20.6.11

{iPhone post} Cà ri dê kiểu Ấn Độ


Hôm nay tớ giới thiệu một dạng post kiểu mới trên Lăn Vào Bếp nhé. - iPhone post! Những post này là món ăn + ảnh tớ chụp từ iPhone. Thường tớ thử khá nhiều món ăn, nhưng không có thời gian bày biện và chụp ảnh cẩn thận. Cứ lôi iPhone ra ngắm và chụp lại thôi. Khi nào tớ có hình đẹp hơn, tớ sẽ update sau.

Món cà ri này tớ nấu khá thường xuyên. Nó không quá cay hay nồng, thịt mềm, ăn vào cơm. Hợp những ngày trời lạnh. Đây là kiểu cà ri Ấn Độ, có vị hơi chua chua của cà chua nên không ngấy lắm đâu. Tuy thế, bạn nào phải quen ăn mới hợp nhé. Vì cà ri nào thì cũng có mùi đặc trưng ;) (kiểu giả cày ý, hì hì).

Cũng công thức này, tớ đã nấu thử với thịt dê, thịt cừu và thịt bò. Đều ổn cả! Khi chọn thịt, các bạn chọn những miếng thịt cơ bắp ở vùng chân - thịt này dai, hợp với ninh hầm.Để cả xương hầm sẽ ngon, không thì cắt miếng vừa ăn như khi làm thịt bò kho cũng ok.

À cà ri nấu xong, để qua đêm rồi hôm sau ăn sẽ ngon hơn. Ăn với bánh mì hay cơm nóng đều ok. :) Ai thích ăn cay thì thử làm món Thịt cừu hầm Tứ Xuyên nữa nhé!





Công thứ: cà ri dê kiểu Ấn Độ

Nguyên liệu - cho khoảng 6-8 phần ăn

2kg thịt dê/cừu/bò cả xương - nếu dùng thịt không xương thì để khoảng 1kg.
Khoảng 250ml sữa chua không đường
1 thìa nhỏ bột nghệ
Muối

2 củ hành tây thái hạt lịu
4 nhánh tỏi, bóc vỏ, băm nhuyễn
gừng cỡ đốt tay, bóc vỏ, băm nhuyễn
2 thìa canh bột cà ri (tớ dùng hỗn hợp bột cà ri của tớ, dùng loại ấn độ ok)
4 thảo quả xanh
1 thảo quả đen
2 trái ớt xanh bằm nhuyến
Bột ớt (tùy khẩu vị)

4 quả cà chua chín, thái nhỏ
2 thìa canh tomato paste (cà chua đông đặc, ko có thì cho thêm 2 quả cà chua)


Cách làm

1) Thịt thái cỡ vừa ăn. Bên tớ mua thịt có xương người ta chặt sẵn luôn. Cho sữa chua, bột nghệ, muối vào trộn đều. Để ngẫm cớ 1 tiếng. (Khâu này quan trọng để thịt dễ mềm).


2) Trong nồi lớn, cho 1 chút dầu vào. Cho hành tây, tỏi, gừng bằm vào đảo đều. Cho tiếp thịt vào đảo đến khi thịt săn lại. Tiếp đến cho thảo quả, bột cà ri, muối, ớt bột vào đảo một lúc cho ngấm. Rồi tiếp đến ớt xanh, cà chua, tomato paste và nước đến ngập mặt thịt thì thôi.


3) Để lửa lớn đến khi sôi thì vặn thật nhỏ, đậy vung hầm khoảng 1-2 tiếng đến khi thịt thật mềm. Một tip nhỏ nhé: Sau khi đậy vung, tớ hay lấy khăn mặt khô sạch để lên trên vung. Như thế hơi nước sẽ không bị thoát ra mà quay lại trong nồi, sẽ nhanh nhừ và ngon hơn.
4) Sau khi thịt nhừ nêm nếm cho vừa miệng. Dọn ra ăn nóng với cơm/bánh mì.. Khi ăn cho thêm chút nước chanh sẽ dễ ăn hơn.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

O muc 3) De lua that soi roi van nho lai , CAU HOI ; co can vot bot khong ?

nói...

^ Nếu có bọt bạn nhé! Tớ chỉ đun sôi nhẹ nên không bị bọt.