Blog update. Công thức: dưa chuột tây nhồi thịt với sốt sữa chua/cà chua



"Xin chào"
"Cảm ơn" ...

Lũ nhóc của bạn tôi rất thích học tiếng Việt. Mỗi tuần một từ, đến lần sau gặp lại, bọn nhóc lại quên sạch. Lại bắt đầu ê a, xin chào, cảm ơn... Rồi lại, "cô ơi, tên cô viết như thế nào?", "cô có nói được tiếng Trung Quốc không?" hay "cô ơi, cô lại làm bánh nhé. Bánh sô cô la" *LOL*

Ở gần những người mình yêu quý thực sự mang lại cảm giác thật ấm áp.

Suốt tuần vừa rồi, tôi lăn lóc ốm. Nhức đầu, sổ mũi, đau họng, ho... Ốm mà vẫn lăn đi làm. Về đến nhà chỉ muốn nằm xem World Cup. Tuần trước, bố mẹ chồng đến tận nhà lau dọn nhà cửa, là quần áo hộ. Tôi biết tôi may mắn hơn nhiều người khác, bố mẹ chồng tôi có một lối sống khác thường, nhưng rất trân thành, không tị nạnh và ấm áp. Bố mẹ cho tôi và B. sự tự do được là chính mình. Không một ngày làm dâu mà tôi bị o ép "Phải thế này, phải thế kia..."

Rồi cả những người bạn, những người tôi yêu quý. Cả Mai mú, đôi khi cãi cọ chỉ muốn "đấm" nó một trận, nhưng nhiều khi cũng dễ thương phết. Nhất là khi ngủ dậy muộn, tôi hay gọi đùa em gái là "Japanese ghost" (Ma Nhật). *LOL* Dĩ nhiên Mai mú không phải tay vừa, bật lại "đồ Panda" :)

Tôi còn có cả những người bạn quen online, quen qua những forum cùng sở thích. Dạo này bận ít có dịp dạo forum, nhưng vẫn nhớ là có một số công thức vẫn nợ mọi người. Sẽ dần trả nợ nhé (cả công thức làm donut)

Hôm nay, trả một món mặn trước - dưa chuột tây nhồi thịt. Dưa chuột tây tên tiếng Anh là zucchini. Có nhiều loại zucchini - giống quả xanh, to to là loại thường gặp. Ngoài ra, còn có loại bé hơn, vỏ hơi xanh trắng (white zucchini). Có lần, tôi còn gặp cả loại dưa tây hình tròn, bé bé bằng nắm tay nữa.

Dưa chuột tây là một loại rau rất phổ biến ở vùng Địa Trung Hải và Trung Đông. Món Dưa chuột tây nhồi thịt này tôi học được từ món ăn ở vùng này. Hỗn hợp nhồi là thịt bằm, một chút xíu gạo, và gia vị. Có hai loại sốt - sốt sữa chua và sốt cà chua. Sốt sữa chua ngon, nhưng đôi khi hơi chua, nên ăn kèm với cơm nấu bằng nước luộc gà. Sốt cà chua có lẽ là dễ ăn nhất với người Việt.

Ở đây WP post cả hai cách làm. Mọi người nêm nếm cho hợp khẩu vị. WP dùng loại zucchini trắng, bé khoảng 8cm. Nếu dưa to hơn, mọi người có thể cắt khúc khoảng 6cm rồi nhồi như bình thường



Dưa chuột tây nhồi thịt với sốt sữa chua

Học từ Arabesque của Claudia Roden

Nguyên liệu
1kg loại dưa tây nhỏ (khoảng 10-12 cm) Hoặc dưa to hơn, mọi người có thể cắt khúc khoảng 6cm
3 nhánh tỏi, băm nhỏ
2 thìa cà phê bạc hà khô (có thể thay bằng gia vị khô cho pizza)
Muối, tiêu và đường vừa miệng

Nhân:

150g thịt bò hay thịt cừu băm
50g gạo (nếu có gạo nấu risotto là tốt nhất)
Gia vị + tiêu
1/2 thìa cà phê quế bột
1/2 thìa cà phê allspice (nếu có)

Sốt Sữa Chua: khoảng 1kg sữa chua không đường, 1 thìa canh bột ngô

Cách làm

Rửa sạch dưa chuột tây, cắt bỏ đầu và ngọn. Dùng dao nhọn hoặc công cụ bỏ ruột, đục lỗ và "kéo" nhân ra. Chú ý là không kéo hết nhân ở cuối mà chừa lại khoảng 1cm.



Chuẩn bị nhân: cho thịt, gạo, gia vị vào tô. Dùng tay nhồi để nhân nhuyễn lại với nhau.

Nhồi nhân vào dưa chuột tây. Chú ý chặt tay, nhưng nhớ chừa lại khoảng 1cm ở đầu để gạo khi chín sẽ nở ra.

Cho dưa chuột vào một nồi to, rộng bản. Cho đủ nước và một chút gia vị vừa ngập rau. Đun sôi, vặn nhỏ lửa liu riu khoảng 30'.

Chuẩn bị sốt sữa chua: Trong một cái nồi khác, đánh sữa chua với một chút muối để sữa chua loãng ra. Pha 1 thìa canh bột ngô với 2-3 thìa cà phê nước, cho vào sữa chua. Đánh đều theo chiều kim đồng hồ. Cho hỗn hợp lên bếp, đợi đến sôi rồi vặn lửa liu riu. Khuấy đều liên tục theo chiều kim đồng hồ. Khi vừa sôi, để hỗn hợp sôi liu riu khoảng 10'.

Đổ sốt cà chua vào cùng hh dưa (nếu nước trong hh đun dưa chuột tây còn nhiều, bỏ ra chỉ để lại chút chút). Đun nhỏ lửa độ 20'.

Khi chuẩn bị ăn, phi vàng tỏi với một chút bơ và muối. Cho thêm cà phê bạc hà khô, trút vào nồi cà chua và dưa. Nêm nếm - Sốt cần chua và mặn.

Ăn nóng với cơm nấu với nước luộc gà.

++++
NẾU THÍCH ĂN VỚI SỐT CÀ CHUA

Chuẩn bị khoảng 1kg cà chua. Đun nước sôi, bỏ cà chua vào độ 4-5'. Cho ra nước lạnh, bóc vỏ.

Sau khi nhồi thịt vào dưa chuột tây, cho dưa chuột vào một nồi to, rộng bản, cho đủ nước và cà chua vừa ngập. Đun liu riu, nhỏ lửa độ 40' đến khi dưa mềm và nhân chín. Gia giảm gia vị với muối, hạt tiêu và đường cho vừa ăn. Ăn nóng

1 comments:

| June 22, 2010 12:19 PM

cái này ở Vn gọi là bí ngồi hoặc bí ngòi chị ạ!