Chuyện nhà cửa. Công thức: Bánh nếp áp chảo nhân thịt



Ha! Em Thy Thy ở comment trước có nói là sao WP ở như ở dorm, có người ra vào hoài. Dĩ nhiên WP đã lấy chồng thì sao ở dorm được (cho dù rất muốn :P).

Nhà WP thì đơn giản lắm. Nhà đi thuê có ba phòng. VC một phòng, bé Mú một phòng. Còn một phòng thừa ra, thỉnh thoảng có người ở nhờ. Người = bạn bè, những người đôi khi cần giúp đỡ. :) Cũng không nhiều người lắm, nhưng có người ở nhà cũng hơi khác thật. Cơ mà cũng quen và cũng thích vì học được nhiều thứ.

Hồi trước còn sinh viên, WP cũng ở chung với nhiều người mà. Vui nhiều, nhưng cãi nhau cũng không ít. Có những tình bạn còn lại, có những tình bạn không còn cũng vì cái chuyện ở chung!!!

Ở với nhiều người, WP cũng học được nhiều món. Ví dụ như món dumpling rán áp chảo. Loại bánh này thường có vỏ làm từ bột mì và nước. Nhân thì thịt băm, mộc nhĩ, tôm hay thích gì làm nấy. WP làm lại cũng khá nhiều lần. Làm cho Bobby và bé Mú :).

Dạo gần đây WP có thử làm lại bánh này, có cho một chút xíu bột nếp vào vỏ bột. Kết quả rất ngon nhá. Bánh dẻo dẻo, thơm, kiểu như bánh nếp áp chảo. Từ giờ trở đi, có lẽ WP sẽ làm như thế này thôi.



BÁNH NẾP ÁP CHẢO NHÂN THỊT

WP làm dumpling thích cho củ năng vào nhân cho ngọt và dòn. Mọi người nên làm thử.

Vỏ bánh:

250g bột mì, 50g bột nếp, 1 thìa cà phê men bánh mì (yeast), 1 chút muối, khoảng 250ml nước ấm (có thể hơn hoặc ít)

Nhân thịt: 150g thịt băm, tôm (thích thi băm vào), cà rốt thái nhỏ, củ năng băm, hành, gia vị, tiêu.

Dầu ăn - khoảng vài thìa để rán bánh.



Cách làm

Cho hai loại bột vào tô. Tiếp đến là muối và men bánh mì. Từ từ trộn nước ấm vào. Cho đủ nước đến khi hỗn hợp quện vào nhau. Cho ra bàn nhào khoảng vài phút. Cho vào tô, đậy kín độ 40-60'.

Chuẩn bị nhân: thích thì xào nhân trước, WP hay làm cách này để yên tâm về vấn đề gia vị. Ai thích thì để nhân sống cũng ok. Nếu xào nhân thì nhớ để nhân thật nguội hãy gói bánh.

Gói bánh: Chia bánh ra khoảng 8-10 cục bột. Cán mỏng một cục bột, cố gắng giữ sao cho phần giữa bánh dày hơn một chút. Cho nhân vào bánh, gói bánh. Để mặt gói xuống dưới. Gói phần bánh + nhân còn lại. Đậy bánh bằng khăn khoảng 10-15'.

Rán bánh: Cho chảo chống dính lên bếp. Cho 1-2 thìa dầu (không cho nhiều). Khi dầu nóng, cho bánh vào rán. Vặn lửa nhỏ, đậy vung chảo. Rán mỗi mặt độ 10' đến khi vàng rộm. (Nếu dùng nhân sống thì cố gắng rán mỗi mặt độ 15' - cho bếp thật nhỏ).

Cho ra ăn nóng :)


2 comments:

| May 15, 2010 5:10 AM

Em vừa làm xong công thức bánh nếp áp chảo của chị, có điều em lười nên không bỏ nhân, cứ lấy bột mà chiên thế thôi. Hihi, bánh dai dai ăn ngon lắm. Nếu chỉ ăn vỏ bánh không thì em nghĩ mình có thể bỏ thêm gia vị hay rau này nọ cho đậm đà hơn chị nhỉ.

| May 16, 2010 11:40 PM

Chị nghĩ là vo viên nhỏ, rồi chấm mắm chua ngọt cũng hay?