13.6.11

BÁNH PANCAKE KIMCHI VÀ KHOAI TÂY


Ô lâu lắm rồi tớ mới vào viết ở Lăn Vào Bếp. Tại tớ bận quá nên có ảnh, có ý tưởng mà vẫn chưa viết ra hết được.


Tuy thế, bạn nào đọc báo ĐẸP ở Việt Nam sẽ được đọc những bài viết, công thức và hình ảnh của tớ nhé? Nhất là số tới kỉ niệm 150 Báo ĐẸP sẽ có bài đặc biệt hơn một chút đấy ;).


Dưới đây là bài viết về kimchi đăng trên số 149. Tớ để cả công thức bánh pancake kimchi và khoai tây để mọi người thử. Đây là món khoái khẩu của tớ. Chúc vui!


 

**

Tôi nghiện kimchi, món dưa muối nổi tiếng của xứ Hàn. Chắc nhiều người cũng giống tôi, thích cái vị chua, cay, nồng mùi tỏi ấy. Bản thân Kimchi ăn một mình không thật là ngon, nhưng khi ăn kèm với rau củ, thịt thà trong bữa ăn thì rất vào cơm. Không ăn lâu lâu cảm thấy thiếu một vị gì đó.

Thích kimchi là thế, nhưng tôi chưa bao giờ có cơ hội đến Hàn Quốc. May mắn thay, tôi có một người bạn gốc Hàn định cư bên bên Úc đã khá lâu. Mẹ bạn tôi vẫn giữ nét truyền thống, tự làm kimchi cho nhà ăn. Cứ vài ba tháng, nhà bạn tôi muối khoảng 20kg kimchi ăn dần. Nghe thì nhiều, nhưng nhà bốn người, bữa nào cũng ăn, nhanh hết lắm.

Làm kimchi không cầu kì, nhưng cần sự kiên nhẫn. Đầu tiên phải chuẩn bị gia vị muối có rất nhiều gừng tỏi, ớt bột và cả tôm lên men nữa. Tỉ mỉ nhất là khâu bóp gia vị vào rau cải thảo đã rửa sạch và thái dọc. Người làm cần chú ý sao cho gia vị vào được từng kẽ lá. Cứ thế, tỉ mỉ làm, rồi xếp rau vào một cái hũ to đùng, để trong chỗ tối, thoáng mát, độ vài ngày là ăn được. Nghe nói thời trước người ta còn chôn hũ kimchi muối xuống đất để cất giữ. Còn bây giờ nhà bạn tôi có một tủ lạnh riêng đựng toàn kimchi muối sẵn để trong góc nhà.

Người Việt mình có lẽ thích kimchi bớt cay và nồng nhưng ngọt hơn một chút. Do thế, trong công thức làm kimchi tôi đã gia giảm gia vị cho hợp ý mình. Nhưng tốt nhất các bạn cứ làm thử với số lượng nhỏ, sau đó điều chỉnh gia vị cho vừa miệng.


Kimchi làm từ cải thảo thì ai cũng biết rồi. Cơ mà người Hàn còn có khá nhiều loại kimchi làm từ các loại rau củ khác nhau. Tôi từng có dịp đến một quán chuyên bán các loại kimchi ở khu Korean town trên Sydney. Một tủ kính dài 1 mét có đủ mọi loại rau củ muối, nhìn đến hoa cả mắt! Cách làm thì khồng khác nhau lắm đâu. Cũng với công thức cơ bản, nhưng bạn có thể thay cải thảo bằng củ cải, dưa chuột hay cả cà rốt cắt miếng vuông bằng đốt tay. Kimchi củ cải chua, giòn, ăn lạ miệng.

Muối kimchi rồi, việc tiếp theo là thưởng thức. Khi kimchi vừa chua tới, dọn ăn cùng cơm như mình ăn dưa muối. Du học sinh xa nhà còn có món khoái khẩu là mì tôm nấu với kimchi, thịt bò và trứng. Trời mùa đông lạnh, hay những lúc học bài khuya có bát mì nóng chua cay ai cũng thích,

Khi kimchi chua hơn một chút, ăn sống với cơm không ngon, mọi người nên làm thử cơm rang kimchi. Cách làm món này cũng từa tựa như cơm rang dưa của mình, nhưng cay hơn và có màu đỏ của ớt. Tôi thích rang cơm với cá ngừ đóng hộp, nhưng thịt hun khói hay thịt gà xé nhỏ cũng sẽ rất ngon. Học cô bạn Hàn, tôi tráng thêm quả trứng còn gồng đào để lên trên. Khi ăn, trộn tất cả lại đúng kiểu cơm trộn.

Khi có kimchi trong nhà (cả tự làm hay là đi mua), tôi rất thích làm bánh pancake kimchi. Bánh làm từ bột, có chút tôm và kimchi xắt nhỏ, vàng rộm. Ăn với rau thơm và tương ớt nếu thích. Tôi đôi khi nhớ món bánh tôm Hồ Tây, nảy cảm hứng thêm chút khoai tây cắt sợi cho vào pancake. Kết quả là được một món ăn rất ngon, ai trong nhà cũng thích.

Cái vị cay nồng của kimchi có lẽ không phải cũng thích. Nhưng cũng giống như sầu riêng hay mắm tôm, đã thử rồi, nhiều người lại nghiện. Cứ bảo sao bên Hàn người ta không thể ăn cơm nổi khi không có kimchi!




CÔNG THỨC BÁNH PANCAKE KIMCHI VÀ KHOAI TÂY
Nguyên liệu

3-4 củ khoai tây (khoảng 300g cả thảy)
100g thịt tôm (hoặc thịt hun khói) thái nhỏ
100g kimchi đã chua, thái nhỏ
80g bột mì
80-100ml nước
½ thìa cà phê muối

Cách làm

Khoai tây gọt vỏ, thái sợi, ngâm nước lạnh độ 5-10 phút.

Trong một tô lớn. cho thịt tôm, kimchi, bột mì, muối và khoai tây vào trộn đều. Cho nước đến khi hỗn hợp dính lại, không quá nhão.

Cho dầu lên chảo sâu cỡ độ 1 cm, đun nóng. Dùng thìa cho bánh vào rán vàng rộm hai mặt. Bạn có thể làm nhiều bánh pancake nhỏ như bánh tôm Hồ Tây. Hay làm một bánh kimchi to dẹt cớ 20cm, khi ăn cắt miếng vừa ăn.

Ăn kèm mayonnaise hay tương ớt.

2 nhận xét:

nói...

Em rất yêu thích trang Lăn vào bếp của chị nhưng chưa có dịp thử làm các món chị trình bày bao h. Hôm nay e định làm pancake kim chi khoai tây thử nhưng ko biết lúc trộn bột thì có cho thêm tí nước vào cho dễ trộn ko ạ???

nói...

Bao Ngoc oi em doc ki lai cong thuc nhe. Da co thanh phan nuoc.