21.7.11

Kazan dibi (món pudding sữa cháy)


Cách đây khoảng hai năm gì đấy, tớ được mời thưởng thức một món pudding mà tớ nghĩ là ngon nhất trần đời. Ngon hơn cả mousse, cả kem, cả chocolate. Món pudding sữa của Thổ Nhĩ Kì có tên Kazan dibi.

Món này đơn giản lắm ý. Chỉ là pudding sữa, có bị cháy xém ở dưới đáy. Mùi vị của bánh có từ hạt mastic, lấy từ một loại cây mọc vùng Trung Đông. Lẽ dĩ nhiên mastic khó tìm, ngay cả ở Úc cũng không dễ ý. Nó có mùi ấm áp của quế, nhưng cũng tươi như chanh. Thật khó tả.

Chỉ biết là món pudding này ăn vào mát, không quá béo ngậy hay ngọt quá. Nói chung là tớ rất thích. (Tớ vốn không thích ăn kem hay đồ ngậy nhé).

Kì này tớ quyết tâm làm ra bằng được món này. Hì, cuối cùng sau hai mẻ cũng ra mọi người ạ. Bí quyết nhé, là món này làm từ sữa và hai loại bột – bột gạo tẻ mịn và bột ngô. Phần dưới bánh là lớp đường caramel, kiểu như mình làm nước hang hay bánh flan ý. Thế thôi.

Tớ biết mọi người không dễ mua được mastic, nhưng ai thích quế có thể thay vị quế. Hay thay bằng vani. Tớ thì từ khi kiếm được mastic chị nghiện mùi em ý thôi ^^.




Kazan bidi – pudding sữa cháy

Dụng cụ: chọn cái khuôn/chảo có thể dung trên bếp thường

Nguyên liệu

6+1/2 cup sữa (1cup=230ml sữa)
½ cup whipping cream (hoặc dùng 7 cup sữa nếu ko dung whipping cream)
4 viên mastic (nếu có), hoặc 3 thìa cà phê vani, hoặc 2 que quế thanh
1/4 cup bột gạo tẻ (50g)
3/4 cup bột ngô (95g)
1 cup đường (220g)

Phần caramen
2 thìa súp bơ lạt
2—3 thìa đường


Cách làm

1 – Nếu dung mastic thì trộn với một ít đường,rồi tán nhuyễn.

2 – Trộn lẫn hai loại bột với nhau. Lấy 1 cup sữa từ từ trộn với bột sao cho nhuyễn.
3 – Phần sữa và cream còn lại, cho vào một nồi to cùng với đường, mastic (hay quế). Bật lửa nhỏ đun sôi, khuấy đều lien tục. Nếu dùng quế thanh thì tắt bếp, để sữa ngấm với thanh quế độ 15’ rồi bỏ quế ra. Sau đó đun sôi lại sữa, từ từ đổ hỗn hợp bột qua rây cho vào nồi (để không có cặn). Để lửa trung bình, dùng vơi liên tục khuấy đến khi hỗn hợp đặc lại (như nấu bột cho em bé ý ^^).
4 – Tắt bếp. Nhà bạn nào có Kitchen Aid thì đổ hết phần pudding vào tô, rồi cho lên máy đánh liên tục ở nấc nhỏ. Bước này giúp bánh ko bị cặn, nhưng ai ko có cũng ok, đậy vung để giữ nhiệt thôi.
5 – Nào làm caramen. Cho khuôn lên bếp, rồi đến bơ cho vào đun chảy. Xoay khuon để bơ láng đều mặt khuôn. Lấy 2-3 muỗng đường, vẩy che phủ khắp mặt khuôn. Xoay khuôn để đường lên caramen đều. Khi thấy đường bắt đầu ngả màu caramen thì lấy khoảng 1 cup hỗn hợp pudding cho vào. Hỗn hợp này sẽ nổi bong bong sau 1-2 phút. Khi thấy thế thì bỏ ra. Để nguội chừng 5’.
6- Nhẹ nhàng đổ hỗn hợp pudding còn lại vào khuôn, tránh làm vỡ lớp cháy ở dưới. Để nguội, cho vào tủ lạnh. Để ít nhất 3-4 tiếng đồng hồ.
7 – Cách ăn: dùng dao cắt miếng vừa ăn. Cho muôi phẳng vào lấy bánh, úp ngược lại lên đĩa.

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Em chào chị :) nhìn "bánh" hấp dẫn quá đi mất.
Chị cho em hỏi bột gạo và bột bắp là đặc trưng của món pudding này hay chị dùng cho mọi loại pudding ạ? Vì bình thường em làm pudding chỉ dùng mỗi bột bắp :D em cảm ơn chị nhé

nói...

em ơi tùy loại! Nhưng chị thấy cho 1 tí bột gạo vào ăn thơm, và ngon hơn.

nói...

oh looks and sound delicious ban oi!
de minh lam cuoi tuan nay nhe...minh phai di lung mastic xem...cam on ban nhe

nói...

anhha: minh muon mua mastic, ko biet o VN cho nao co ban ko ha WP?
no co ten tieng Viet ko nhi?
minh muon mua 1 it lam thu
cam on

nói...

Chị ơi, em tên Trang, em cũng ở Sydney. em muốn hỏi chị mua Mastic ở đâu. em mê đồ ngọt lắm nên nghe chị quảng cáo hương vị đặc biệt như vậy.. thật là muốn thử quá!!
Với lại bột tẻ là rice flour bình thường đúng ko ạh?

nói...

Chị ơi, em tên Trang, em cũng ở Sydney. em muốn hỏi chị mua Mastic ở đâu. em mê đồ ngọt lắm nên nghe chị quảng cáo hương vị đặc biệt như vậy.. thật là muốn thử quá!!
Với lại bột tẻ là rice flour bình thường đúng ko ạh?