22.11.11

Cách làm BBQ! Thịt xiên nướng.


Melbourne bây giờ sắp vào hè, thời tiết đỏng đảnh thật đấy, nhưng hôm nào hửng nắng là vui lắm. Bạn bè đến nhà, cùng làm BBQ, ăn uống, nói chuyện.





 Người dân Úc nói chung thích ăn BBQ. Tớ cũng thích, nhưng chỉ vừa phải. Dân Úc khi BBQ hay làm xúc xích, rồi nhiều khi làm thịt hay bị cháy. Với lại hiện đại, người ta dung nhiều BBQ chạy bằng gas. Nhanh, tiện, sạch sẽ, nhưng không có mùi thơm lừng của thịt nướng. Nhà tớ cũng ăn BBQ, nhưng chỉ làm thịt nướng trên than thôi. Thế mới ngon, mới đúng mùi vị mà. Tớ không biết ở Việt nam có không, nhưng các bạn ở nước ngoài mua cái BBQ kettle mà dùng! Thường thường mua ở trong hộp, về ráp lại là được rồi! Nướng xong, chỉ cần ngâm, rửa qua là sạch. (Ở siêu thị bên này cũng bán loại than không độc, hợp cho sức khỏe). Cái BBQ của tớ trông thế này (loại rẻ đấy, mua trong K-mart)



 Làm thịt nướng, quan trọng nhất là khâu tẩm ướp. Khi làm BBQ, nên chọn thịt có tí mỡ một tí, nướng lên mới ngon. Thịt nạc quá nướng hay bị khô. Về tẩm ướp, tùy thịt mà ướp thôi. Như tớ, khi ăn kiểu Việt thì cho ngũ vị hương, muối v... Còn như hôm nay làm thịt cừu thì cho thêm tí ớt, cumin (thì là Ai Cập?). À, tớ hay dùng sữa chua hay bột xoài chua (gọi là amchoor powder) để ướp. Có tí axit chua, thịt sẽ mềm và đỡ bị khô. Tuy nhiên, không nên ướp lâu nếu có sữa chua nhé! Trung bình tớ ướp thịt khoảng 3-4 tiếng.

Khi làm thịt xiên, ngoài thịt, tớ hay xiên cùng ớt Đà Lạt cắt miếng và hành cắt miếng. Như thế, thịt cũng đỡ bị khô. Rau nướng lên lại ngọt và thơm, rất ngon, lại đẹp nữa!

Nếu nướng bằng than, mọi người nên chuẩn bị nổi lửa ít nhất trước 30'. Lý do đơn giản thôi. Nếu than hồng quá, bên ngoài thịt nhanh cháy, trong khi bên trong chưa chín. Đợi than ngả màu xám trầm là được!

Hôm nay tớ ăn BBQ với một loại salad làm từ hạt burghul. Đây là hạt vỡ từ lúa mì, salad này ăn chua chua, cay cay, hợp với thịt nướng. Làm cái này đòi hỏi nguyên liệu không dễ kiếm, ai thích thì lên tiếng nhé! Còn nếu không, tớ thích ăn thịt nướng với salad dầu dấm, bánh mì, sốt mayonnaise và tương ớt...



 Công thức sau là Thịt Cừu Xiên Nướng. Ai ở Úc, mùa xuân ăn thịt cừu là nhất đấy! Dùng thịt bắp chân (leg of lamb), loại ngon nhé, thịt sẽ mềm, và nhiều hương vị. Bạn nào không có điều kiện, thay bằng loại thịt khác cũng được.

THỊT CỪU XIÊN NƯỚNG {hơi cay}

Tớ thích ăn thịt cừu với ớt bột, cumin powder (dịch ra là bột thì là Ai Cập?). Ai không có, thay bằng bột cà ri hay ngũ vị hương.

Nguyên liệu (cho 6-10 người)
1 thịt bắp chân cừu (khoảng 1.8kg, đã bỏ xương)

Nguyên liệu ướp thịt:
2 thìa canh paprika (bột ớt chuông, hơi cay)
1 thìa canh tương ớt Thổ Nhĩ Kì hoặc tương ớt Hàn Quốc
2 thìa cà phê cumin powder ( bột thì là Ai Cập )
1 thìa canh bôt amchoor (bột xoài chanh) hoặc 2 thìa canh sữa chua không đường
1/2 thìa cà phê tương ớt bột (nếu thích)
2.5 thìa canh muối
Nhiều tiêu
3 thìa canh dầu ô-liu
2 nhánh tỏi, giã nhuyễn

Nguyên liệu xiên cùng thịt: 
2 củ hành, bóc vỏ, thải miếng to bản
2 quả ớt Đà Lạt, cắt đôi, bỏ hột, thái miếng to bản (chọn màu khác nhau cho đẹp)

Nguyên liệu ăn kèm: bánh mì, salad dầu dấm, sốt mayonnaise, tương ớt, rau sà lách tươi v.v..

Cách làm

Cắt thịt thành miếng cớ bao diêm (sau khi đã lược bỏ mỡ và gân thừa).

Trộn tất cả nguyên liệu ướp thịt vào, khuấy đều rồi từ từ cho vào thịt. Dùng tay "mát xa" thịt cho ngấm. Để ướp thịt khoảng 2-4 tiếng.

Trong lúc ấy, ngâm que xiên vào nước (để khi BBQ không bị cháy).

Trước khi nướng thịt khoảng nửa tiếng, nổi lửa đun than. (xem chú thích phía trên). Khi than bắt đầu tàn, chuyển màu xám là lúc nướng thịt hợp nhất.

Xiên thịt vào que, cứ 1 miếng thịt, 1 miếng hành, một miếng ớt Đà Lạt xen kẽ.

Nướng thịt vàng đều, chín. (Nếu thấy hơi khô, có thể quét tí dầu ăn lên thịt).

Ăn cùng với nguyên liệu ăn kèm.



1 nhận xét:

nói...

rat cam on mon nuong cua ban, nhung cong thuc co nhieu tu chuyen mon qua nen that kho de 1 nguoi binh` dan nhu minh co the hieu, nhung minh se co gan lam theo tot nhat nhung gi minh co the mua dc. Thank for BBQ