BÁNH CUỘN XANH VÀ ĐỐM TRẮNG




Bài hát của ngày: Without Words (Nhạc Hàn Quốc của Kdrama You are beautiful. L sưu tầm từ Dramabean.com)

Dạo này công việc của WP khá bận rộn nên ít có thời gian chăm sóc cho blog này. Thời gian tới, có thể WP còn bận hơn. Hi vọng là WP sẽ không phải bỏ giở blog giữa đường. Thực ra khi lập ra blog naỳ, WP có ý định biến nó thành nhật kí tiếng Việt của mình. Nhưng quả thật, lâu không viết tiếng Việt, có cảm giác rằng văn phong cứng hơn nước đá và dường như không thể truyền được cảm xúc của mình khi viết? Vậy mà dạo gần đây WP có cơ hội viết tiếng Việt nhiều hơn. Tụ dưng thấy nhớ tiếng Việt lắm ý.

Có hai điều giờ đây WP rất nhớ. Một là bác khỉ Mr. WP. (Nhắn chồng: đôi khi em rất muốn anh học tiếng Việt để anh có thể hiểu được cảm xúc của em bằng ngôn ngữ mà em sinh ra và lớn lên. “Em yêu anh” nó có một xúc cảm khác với “I love you”, chồng ạ). Điều thứ hai mà WP nhớ là những người bạn của mình. “Những người bạn của tôi”. MP, Quỳnh tồ, v.v…



Tuần trước nữa, WP bắt tay làm một chiếc bánh màu xanh, có đốm trắng. Có thể mọi người không thích màu sắc, nhưng với WP, ăn là một nghệ thuật cả bằng "mắt" và "lưỡi". Đôi khi WP thích sáng tạo một chút và nghịch ngợm với những ý tưởng của mình.

Một chiếc bánh cuộn xanh da trời nhẹ, có đốm trắng là chocolate. Lúc đầu ý tưởng là một chiếc bánh màu hồng nhạt có đốm trắng. Nhưng hôm bắt đầu làm, trong đầu lại hiện ra hình một chiếc bánh màu xanh lơ. Cái tính lơ đãng và xúc cảm vốn có của mình, tưởng đã mất, nhưng hình như có những điều là mình thì không thể bỏ được. Một bầu trời xanh như thế này, với những cành hoa mận trắng lung linh.



Công thức bánh cuộn WP học từ Andee (bánh rất ngon). Còn màu sắc và đốm trắng là một cảm hứng bất chợt. Bánh đốm không lạ, WP nhìn thấy ở đâu đấy. Công thức thì ở đây, còn sự sáng tạo và cảm hứng xin chờ bạn.

BÁNH CUỘN XANH VÀ ĐỐM TRẮNG

Nguyên liệu:

A – 3 lòng đỏ trứng, 25g đường, 50g bột mì thường, 10g bột ngô, 25g sữa tươi không đường, 25g dầu ngô, ¼ bột nổi (baking powder), 1 thìa vani, 1 tí màu thực phẩm (có thể bỏ qua)

B – 3 lòng trắng trứng (để ra ngoài cho hết lạnh), 35g đường, 1 tí xíu muối

C – Chocolate chips màu trắng (phải dung loại này thì socola mới không bị chảy)

Nhân – 100g kem whipping đánh cứng với đường và hương liệu (WP dung cốt hoa tranh của vùng Trung Đông. Thơm lắm)

Cách làm

Bật lò nong 190C.

Để giấy nến vào khuôn làm bánh cuộn. Cẩn thận xếp choc chips thành hang ngay ngắn.



Hốn hợp A: Rây hai loại bột và bột nở cho kĩ. Trộn lòng đỏ trứng, đường, sữa vào cho kĩ. Cho hỗn hợp bột vào. Khuấy kĩ. Nếu thích có màu thì cho màu ở đây.

Hỗn hợp B: Lòng trắng trứng đánh với đường cho đến soft peak.

Cho 1/3 hỗn hợp lòng trắng trứng vào hỗn hợp A để cho hỗn hợp A đỡ đặc. Rồi trộn số lòng trắng trứng còn lại vào A. Chú ý trộn (fold) đều, nhưng không làm mất bọt khí.

Đổ hỗn hợp lên ra khay. Nướng độ 10’. Bỏ ra. Để nguội.

Trải giấy nến ra bàn. Cho bánh ra giấy nến sao cho mặt có socola ở dưới. Trải kem lên, cuộn bánh (nhẹ tay nhưng chắc). Sau đó cuộn giấy nến ra ngoài bánh, để tủ lạnh độ 1-2h cho giữ được dáng.

Măm măm!


5 comments:

| October 30, 2009 2:22 PM

nếu em muốn dùng matcha thì nên thay đổi nó như thế nào nhỉ?
có nên giảm bớt lượng bột ko chị?

| October 30, 2009 7:39 PM

cái chocolate chip màu trắng là dùng để tạo đốn trắng hả chị?? đẹp quá! nhưng em tòan làm bị chai nên chùn bước với bánh rồi! :( chắc tại lò ga nên thiếu độ ẩm và nhiệt độ lò không ổn định! :((

| October 30, 2009 7:46 PM

@linh: chị nghĩ tốt nhất là trộn bột matcha với tí nước nóng rồi trộn vào hỗn hợp A. Theo chị ko cần thay đổi tphần bột đâu.

@CP: ừa :) Cố lên thử làm coi? Bánh này ko chai đâu.

| November 10, 2009 3:58 AM

Em đã làm thử bánh này, dùng matcha và dark chocolate chips.
Bánh ăn ngon và rất mịn. Có điều em thích nó xốp hơn 1 chút. Ko biết nếu đánh lòng trắng trứng đến stiff peak thì có cải thiện độ phồng của bánh hay ko...

White_poplar | November 11, 2009 8:52 AM

@linh oi, chi nghi la` loai nay ko xop hon dc dau. Neu muon xop hon em thu lam bang sponge cake method coi? neu em can thi email chi gui cthuc cho.