16.11.11

Gạo lứt. Công thức: cơm rang gạo lứt (món chay)

Công thức này tớ cũng kèm cho bài đăng báo Đẹp tháng này. Nhưng riêng với bài trên blog, tớ muốn viết đôi điều về gạo lứt (hay còn gọi là gạo lức).


Gạo lứt là loại gạo chỉ xát qua, không bỏ phần lớp vỏ ngoài. Thế nên gạo lứt rất bổ, vì vitamin và khoáng chất ở trong bao gạo không bị mất đi! Gạo lứt còn giúp cơ thể thanh mát, giải độc tố.

 À, tớ nghe nói ở Việt Nam có nhiều loại gạo lứt. Nói chung là loạn tên sản phẩm :). Tớ cũng không rõ đâu, nhưng loại tớ dùng là loại gạo lứt tám thơm (nghĩa là khi sát vỏ là thành loại gạo mình thường ăn ý).

Nhà tớ từ lâu đã ăn gạo lứt hàng hày. Lúc đầu nấu 1/3, rồi bây giờ là 1/2 định lượng cho bữa cơm. Loại gạo tớ dùng cần ngâm nước thì nấu mới nhanh. Sáng ra, trước khi đi làm, ngâm một tí gạo. Tối về trộn với gạo trắng, nấu như bình thường. Mấy lần đầu nấu chắc phải đo lại lượng nước. Nhưng sau sẽ quen.

 Gạo lứt lúc đầu không quen sẽ khó ăn. Nhưng càng ăn, càng nhai kĩ, lại cảm thấy vị ngọt đậm của hạt gạo, ngon lành, dễ ăn...

Món cơm rang này dễ nấu và dễ cải biên. Có gì thì nấu thôi. Riêng tớ, tớ thích vị thanh đạm của nấm đông cô và gạo lứt.

{Công thức -  cơm rang gạo lứt với nấm đông cô}

Ghi chú: ăn chay có nhiều kiểu, và định nghĩa. Ở đây tớ dùng theo định nghĩa thoáng, vegetarian, nghĩa là chỉ không có thịt, cá. Bạn nào ăn chay kiểu nhà Phật có thể bỏ tỏi, hành, gừng nhé. Thay bằng ba-rô (leek).

Nguyên liệu (4 phần ăn)
 2 bơ gạo lứt, ngâm ít nhất 4 tiếng 
3 quả trứng gà
 300g nấm đông cô tươi 
2 nhánh tỏi
 1 nhánh gừng độ nửa đốt ngón tay 
3 thìa canh nước tương Kikkoman 
1 thìa canh tương ớt Hàn Quốc
 1 bát ăn cơm đậu Hà Lan 
 1 chút dầu mè 
 3 muỗng canh dầu ăn 


Cách làm


 Sau khi ngâm gạo lứt, cho gạo ra rổ. 


Đun một nồi nước sôi, từ từ cho gạo vào nấu. Khuấy đều, vặn nhỏ lửa. Đun đến khi gạo vừa chín (khoảng 20-30’ tùy loại gạo) thì đổ ra rổ, sả nước lạnh, để cho ráo. 


 Thái nấm thành miếng dầy 1cm. Bóc tỏi, gừng, băm nhỏ. Ba trứng gà làm trứng tráng mỏng, thái chỉ, để riêng. Cho ba muỗng canh dầu ăn lên chảo. Dầu nóng, cho tỏi và gừng vào phi thơm. Tiếp đến cho nấm vào đảo đều đến khi vừa mềm (khoảng 3 phút). Cho cơm và hạt đậu Hà Lan vào đảo đều. Nêm nếm với nước tương Kikkoman và tương ớt. Khi cơm chín đều, và vừa gia vị, cho trứng thái chỉ vào trộn đều.


 Cơm nóng xúc ra đĩa, cho thêm một chút dầu mè cho thơm. Ăn với xì dầu và dưa chuột thái mỏng.

Không có nhận xét nào: