12.7.11

Cảm hứng cupcake + hai công thức cupcakes

Dưới đây là bài viết và công thức WP viết cho báo ĐẸP nhân kỉ niệm số 150! Bản online của bài viết xem nhé. Bài trên blog tớ có ghi chú một số thứ phần công thức. Hi vọng mọi người thích và ủng hộ.


Ở một cảnh quay trong “Sex and the city”: Carrie Brad-shaw ngồi mơ màng trong tiệm bánh Magnolia, trong tay là một chiếc cupcake phủ kem. Nàng cắn vào bánh, liếm lớp kem bơ, tận hưởng hương vị ngọt và béo. Trong giây phút ấy, chẳng có gì quan trọng nữa, dù là những người tình hay đôi giày mới nhất của Jimmy Choo. Chỉ có nàng, Carrie, và hương vị ngọt béo của bánh. Sau cảnh quay trên, cả thế giới phát cuồng vì cupcake.

Từ một loại bánh thường được dùng trong bữa tiệc sinh nhật cho trẻ em, cupcake trở thành món đồ cho người sành điệu. Hàng trăm tiệm bánh chuyên dành cho cupcake mọc lên khắp nơi, và cửa tiệm Magnolia trở thành điểm thu hút khách du lịch của thành phố New York.

Cũng dễ hiểu tại sao người ta lại thích cupcake đến thế. Vỏ bánh cupcake có rất nhiều tạo hình khác nhau, muôn màu sắc, rất dễ thương. Bánh lại nhỏ, nên dễ ăn, hợp với những buổi tiệc tùng. Cùng một loại bánh, nhưng làm thành cupcake thường được ưa thích. Có lẽ người ta nghĩ cupcake có ít calo hơn một lát bánh thường. Vả lại, chắc ai cũng thích bánh đẹp mà?

Làm cupcake khá dễ, dễ hơn nhiều so với làm bánh gato (sponge cake). Bánh gato thường khô, và ai làm không quen, bánh dễ bị chai cứng. Bánh cupcake thì không thế, vì thường cupcake có nhiều bơ và sữa hơn, nên bạt bánh không dễ bị xẹp, lại ẩm và dậy mùi thơm. Để làm cupcake ngon, chỉ cần có công thức bạt vani và vị sô-cô-la chuẩn là ổn. Khi bạt bánh đã ngon rồi, không cần kem phủ cũng thấy mãn nguyện. Những lúc lười, tôi chỉ làm mỗi bạt bánh, nhâm nhi với trà nóng cũng rất ngon nhé.


Phần kem phủ cũng có nhiều loại. Nơi tôi ở, trời khô nên thường tôi chỉ đánh bông kem tươi với chút đường và vani là ổn. Nhưng thời tiết ở Việt Nam vốn ẩm và nóng, kem tươi dễ bị chảy. Thay vào đó, các bạn nên dùng kem bơ (buttercream) hay kem bơ pho-mát creamcheese (creamcheese frosting). Thú thực, tôi nghĩ kem bơ pho mát ăn ngon và đỡ ngậy, hợp với khẩu vị người Việt hơn. Ngoài ra, kem phủ có hàm lượng sô-cô-la cao cũng sẽ đỡ bị chảy. Tuy thế, bánh cupcake nên được bảo quản trong phòng lạnh để tránh “rủi ro”.

Làm bánh chỉ có vậy, nhưng cảm hứng trang trí cho cupcake là vô tận. Ví như hôm nay, nhân dịp số 150 của Đẹp, tôi trang trí bánh cupcake đặc biệt một chút với những cupcake topper màu với “design” khác nhau. Trên khuôn trưng bày bánh còn có những đóa hoa giấy nhã nhặn mà tưng bừng màu sắc.

Về hương vị, tôi gửi tặng Đẹp và độc giả bánh cupcake vani với kem cream cheese và bánh cupcake vị mocha. Bánh vani là “classic” rồi, nhưng bánh mocha thì “người lớn” hơn một chút với vị cà phê và kem phủ sô-cô-la. Hai công thức này là “tủ” của tôi nhé, vì bạt bánh đã được gia giảm lượng đường không quá ngọt mà khi ăn cùng với kem phủ thì vừa miệng.



CÔNG THỨC BÁNH CUPCAKE VANI + KEM PHỦ CREAMCHEESE


Công thức cupcake đơn giản nhất. Được cả người lớn và trẻ em ưa thích.

Nguyên liệu (cho 12 bánh cỡ tiêu chuẩn):

210g bột mì
2 thìa cà phê bột nở (baking powder)
125g bơ lạt
150g đường cát
2 quả trứng gà
170ml sữa tươi
1 thìa cà phê vani

Cách làm:

Chuẩn bị làm bánh: vặn lò lên nhiệt độ 170 độ C. Bơ để ra ngoài tủ lạnh độ 30-60 phút cho mềm. Cho giấy cupcake vào khay nướng. Rây bột và bột nở cho đều.

Đánh kem đường và bơ. Đập từng quả trứng vào và cho thêm vani. Sau mỗi quả trứng, đánh đều.

Chia bột làm ba phần, từ từ cho vào hỗn hợp bơ trứng. Cứ mỗi lần cho bột lại cho 1/3 chỗ sữa vào cùng đến khi hết và hỗn hợp trộn đều.

Cho hỗn hợp bánh vào khuôn, chú ý chỉ cho hỗn hợp bánh đến 3/4 khuôn bánh. Cho vào lò nướng 20-25 phút đến khi bánh chín (thử bằng cách cho tăm vào giữa bánh. Nếu tăm sạch, khô thì bánh đã chín). Để bánh ra ngoài, đợi nguội rồi phủ kem.

Kem phủ Cream Cheese - công thức này rất hay, vì phần kem có thể cho vào túi bóp hoa. (Phần lớn cream cheese frosting hơi cứng, khó bóp)

Nguyên liệu:

60 bơ lạt
125g pho mát cream cheese của Philadelphia
60g đường xay (icing sugar hoặc powdered sugar)
Nửa thìa cà phê vani

Cách làm:

Để bơ ra ngoài tủ lạnh độ 30-60 phút cho mềm. Rây đường xay cho mịn. Cream cheese cắt miếng nhỏ hình vuông, để trong tủ lạnh.

Đánh kem bơ, đường, vani. Từ từ cho cream cheese vào đánh nhuyễn.

Kem phủ đã xong có thể cho vào túi bóp hoa. Nếu không dùng ngay có thể giữ trong tủ lạnh khoảng 1 tuần.


MOCHA CUPCAKES

Bánh sẽ rất thơm nếu bạn dùng cà phê Việt Nam. Bạt bánh này tớ thích, vì đây là bạt bánh tớ "áp dụng" từ công thức nổi tiếng của tiệm Magnolia!

Nguyên liệu (cho 24 bánh cỡ chuẩn)

250g bơ lạt
4 quả trứng gà
300g đường cát
400g bột mì
1,5 thìa cà phê bột nở (baking powder)
1/8 thìa cà phê muối
150ml cà phê đen nước (không quá đặc)
150ml sữa tươi

Cách làm:

Chuẩn bị làm bánh: vặn lò lên nhiệt độ 170 độ C. Bơ để ra ngoài tủ lạnh độ 30-60 phút cho mềm. Cho giấy cupcake vào khay nướng. Rây bột và bột nở cho đều. Trộn lẫn cà phê nước và sữa tươi.

Đánh kem đường và bơ. Đập từng quả trứng vào. Sau mỗi quả trứng, đánh đều. Chia bột làm ba phần, từ từ cho vào hỗn hợp bơ trứng. Cứ mỗi lần cho bột lại cho 1/3 hỗn hợp cà phê sữa vào cùng đến khi hết và hỗn hợp trộn đều.

Cho hỗn hợp bánh vào khuôn, Chú ý chỉ cho hỗn hợp bánh đến 3/4 khuôn bánh. Cho vào lò nướng khoảng 20-25 phút đến khi bánh chín (thử bằng cách cho tăm vào giữa bánh. Nếu tăm sạch, khô thì bánh đã chín).

Để bánh ra ngoài, đợi nguội rồi phủ kem sô-cô-la trang trí.



Kem phủ sô-cô-la ganache

Nguyên liệu:

250g sô-cô-la sữa
250ml kem whipping
1 thìa cà phê vani
20g bơ lạt
200g đường xay (icing sugar hoặc powdered sugar)

Cách làm:

Băm vụn sô-cô-la, để vào tô to.

Cho kem whipping vào trong nồi bé. Đun nhỏ lửa đến khi vừa sôi lăn tăn, đổ sô-cô-la vào. Dùng thìa trộn đều hỗn hợp sô-cô-la (chú ý không dùng thìa gỗ), cho thêm vani và bơ vào. Để hỗn hợp nguội. Đường xay rây thật mịn vào hỗn hợp sô-cô-la. Đánh thật mịn và sánh. Kem phủ đã xong có thể cho vào túi bóp hoa.

14 nhận xét:

nói...

Wp ơi, do lò nướng của mình nhỏ mỗi lần chỉ được 1 khuôn 6 cupcake thôi, nếu trộn hết số bột và hỗn hợp bơ trứng thì để lâu có bị ảnh hưởng gì đến bánh nướng lần tiếp theo không? hay mình phải chia làm 2 lần trộn bột?

nói...

Tớ nghĩ là cứ làm 1/2, rồi đợi nướng xong lần 1 cho lần hai vào. Đừng để quá lâu là ổn :)

nói...

okie, cám ơn WP nhiều! Tớ sẽ thử và báo cáo lại cho WP sau nhé!!!

nói...

chị ơi, hôm qua em tìm mua không được bột nổi, em xài luôn bột làm bánh bông lan. Sáng nay nướng xong nó ra...cũng ngộ nghĩnh lắm chị. :D

Còn kem cheese em bỏ ngăn đá, nên nó đóng cục, vậy đâu có ảnh hưởng gì đến taste của nó phải ko chị? Mình cứ đợi nó tan đá thì dùng phải ko chị?

Nặc danh nói...

Ban boo bear oi, kem whipping ma ban de dong lanh mang ra xa dong xong no nhao nhoet con j ma an nua chu

Nặc danh nói...

Chao ban
Ban cho minh hoi chut nhe.Minh lam theo congt huc cupcake cua ban va minh thay vi. rat la ngon, ngay mui bo.Nhung neu cho 2 thia cafe bot no thi minh thay an hoi bi xit rang ban a.Vay ko biet minh co the giam xuong con 1 thia hay ko nhi? ah ma minh lam xong ma muon bao quan cupcake thi bao quan kieu gi ban nhi? Minh 1 lan cho vao tui nilong, va oi thoi hom sau no uot het banh ban a, con neu de o ngoai qua dem thi no bi cung va kho.Ban chi giup minh nhe.
Cam on ban

nói...

Hi bạn

Tớ nghĩ lượng baking powder của tớ dùng vừa ok. Nhưng bạn có thể thử gia giảm vì có thể loại bạn dùng khác tớ? Nhưng giảm nhiều bánh sẽ bị xẹp đấy.

Còn bảo quản bánh: sau khi bánh nguội hoàn toàn, bạn cho vào hộp kín là ok.

nói...

Cám ơn chị nhiều. Hôm nay em vừa làm thử 1 mẻ cupcake vani theo công thức của chị, bánh mềm ẩm và ngon lắm chị ạ. Bánh hơi ngọt so với khẩu vị nhà em nên lần sau em sẽ bớt đường, nhưng bạt bánh thì cực kỳ ngon :X

nói...

Cám ơn chị nhiều vì công thức bánh rất ngon này :X.
Em làm 1 mẻ cupcake vani sáng nay, bánh mềm ẩm và ngon lắm. Vị bánh hơi ngọt so với khẩu vị nhà em nên lần sau em sẽ bớt đường, còn bạt bánh thì quá ngon luôn chị ơi :X

Nặc danh nói...

Chao ban, ban co the cho biet ban xai bot noi loai nao khong? Minh co bot noi Alsa. Co the dung theo cong thuc cua ban khong? Nhin banh cua ban hap dan qua! Cam on ban nhe!

nói...

Tớ dùng 1 loại baking powder thường thôi. Chỉ cần bạn dùng đúng baking powder là ổn!

nói...

Bạn ơi, bạn nào làm rồi cho mình hỏi, khi cho trứng vào từng quả ấy, dùng máy đánh trứng hay đánh bằng dụng cụ đánh bằng tay. Mình mới vừa làm xong nhưng theo mình thấy thì đánh bằng máy trừng và mọi thứ không kết dính với nhau. không biết mình làm đúng hay sai. Cảm ơn!

nói...

Chào bạn.
Mình mới làm theo công thức, cho mình hỏi khi đánh trừng vào bơ và đường thì dùng dụng cụ gì? máy đánh trứng hay dụng cụ đánh trừng bằng tay. Vì mình dùng máy đánh trứn, đánh thì thấy trứng và bơ vón lại không kết dính dc với bột mì và sữa tươi. Không biết mình làm có đúng không nữa, cảm ơn bạn rất nhìu.

nói...

@Nhu Duong Huynh: bạn ơi dùng máy đánh trứng nhé, để nó nhuyễn vào là ổn.