa rồi WP bận kinh dị - chuyển nhà, đi New York v.v… Bao nhiêu là việc cứ dồn vào, đến là mệt.

Nhưng mới cách đây khoảng 1 tuần, có giây phút này rất vui – đặt vé về ăn tết! Lâu lắm rồi chưa về Hà Nội, chưa ăn tết ở nhà. Dẫu biết sẽ có nhiều thứ phải nghĩ ngợi, nhưng quê hương vẫn là quê hương, nhỉ?

Thôi nói chuyện nhà mới của WP – nhà rộng, nhìn ra công viên. Còn bếp thì cực thích, nhất là cái này (Mọi người thấy bừa bộn vì chụp hôm mới chuyển vào). Hay phết nhỉ? Nhà này có nhiều ánh sáng vì nhiều cửa sổ. Nói chung là WP thích (thực ra có vườn thì tốt hơn, nhưng thôi không nên đòi nhiều quá :D)

WP cũng mới chỉ nấu nướng đơn giản ở nhà mới thôi. Phương trâm là: ngon – nhanh – tươi! Thời gian dạo này không nhiều, không thể tỉ tê như trước được.

Hôm nay WP giới thiệu một món ăn mà WP học được của bạn bên này – sốt chấm làm từ cà rốt và sữa chua. Sốt chấm (dip) rất phổ biến bên này, dùng để chấm bánh mì, chấm rau củ tươi hay ăn kèm với món chiên, món nướng. Dĩ nhiên có rất nhiều loại khác nhau, làm nhiều khi cũng lỉnh kỉnh. Ở đây WP giới thiệu món dễ mà ngon. Nguyên liệu cũng dễ kiếm.

À, bàn về sữa chua – không hiểu ở nhà sữa chua không đường ngon không chứ bên WP ngon lắm ý. Đặc quánh mà toàn tự nhiên, không có dùng gelatin đâu!

Sữa chua WP dùng rất ngon nên không them mayonnaise nữa. Nhưng tùy lúc nếm thấy cần thì cứ cho nha mọi người.



SỐT CHẤM CÀ RỐT & SỮA CHUA

Dùng để chấm bánh mì, rau củ tươi v.v.. Rất ngon và mát. Chuẩn bị nhanh – có thể thay thế món salad Nga. Có thể thay cà rốt bằng dưa chuột, nhưng không nạo mà cắt nhỏ

Nguyên liệu
3-4 củ cà rốt, gọt vỏ, nạo nhỏ (như nạo nộm)
1 thìa cà phê dầu ô-liu
1 chút muối
1-2 nhánh tỏi, bóc vỏ, giã nhuyễn
250ml sữa chua không đường
Chút xíu chanh (nếu cần)
Chút ngò trang trí

Cách làm
Cà rốt nạo cho lên chảo xào qua với dầu và chút muối đến khi cà rốt vừa chín. Bỏ ra để nguội.

Trộn cà rốt với sữa chua, tỏi giã. Nêm nếm với muối và chút nước chanh vắt nếu cần. Nếu sữa chua hơi chua quá, có thể cho them chút đường theo khẩu vị. Bỏ ra ăn, trang trí ngò.