11.8.12

Cùng gặm nhấm bánh cà rốt nào!

Hôm nay là một ngày rất ẩm ướt.
Từ sớm tinh mơ trời đã mưa, bầu không khí se lạnh, những vầng mây xám xanh phủ cho cảnh vật vẻ u tối và ảm đạm. Tớ nằm trên giường trong chiếc chăn ấm áp nhìn qua khung cửa sổ vẫn chưa có giọt nắng nào tràn qua mà chỉ ước rằng đồng hồ báo thức đang chạy sớm.
Thoắt cái mà đã gần giữa tháng tám, mùa hè trôi qua thật nhanh. Năm nay tớ chẳng có cơ hội đi chơi xa, cảm giác hơi luyến tiếc. Chỉ một thóang nữa thôi gió lạnh sẽ tràn về và khắp con đường sẽ được trải màu đỏ vàng của lá. Tớ rất thích mùa thu và tớ sẽ chào đón nó bằng tâm trạng phấn khởi nhất. Có điều giá như thu xong thì xuân đến vì tớ sợ mùa đông, rất sợ...


Hôm qua tớ nướng bánh cà rốt. Đây là lọai bánh khá là bổ, theo suy nghĩ của tớ, thích hợp cho trẻ em ăn tráng miệng vì trẻ em thì sợ ăn rau, mà bánh cà rốt nướng xong sẽ không thấy vị rau đâu cả, ngược lại còn rất ngon. Chẳng thế mà trong các dịp sinh nhật, người phương Tây thường thay thế bánh kem bằng bánh cà rốt và hầu hết các em bé đều đồng ý với sự thay đổi này.




(Cái bánh trên tớ đem đến chỗ làm và một người đã hỏi tớ phía trên là cái gì? Ớt hả? huhuhu)


Bánh cà rốt có thể được nướng theo kiểu cupcake, nướng trong khay chữ nhật sau đó xắt thành miếng vuông, hoặc nướng như bánh bông lan rồi trét kem trang trí. Bằng cách nào đi nữa thì thành phẩm khi hòan chỉnh thường được quết một lớp kem phô mai chua chua ngọt ngọt và tùy theo sở thích của mỗi người có thể trang trí bằng những bông kem cà rốt nhỏ xinh, hạt hồ đào xắt nhỏ hoặc dừa nạo. Ngay cả thành phần của bánh cũng là sự kết hợp từ khẩu vị cá nhân. Bạn thích bánh khô thì chỉ sử dụng cà rốt, thích bánh mềm và ướt thì cho thêm vài miếng thơm, thích vị bùi bùi thì cho thêm hạt hồ đào, thích vị xừng xực ngòn ngọt thì cho thêm dừa nạo hay mứt khô. Sự kết hợp là không có điểm dừng!

Ý tưởng bỏ cà rốt vào bánh nghe có vẻ kì lạ nhưng từ xưa người châu Âu đã biết cách tận dụng vị ngọt của cà rốt để nấu món tráng miệng vì đường mật khi ấy vẫn còn là thứ khó tìm hay xa xỉ. Cà rốt xuất hiện ở Afghanistan vào thế kỉ thứ 7 và có màu tím nguyên thủy. Khi người châu Âu mang về xứ của họ, cà rốt cam ra đời và đây cũng là giống cà rốt người Anh mang sang trồng ở châu Mỹ. Cà rốt (carrot) là âm chuyển từ tiếng "karotōn" của Hy Lạp. Người Hy Lạp tin rằng ăn cà rốt sẽ cải thiện thị giác và trong chiến tranh thế giới thứ 2, người Anh đã nhấn mạnh thêm điều này qua việc tuyên bố phi công của họ có tầm nhìn ban đêm tuyệt vời nhờ ăn rất nhiều cà rốt. Sau này trong cuốn sách "Đồ ăn thức uống từ A đến Z", tác giả John Ayto đã bật mí họ được khuyến khích ăn cà rốt chỉ bởi đấy là thức ăn không bị khan hiếm thời chiến tranh. Thú vị chứ nhỉ? (nguồn: )

Bánh cà rốt xuất hiện đầu tiên trong những nhà hàng và tiệm cà phê ở Mỹ vào những năm 60. Chỉ trong một thời gian ngắn nó đã trở thành món tráng miệng rất được yêu thích trên tòan thế giới. Trong một cuộc khảo sát ở Anh vào năm 2011, bánh cà rốt đứng vị trí thứ nhất trong những loại bánh khoái khẩu của người dân xứ sở sương mù. Rất dễ tìm mua bánh cà rốt trong các siêu thị, thậm chí bạn còn có thể mua những hộp bánh đã được trộn sẵn (cake mix), về nhà chỉ cần cho trứng, sữa và dầu ăn là nướng được liền. Tuy nhiên không có gì sánh bằng bánh cà rốt tự làm, vì khác với bánh kem (ngoài tiệm bán ngon hơn, hihi) bánh cà rốt ở tiệm có vị rất ngọt và chất lượng thì không thể bằng. Nhớ là bạn có thể điều chỉnh cấu tạo bánh theo sở thích mà đúng không?




Bánh cà rốt thực hiện rất nhanh và dễ, thậm chí là không thể thất bại. Bạn chỉ cần chia ra 2 hỗn hợp khô và ướt sau đó hòa cả hai với nhau. Bánh nướng xong sẽ khiến cả căn bếp thơm phức mùi quế. Cấu tạo bánh đặc hơn bông lan nhưng mềm. Mỗi miếng bánh mang đến một bữa tiệc vị giác: đường nâu mang vị ngọt đậm đà, kết hợp với vị ngọt thanh từ những sợi cà rốt bào mỏng, những miếng thơm mềm mọng tương phản với hạt hồ đào giòn bùi, kem phô mai chua mịn bổ sung cho cấu tạo "thô" của bánh. Bạn thử đi, đảm bảo thích mê!
Và đừng quên sáng tạo chỉnh sửa công thức theo ý bạn nhé.

Bánh cà rốt phủ kem phô mai
(nguồn: )

Vặn lò đến 350 độ F (180 độ C)

- 2 cups bột
- 2 teaspoons bột nở (baking powder)
- 2 teaspoons bột quế
- 1 teaspoon thuốc muối (baking soda)
- 3/4 teaspoon muối

Bạn trộn tất cả những thứ này với nhau trong một cái tô.

Trong một tô khác bạn trộn:

- 3 quả trứng
- 3/4 cup đường trắng (không thích ngọt thì giảm xuống 1/2 cup)
- 3/4 cup đường vàng (không thích ngọt thì giảm xuống 1/2 cup)

Đánh hỗn hợp này cho bông lên, sau đó đánh với:
- 3/4 cup dầu ăn (tuyệt đối không dùng dâu ô-liu)
- 1 teaspoon vanila dạng lỏng

Kế đến bạn dùng phới hay cây đũa cả trộn hai hỗn hợp khô và ướt phía trên, trộn vừa đủ cho đều.
Sau đó bạn sẽ cho vào:
- 2 cups cà rốt bào mỏng (dùng food processor cũng được, nhưng tớ thấy bào thủ công thì ngon hơn)
- 1 cup thơm xắt nhỏ
- 1/2 cup hạt hồ đào (hoặc hạt óc chó) xắt nhỏ

Trộn vừa đủ.
Đổ vào khuôn đường kính 20cm. Nướng trong vòng 35 đến 40 phút.
Bánh chín khi cây tăm cắm vào giữa bánh rút ra vẫn khô.


Bạn làm kem phô mai bằng cách đánh đều:
- 1/4 cup bơ
- 227gr phô mai mềm (cream cheese)
- 1 teaspoon vanilla dạng lỏng

Sau đó cho từ từ 1 cup đường bột (icing sugar) vào, nêm nếm độ ngọt cho vừa đủ. Tớ chỉ sử dụng khỏang 2/3 cup đường.
Tớ cho thêm 1 teaspoon vỏ cam, bạn có thể dùng vỏ chanh hoặc không dùng cũng được.

4 nhận xét:

nói...

Bánh xinh quá linh ơi.

Cái bánh trên cake stand em dùng khuôn gì đấy? :)

nói...

em dùng mousse ring và để trên Silpat chị ạ XD

nói...

Bánh vừa ngon vừa đẹp em ơi!

nói...

Mẹ mình thích bánh này nhất này. Mình hay làm sour cream hơn và bỏ mơ khô vào. Bánh này healthy nhưng ăn ít kem phô mai thì đúng chứ như nhà mình ai cũng ghiền kem thì...béo. :))