14.11.11

Phong cách“xanh” . Súp bí ngô, cà rốt. Bánh muffin bí ngòi mặn

Bài viết sau tớ viết cho báo Đẹp số 155. Trích dẫn lại đây hai công thức chính... :)

Phong cách "xanh" là một điều mà tớ đang rất quan tâm! Mong mọi người cũng bắt đầu nghĩ đến thực phẩm, nguồn gốc, công sức tạo thành một món ăn...




Bạn đã nghe đến phong cách sống “xanh” chưa? Ở thành phố Melbourne nơi tôi sống cũng như nhiều nước khác trên khắp thế giới, đây là phong trào được rất nhiều người hưởng ứng. Cách sống này có muôn màu, muôn vẻ, nhưng thông điệp chung là ý thức bảo vệ mội trường, sỗng hòa đồng với thiên nhiên và thế giới xung quanh. 

Lẽ dĩ nhiên, thông điệp “ăn xanh” được rất nhiều người quan tâm, nhưng đây cũng là vẫn đề “nóng”, có nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng ăn chay là giải pháp tốt nhất cho môi trường và sức khỏe. Cũng có người hoàn toàn từ bỏ đồ hộp hay đồ sản xuất công nghiệp. Tuy thế, phần lớn cộng đồng “xanh” có cái nhìn rộng hơn, vươn tới một phong cách sống cân bằng, hòa hợp với thiên nhiên và thế giới quanh mình.

 Nhiều hướng đi là thế, nhưng sống theo phong cách “xanh” cũng có những quy tắc nhất định! Ví như chọn đồ ăn trồng hay nuôi địa phương, ủng hộ người nông dân nơi mình đang ở chẳng hạn. Như thế, không những được dùng đồ ăn sẽ tươi ngon, bạn cũng sẽ giúp duy trì nền nông nghiệp địa phương tiếp tục phát triển. Những giống rau xanh hay vật nuôi từ thủa xa xưa cũng sẽ được bảo tồn, không bị “công nghiệp hoá” quá đáng. Thế hệ “xanh” cũng bắt đầu sống gần gũi với thiên nhiên hơn, hướng về cội nguồn nhiều hơn. Họ thích thực phẩm ít qua chế biến, ví như gạo lứt, hay các loại đậu khô. Rau củ cũng được trồng theo phương thức “organic” tự nhiên, theo cách làm nông nghiệp của ông bà ta, không vì lợi nhuận mà dùng chất hóa học.


 Gần đây, ở nhiêu nơi ngay cả ở Việt Nam, phong trào trồng rau xanh trong đô thị ngày càng phổ biến. Khôn cần đất rộng, chỉ cẩn một ban công nho nhỏ, có ánh nắng, bạn có thể trồng rau thơm, cây ớt hay cà chua. Ai “siêu” còn có thể trồng cả rau cải, mướp nữa. Bạn tôi kể ở Hà Nội, hội trồng rau organic còn họp chợ và trao đổi rau củ, hạt giống. Điều tuyệt vời là phong cách “xanh” cũng là cách ăn khỏe, sống khỏe.


 Hai món sau là bữa ăn yêu thích của nhà tôi. Súp bí ngô cà rốt, ăn ngọt mát. Bánh muffin bí ngòi ăn mềm, dậy mùi pho mát nhưng có nhiều rau nên vẫn rất tốt.





Súp bí ngô và cà rốt

 Đây là công thức rất dễ cải biên. Ai thích có thể làm súp cà rốt thay cho bí ngô. Hay có thể ứng dụng cách làm này để nấu súp khoai lang, khoai tây. Súp xay kiểu này ăn với bánh mì, hay bánh muffin mặn.

Nguyên liệu
1kg bí ngô
4 củ cà rốt cỡ vừa
 1 củ hành tây
 2 nhánh tỏi
2 thìa canh dầu ô-liu
 1 cốc thủy tinh sữa tươi không đường

 Cách làm

Gọt vỏ và bỏ ruột bí ngô, cắt thành miếng độ 2cm. Cà rốt gọt vỏ, cắt miếng. Tỏi và hành tây bỏ vỏ, băm nhuyễn. Trong một nồi to, cho dầu o-liu vào đun nóng. Cho hành và tỏi vào đảo đều, khoảng 5’ cho hành chín mềm nhưng không vàng. T

iếp đến, cho bí ngô và cà rốt vào nồi. Trút thêm nước đến khi ngập xâm xấp bề mặt rau. Đun liu riu đến khi rau chín mềm, khoảng 20 phút. Tiếp thêm nước nếu cần.

 Cho hỗn hợp trên vào máy xay, xay nhuyễn. Đổ lại vào nồi cùng sữa tươi. Đun nhỏ lửa, và thêm nước nếu hỗn hợp còn đặc. Nêm nếm gia vị, hạt tiêu. Khi súp sôi trở lại bắc ra ăn nóng.

Bánh muffin bí ngòi mặn

 Ăn với súp hay làm bữa sáng thay cho bánh mì!Bạn có thể làm 12 cái,còn thừa để tủ lạnh được 1 tuần. 

Nguyên liệu

500g bí ngòi
 1 củ hành tây
1 thìa canh dầu ô-liu
1 nhánh hành ta
2 thìa cà phê muối
 ¼ thìa cà phê hạt tiêu
150g pho mát cheddar hay quả táo đỏ, nghiền nhỏ
 200g bột mì self-rising (loại đã trộn bột nở)
4 quả trứng gà to

Cách làm

Bật lò lên 180C.Quét dầu chống dính khuôn muffin.

Bí ngô bỏ đầu, bào mỏng. Sau đó, bóp nước bớt, rồi cho bí ngô vào bát to riêng.

Hành tây bỏ vỏ, thái nhỏ, cho lên bếp với dầu oliu phi thơm và chín mềm. Trộn với bí ngòi. Cho vào hỗn hợp trên bột mì, pho mát đã nghiền nhỏ, muối, tiêu.

Đánh tan trứng, rồi trộn đều vào hỗn hợp trên. (Không nên trộn quá tay, bánh sẽ cứng). Xúc hỗn hợp bột trên vào khuôn, nướng độ 20’ đến khi bánh chín. (Thử bằng cách thọc tăm vào bánh, nếu tăm rút ra khô là bánh chín). Ăn nóng hay nguội đều ngon.

Không có nhận xét nào: