20.8.12

Thử thách bản thân với bánh Ambroisie アンブロワジー

Có bao giờ bạn trông thấy một bức ảnh rất đẹp về một cái bánh trông cũng rất đẹp và hấp dẫn khiến bạn vừa xuýt xoa vừa kéo ngay xuống phần công thức để rồi đọc xong thì muốn té xỉu vì nguyên liệu quá dài và thao tác thì quá cầu kì, tỉ mỉ? Bạn phân vân không biết có thể thực hiện được chiếc bánh vì nó trông ngon đến mức nếu không "lăn vào bếp" thì bạn chỉ còn cách đợi đến khi có đủ điều kiện để bay sang tận nơi và thưởng thức hàng chính cống, với điều kiện bạn là một trong mười khách hàng may mắn đầu tiên. Và nếu chiếc bánh khiến người sáng tạo ra nó, một thợ làm bánh người Nhật Bản, đọat giải nhất trong kì thi làm bánh quốc tế khi ấy vốn chỉ là sân chơi của người Pháp, thì mùi vị còn tinh tế và tuyệt vời đến nhường nào.


Tớ đang nhắc đến chiếc bánh Ambroisie, món bánh bán chạy nhất và cũng là bài dự thi khiến pâtisserie người Nhật Bản Hidemi Sugino dành được hạng nhất trong kì thì làm bánh "Coupe du monde de la pâtisserie" năm 1991.

Tớ không nghĩ mình là người có trình độ cao trong việc làm bánh. Từ trước đến nay tớ chỉ làm những công thức đơn giản dạng bánh quy hoặc bánh cake một khuôn (tức là chỉ cần trộn 1 hỗn hợp và nướng trong 1 cái khuôn). Chính vì thế khi biết đến sự hiện diện của bánh cake dạng entremet* tớ như được mở mang tầm mắt vì chúng quá đẹp và quá tinh tế. Có ai ngờ bên trong chiếc bánh chocolate long lanh kia lại là một sự hòa quyện tuyệt vời giữa cấu tạo và mùi vị của hạt dẻ cười, raspberry và chocolate. Một chiếc bánh khi cắt làm đôi sẽ khiến bạn ngất ngây bởi những phân đoạn màu sắc nổi bật: nâu đậm, nâu sữa, xanh vàng, xanh lá mạ, đỏ hồng và nâu đất. Một chiếc bánh trông vững chãi nhưng lại có thể xắn rất dễ dàng, đưa vào miệng là tan ngay khiến bạn vừa ừm à thưởng thức vừa không khỏi thắc mắc tại sao với lượng chocolate áp đảo như vậy mà chiếc bánh vẫn có vị ngọt rất thanh và nhẹ. Từ khi biết đến chiếc bánh này tớ đã lưu nó vào danh sách những món ngọt cần làm và đến cuối cùng thì tớ cũng đã có đủ dũng khí để thử nghiệm.



Chiếc bánh khiến tớ thử mất 2 lần và mỗi lần là 3 đêm liền để chuẩn bị. Lần thứ nhất tớ như con gà mờ, thao tác hậu đậu, sai này thiếu kia khiến thành phẩm tạo ra trông rất thê thảm: chocolate quá đậm nên át mất vị của hạt dẻ cười, mousse bị chảy khi đổ chocolate nóng lên trên, phần cake bên trong chưa được tẩm nước đường đủ nên còn cứng. Nhìn thành quả 3 đêm liền không được như ý muốn khiến tớ nản ghê lắm. Tớ quyết định thách thức bản thân thêm một lần nữa vì tớ rất ghét làm cái gì mà thất bại, hơn nữa tớ đã biết mình làm sai điều gì để rút kinh nghiệm cho lần sau.


(lần thứ nhất bị thất bại)


May mắn đã mỉm cười và tớ đã thành công.




Thành phẩm của tớ tuy không thể so sánh với bánh do chính Hidemi Sugino thực hiện nhưng mùi vị thì đúng như những gì được miêu tả. Trong 6 phần cấu tạo thì tớ thích nhất phần cake và mousse từ hạt dẻ cười. Trước khi trình bày bánh tớ đã ăn không ít hai món này vì chúng quá ngon. Tớ nghĩ nếu kết hợp chúng thành bánh cuộn thì rất tuyệt vời. Nhưng chắc cần phải nghỉ một chút trước khi thực hiện ý tưởng bánh cuộn vì 2 lần làm liên tục khiến tớ ngán quá rồi. Haha.  

Tớ không biết có bạn nào muốn tớ viết chi tiết công thức hay không vì nó rất tốn thời gian và công sức. Nếu bạn hỏi rằng có đáng không thì tớ sẽ trả lời rất đáng vì mùi vị của nó đã khiến tớ phải có cách nhìn khác về bánh ngọt, nhất là bánh dạng entremet. Giống như mọi người thường ca tụng thức ăn của nước Pháp vì sự tinh tế và tỉ mỉ, những chiếc bánh entremet là một minh chứng rõ ràng cho sự cầu kì mà trong đó chất lượng nguyên vật liệu và kĩ năng chính là chìa khóa khiến cho chúng trở thành một món tráng miệng có đằng cấp thật sự vượt trội.  
Bạn có thể đọc hướng dẫn bằng tiếng Anh từ trang web .


*Chú thích: Entremet là tên gọi của món tráng miệng từ Pháp với thành phần chủ yếu là trứng và sữa, thường được trình bày dưới dạng bánh mousse.

6 nhận xét:

nói...

Em xem trên Evan's kitchen ramblings cũng thấy bánh này, lúc đầu không chú ý lắm với mấy bánh nhiều kem nhưng đọc bài này xong thấy hứng thú quá
Google ra lịch sử của Hidemi-san thật là mệt T^T

Nặc danh nói...

Bánh đẹp quá chị ơi. Em vẫn sợ những loại bánh có layer như thế này lắm, chưa dám đụng vào bao h

nói...

Nếu có gì thắc mắc trong việc làm bánh thì cứ nhắn cho tớ! ;)

nói...

reicpe thì mình kiếm ra rồi nhưng nếu ban viết dc thì vẫn hay hơn, để còn biết đường mà né.nhưng làm cái pitaschio paste làm sao đây :<

nói...

Pistachio paste mình cũng ko kiếm ra được, nên đành làm ở nhà. Mình mua hạt pistachio về, rồi trụng sơ qua nước sôi để lột vỏ, sau đó nướng sơ cho hạt khô lại. Chuẩn bị simple syrup, là 100gr đường và 100ml nước đun sôi. Mình xay hạt pistachio trong máy food processor cho đến khi nhuyễn, rồi chế từ từ simple syrup cho đến khi hỗn hợp đặc quyện.

nói...

Chi Linh ơi, em thích bánh này quá, mà em thức đền 3h sáng mà vẫn không tìm thấy công thức của Bossacafez ở đâu chị à :(( chị có thể giúp em chứ? Em cảm ơn