22.6.11

{Công thức} Xôi sắn. Cá cơm khô cay chiên


Gọi điện về cho mẹ bảo ở nhà nóng lắm. Bên Úc này thì ngược lại, trời lạnh, mưa, xám xịt. Hôm Chủ Nhật tớ qua nhà một chị Việt Nam bên này làm bún chả. Ngồi nướng thịt ấm thế. Hai chị em nói chuyện mãi, bảo nhau ở Hà Nội trời lạnh thế này sẽ ra ngoài ăn ngô nướng, khoai nướng, bánh trôi tàu…

Ở nhà tớ nấu xôi. Tớ thích ăn xôi, nhưng không ăn được nhiều nên ít nấu. Nhưng mùa đông ăn xôi hợp lắm.

Hôm nay tớ nấu xôi sắn thôi. Củ sắn ở Hà Nội, miền Nam gọi là khoai mì ý. Xôi sắn nóng, bùi, ăn với mỡ hành ngon thế. Hồi trước bên Úc mua gạo nếp không mua được loại hạt tròn như ở nhà. Bây giờ mua được rồi, thích ghê cơ.

Bên tớ cũng có củ sắn tươi nhưng tớ lười dùng sắn/khoai mì đông lạnh thôi.

Mr. B và bố mẹ chồng tớ thì thích đồ nếp. Nhưng người Sing họ thích ăn cay hơn, nên tớ làm cá khô cay chiên ăn cùng với xôi. Cũng ngon, hợp vị. Cá cơm cay chiên này giữ được khá lâu, khoảng 1 tuần. Ăn với xôi nóng, hay cơm đều hợp cả. (Ở Sing món này hay gọi là Ikan bilis hay Anchovy sambal ;)).




Xôi sắn

Nguyên liệu
500g gạo nếp
500g sắn đông lạnh bóc vỏ, thái khúc to
Chút muối

125ml dầu ăn
1 bó hành, bỏ rễ, rửa thật sạch, thái nhỏ

Cách làm
Gạo nếp ngâm qua đêm. Hôm sau cho vào chõ để 1 lúc cho bớt ướt. Trộn lẫn sắn với gạo nếp cùng 1 chút muối. Cho lên bếp đồ chín. Bắc ra.

Trong lúc đồ xôi thì làm mỡ hành. Cho dầu vào chảo đun nóng rồi đảo qua hành đến khi thơm lừng là được. Ccho thêm tí gia vị, trộn đều.

Dọn xôi, rưới chút mỡ hành.

Cá cơm chiên cay

Nguyên liệu
1.5 bát ăn cơm cá cơm khô, loại to vừa
4 củ hành ta (ở nhà tớ gọi là hành khô)
2 nhánh tỏi, bóc vỏ
2 thìa canh tương ớt
1 thía nhỏ cà phê đường

Cách làm

Cá cơm khô sả nước cho bớt mặn. Để ráo.

Hành và tỏi cho vào cối giã nhuyễn.

Cho chút dầu lên chảo, cho cá cơm vào chiên giòn. (Không cần nhiều dầu quá đâu). Nhớ đảo đi đảo lại cho cá chín đều thì bỏ ra.

Cũng trong chảo dầu đó, cho hỗn hợp hành tỏi vào đảo thật thơm. Đổ lại cá khô vào, trộn đều cùng dấm, tương ớt và đường. Khi cá ngấm gia vị rồi thì bỏ ra, cho vào hộp kín sau khi nguội.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Món này cả nhà tớ thích ăn. Tớ ăn cá này với cơm nấu nước dừa ngon lắm bạn ạ