7.12.10

Sô-cô-la và lạc petit four + Cách làm chiếc hộp mây xinh xắn

“Mây thường có tia chớp, nhưng đám mây này có sô-cô-la!”.


“Petit four” là một từ chỉ những chiếc bánh ngọt hay kẹo xinh xắn. Nhỏ nhỏ, xinh xinh, yêu yêu, be bé. Rất hợp với phong cách của tớ.

Hồi WP qua New York có ghé qua một cái dessert bar bé tí tẹo tên là Chikalicious. Khách hàng một lần vào chỉ khoảng 10 người là cùng, ngồi lên bệ, nhìn cô chủ Chika khéo léo vừa tiếp chuyện khách, vừa bày các món ăn ngọt. Mỗi món chỉ bé tí tẹo, nhưng rất ngon. Ăn chỉ một hai miếng là hết, nhưng hương vị thì đọng lại mãi. WP thích món tart sô cô la bé tí tẹo bằng lòng bàn tay, để nhiệt độ âm ấm nên ở giữa sô cô la hơi lỏng, như uống sô cô la nóng vậy. Tart này được ăn cùng với kem vị hạt tiêu hồng. Nghe thì lạ, nhưng ngon lắm ý.

Cô Chika này còn làm nhiều petit four rất ngon. Hôm WP đến được mời ăn vỏ cam với sốt sô cô la dẻo quánh, bánh cam được cắt ra thành hai đốt ngón tay, và truffles vị hoa hồng. Truffles chắc mọi người cùng biết – là sô cô la viên, ăn béo ngậy. Chỉ ăn một cái là đủ.

Quay lại Úc, WP lúc đầu định làm món truffles vị hoa hồng (có rosewater làm vị chính), nhưng cứ lần lữa mãi. Hôm nọ đọc được công thức truffles của nhà hàng Quay ở Sydney, thấy ngon quá chừng nên bắt tay vào làm. Quay là nhà hàng số 1 của Úc hiện nay. Sau kì thi Master Chef Australia, nhà hàng này nổi tiếng quá chừng. Hôm rồi WP muốn đặt chỗ mà đến tháng 6 năm sau mới có lận. Híc!

Cái petit four này đơn giản lắm. Có sô cô la bọc hạt lạc đã được caramen vàng với đường, bọc với vỏ ngoài là vụn làm từ sô cô la trắng. Thành phần vụn sô cô la trắng rất chi là đặc biệt nhé – ăn ngon, bùi như sữa đặc có đường. hì, tớ rất chi là thích.



Làm những chiếc sô cô la xinh xinh này, rồi bọc qua giấy kính, cho vào chiếc hộp mây yêu yêu. Tất cả là tự làm hết! Độc đáo nhé. ;)

À quên ai thích food photography và muốn nâng cao khả năng thì vào đây tham gia hội với bọn tớ nhé!

Nào, cách làm cả hộp cả bánh…


{Chiếc hộp mây – cách làm}

Hộp mây này có dòng chữ “Mây thường có tia chớp, nhưng đám mây này thì có sô-cô-la!”.
Cách làm – đây là design của Melissa ở blog . Bạn đến đó, download cái PDF rồi in ra giấy A4, sau đó copy màu ra bìa. Chỉ cần cắt và gập theo hướng dẫn là ok. Nhanh + rất xinh!


{Cách làm Sô-cô-la và lạc petit four}

Nguyên liệu
Phần sô-cô-la
300g sô cô la sữa (hoặc sô cô la đắng), băm vụn
125ml kem whipping
30g bơ lạt, vẫn còn lạnh, cắt miếng bé
Phần lạc caramen
70g đường cát
1 thìa canh kem whipping
60g lạc – chọn macadamia, hazelnut hoặc hạnh nhân. Rang qua, bóc vỏ
Phần vụn sô cô la trắng
100g sô cô la trắng, băm nhỏ
100g đường nâu
CÁCH LÀM
Ngày hôm trước
Làm sô cô la trước: Cho sô cô la vào trong bát nhôm. Cho kem whipping vào nồi, đun nóng đến khi gần sôi thì bỏ ra, đổ vào sô cô la. Khuấy nhanh tay và đều đến khi sô cô la tan hết. Sau đó từ từ vừa bỏ bơ vào, vừa quậy đều đến khi hỗn hợp nhuyễn và bóng. Cho vào tủ lạnh để qua đêm.
Làm lạc caramen: Trải giấy chống dính lên khay. Cho nồi lên bếp vừa lửa, cho đường vào đun tan và đến khi đường vàng (như làm nước hàng, nhưng không để cháy quá) thì cho nước vào quậy đều. Bắc ra khỏi bếp, trộn kem whipping đều, nhanh tay cho các hột lạc vào đảo đều.
Cho hỗn hợp lạc ra khay, đợi nguội một chút thì dùng tay gỡ lạc ra từng viên. Cất vào tủ lạnh qua đêm.
Làm vụn sô cô la trắng: Bật lò lên 170C. Cho sô cô la lên khay đã trải giấy chống dính. Nướng độ 12’ hoặc đến khi sô cô la vàng. Bỏ ra ngoài, đợi đến khi sô cô la cứng lại thì bẻ ra, cho vào máy xay nhuyễn. Trộn với đường. Để vào tủ lạnh qua đêm.

Ngày hôm sau:
Chuẩn bị một chiếc đĩa to. Bỏ hỗn hợp sô cô la ra, dùng thìa cà phê xúc sô cô la ra (sẽ hơi cứng nhưng không sao), nặn thành miếng hình tròn nhỏ. Nhấn hạt lạc vào. (Bước này cần làm trong phòng lạnh – nếu trời quá nóng và ẩm, sô cô la sẽ chảy. Nếu thế mọi người cần làm chút chút 1 – khi thấy sô cô la chảy quá thì cho vào tủ lạnh cho đông lại, rồi lại làm tiếp).
Tiếp tục làm bước trên đến hết. Cho hạt sô cô la vào tủ lạng độ 2 h cho đông lại.
Sau đó, lấy sô cô la ra, lăn qua vụn sô cô la trắng. Lại cho vào tủ lạnh tiếp cho cứng cáp. Món này ăn lạnh.

1 comments:

Anonymous said...

Chị ơi thế với nguyên liệu như công thức trên thì tầm làm đc bao nhiêu viên bé bé kia ạ :D ?