12.12.11

Bánh mì kẹp thịt pho mát (cheeseburger). {Công thức}


Tớ vốn là người không thích ăn cheeseburger hay hamburger các loại đâu. Nhưng có một lần, ở New York, lúc nửa đêm sau khi xem nhạc kịch, tớ và Mr. B bụng đói meo, đứng xếp hang mua burger ở tiệm Shake Shack. Lúc ấy ăn sao thấy nó ngon thế. Nóng, có thịt, nói chung đúng là fast food mà ngon!

Sau này tớ cũng hay có công việc đi lên Sydney nhiều. Có những hôm đi ăn trưa vội với bạn, chỉ kịp vớ một cái burger tại một hiệu nhỏ. Cũng là burger, nhưng có thêm củ dền chua ngọt.

Thực ra làm burger không khó. Nhưng khó tìm chỗ ăn ngon, vì người ta hay làm ẩu. Làm ở nhà ngon hơi nhiều. Nhìn chung, làm cheeseburger cần:

+ Bánh mì buns: bánh mì tròn tròn. Ai free có thể làm, nhưng tớ mua ở ngoài thôi.

+ Burger – là phần thịt đó. Làm từ thịt bò xay, thêm chút hương vị. Ngon nhất là nướng, nhưng rán lên cũng ngon. Loại tớ làm là cheeseburger, vì có thêm chút pho mát chảy ra. Ăn ngon tuyệt

+ Sà lách, cà chua thái lát. À, nếu theo kiểu Úc thì phải có cả củ dền đỏ thái lát nữa (Tớ mua loại đóng hộp, về ăn luôn thôi. Tiếng Anh gọi là canned beet root).

 Và tớ thích ăn cay, nên lấy tương ớt con gà ra ăn cùng (hơi bị ngon ý. Nhớ hồi xưa mình ăn bánh mì trứng cũng cho cả đống tương ớt vào!).


Thế nhé, công thức đây. Rất là dễ!

Bánh mì kẹp thịt pho mát (cheeseburger) 

Phần thịt làm ra khoảng 11 phần. Tớ rán hết, rồi để phần chưa ăn vào tủ đá. Khi nào ăn, bỏ đông đá rồi rán lại là được một bữa ăn nữa. 

 Nguyên liệu 
Phần thịt bò
1kg thịt bò xay (đừng chọn thịt nạc quá, không ngon)
2/3 cup (khoảng 160ml) sữa tươi không đường
3 lát bánh mì sandwich, bỏ phần vò cứng
2 thìa canh worcestershire sauce (mua ở siêu thị, không có thì thôi)
3 thìa canh sốt BBQ (nếu mua được loại smoked BBQ là ngon nhất)
1 thìa cà phê ớt bột paprika (nếu mua được loại smoked paprika là ngon nhất)
1/2 rau parsley, thái nhỏ (hoặc hành lá)
Gia vị, tiêu cho vừa miệng.
Dầu ăn

Khoảng 100-150g pho mát mozzarella, thái mỏng

Phần phụ liệu
12 bánh mì tròn
2 củ hành tây, bóc vỏ, thái lát
2 thìa canh dầu ăn

Sà lách rửa sạch, cà chua thái lát, củ dền đóng hộp thái lát
Tương ớt ăn kèm


Cách làm
1. Cho thịt băm vào tô lớn, rồi đến bánh mì xé nhỏ, sữa tươi, sốt worcestershire, sốt BBQ, bột ớt paprika, rau parsley thái nhỏ rồi trộn thật đều. Tiếp, cho gia vị và hạt tiêu (nên làm hơn mằn mặn 1 chút).

2. Dùng tay nặn thành 10-12 miếng thịt mỏng, tròn dẹt độ 2cm. Cho vào đĩa rồi đưa vào tủ lạnh khoảng 30'. Như thế, thịt sẽ dễ rán hơn.

3. Trong lúc ấy, cho hành tây đã thái vào chảo với chút dầu ăn. Để nhỏ lửa, đảo đi đảo lại đến khi hành chín vàng, mềm. Rắc một chút muối. Cho ra đĩa để riêng.

4. Lấy thịt viên ra, rán vàng một mặt (để lửa nhỏ-vừa thôi). Lật mặt lại. Rắc một chút pho mát lên mặt thịt. Rán đến khi bơ chảy, thịt chín thì bỏ ra.

5. Bánh mì tròn cắt đôi, cho vào lò cho ấm (nếu thích, không thì thôi). Cho rau sà lách, cà chua, củ rền vào, rồi đặt thịt viên lên trên. Nhớ cho thêm hành tây phi nữa. Ăn nóng với tương ớt con gà :>.



Không có nhận xét nào: