21.12.11

Chụp ảnh nấu ăn trong ánh sáng nhân tạo!

Nhiều bạn đề nghị tớ viết một bài về chụp ảnh thức ăn trong ánh sáng nhân tạo. Đây là một topic rất khó nhé. Vì đúng là nó hơi "cao" một chút. Nếu bạn nào chưa hiểu về máy ảnh, hay quen với chụp ảnh thường, việc chụp với ánh sáng nhân tạo không dễ chút nào.

Ánh sáng từ một ô trắng, ở góc 4pm so với thức ăn

Tớ viết ra đây một số kinh nghiệm thôi. Vì thực ra tớ cũng đang mày mò! Tớ là một người khá bận rộn, ít có thời gian. Nếu phụ thuộc 100% vào ánh sáng tự nhiên chắc chẳng bao giờ tớ có ảnh để khoe trên blog mất.

Nhìn chung, ánh sáng tự nhiên dễ, và rẻ. Lên ánh sáng nhân tạo, bạn phải đầu tư kĩ hơn. Nghĩ kĩ về cách bài trí nữa.

Kinh nghiệm của tớ thế này...


Ô trắng phía bên trái, 9pm

{Set up đơn giản đầu tiên}

Lúc đầu,tớ dùng đèn bàn. Hai cái, rồi che phủ bằng ga vải giường trắng cho ánh sáng bớt gắt. Cách này khá là ok, nhưng diện ánh sáng hơi bé, phù hợp với bánh quy. Chứ chụp cả đĩa thức ăn thì hơi khó!

Tớ mua bộ trên eBay - 2 giá để đèn, 2 ô trắng và bóng đèn. Đây không phải là flash mà là ánh sáng liên tục. Tớ thấy dùng bộ này khá tiện lợi - ánh sáng liên tục làm những người quen chụp ban ngày dễ điều chỉnh máy, dễ nhìn hơn nữa! Với lại, dùng hai ô giời nhau thế này tốt hơn là dùng lighting tent (hộp sáng) (). Dùng hộp sáng, ánh sáng nhiều khi gắt, nhìn rất giả! Nếu chụp ảnh đồ vật bán hàng thì ok. Chụp thức ăn tớ thấy kì kì.

Nhìn chung, với hai ô + bóng đèn, chụp ảnh tĩnh vật cỡ vừa khá ổn. Bộ này cũng không đắt nữa! Bóng đèn tớ dùng là loại tiết kiệm điện màu trắng 30W 5400 bulbs. Bóng đèn này mua ở đâu cũng bán.


{Bộ flash Elinchrom}

Gần đây, để "thưởng" cho mình, tớ mua bộ flash của hãng Elinchrom về "chơi". Bộ này gồm hai soft box, và là flash nên có nhiều tính năng hơn. 

Đi kèm bô này, tớ phải mua light meter, đủ thứ!!! Bộ flash này khá đắt, gần $1,000. Có lẽ là hơi "quá" tay... Tớ khuyên ai thích chụp chân dung, tĩnh vật mới nên sắm!

Dùng bộ flash kiểu này cũng đòi hỏi bạn hiểu về thông số máy ảnh, cách điều chỉnh máy v.v...

Hai ảnh sau dùng bộ flash này - tớ có dịp điều chỉnh, tạo ra những bức ảnh có "mood" hơn.



{Một số lời khuyên khi chụp ảnh trong ánh sáng nhân tạo}

Chụp thử vớt setup đơn giản - tớ khởi đầu chỉ bằng hai cái đèn bàn. Ai có điều kiện, nên dùng đèn có ánh sáng trắng, dễ chỉnh ảnh hơn. Tớ cũng khuyên mọi người dùng cái kit đầu tiên tớ có - hai umbrella trắng ý! Tiện ra phết.

Hiểu các "mode" trên máy ảnh DSLR - tớ khuyên mọi người hiểu cách chỉnh ISO, shutter speed và độ F. Chụp buổi tối, máy ảnh không "đọc" ánh sáng tốt như ban ngày, dùng chế độ M (manual) sẽ giúp bạn điều chỉnh ánh sáng hợp lí, chánh máy bị rung.

Dùng lense "nhanh" - nói chung những lense có độ F thấp thường nhanh, nhậy trong hoàn cảnh ánh sáng yếu. Tớ dùng lense 50mm 1.4 suốt (cái này có loại rẻ hơn 50mm 1.8 khá ok). Bây giờ tớ dùng 24-70mm. Của Canon hết nhé! Tớ nghe nói sigma 30mm cũng ok lắm.

Hiểu về nguồn ánh sáng- khi dùng ánh sáng nhân tạo, nhớ chú ý không để nguồn sáng khác lạc vào, làm hỏng bức ảnh! Ví dụ, bật đèn trắng từ ô lên, nhưng nếu bạn quên không tắt đèn trần, có thể gây bóng đen lên ảnh, hoặc thay đổi độ white balance!


Dùng phản sáng - Tớ có phản sáng "xịn" rồi. Chứ hồi trước, tớ hay mang giấy bạc bọc với cái bảng để làm phản sáng! Cái này quan trọng để chánh bị bóng đen nặng trên hình.

Dùng tripod - để chánh máy ảnh rung, bị out net.

Hiểu về white balance. Ánh sáng đèn ni-ông thường lạnh và trắng. Ánh sáng đèn flash thường ấm hơn. HIểu điều này sẽ giúp bạn chỉnh white balance cho tốt! (Tớ chỉnh trong lightroom vì tớ chụp RAW).

Màu sắc, chất liệu nền - tớ thấy dùng màu tối dễ điều chỉnh hơn khi làm việc trong ánh sáng nhân tạo. Có thể là do ánh sáng nhân tạo mạnh và khuếch tán không đều như ánh sáng tự nhiên.

Chú ý bóng đen, và ánh sáng chói trên hình - Bóng đen thì chắc nhiều người hiểu. Còn highlight là khi ánh sáng rơi vào vật phản chiếu. Có thể là cái thìa, hay chén bát làm một khoảng trong ảnh bị "sáng" quá quá lên. Khi bị thế, cần điều chỉnh ánh sáng và vị trí những vật này!

Phù, thế đã nhé! Hi vọng những tips này giúp mọi người phần nào! Có gì cần hỏi, đừng ngại liên lạc nhé!

Bonus hình em mèo nhà tớ đây! :))



2 nhận xét:

nói...

Xin lỗi, mình rất thích các bài viết của bạn, nhưng trong bài viết này của bạn có một từ mà mình nghĩ là viết không đúng chính tả, đó là từ "chánh" (chánh máy bị rung,...). Thân.

nói...

minh chang bao gio thay tam nao cua ban xau ca. Tat ca deu dep va "pro".