19.1.11

{Công thức + cảm hứng} Bánh trôi kiểu White_poplar


“Thế giới này là một tấm vải bạt để vẽ những giấc mơ” – H.D. Thoreau

Mấy lần định post công thức bánh trôi mà cứ mải bao nhiêu là việc nên quên béng đi mất. Uhm!

Bánh trôi, ngon ngon là. Hồi còn bé, mẹ tớ thỉnh thoảng làm bánh trôi ở nhà. Mang chút gạo nếp, gạo tẻ ra hàng người ta xay cho. Về chỉ cần nặn bánh với những cục đường nhỏ, hình vuông là được. Nhanh lắm, mà ăn ngon không biết chán.

Lớn lên mẹ cũng lười làm. Với lại ai đi học ở trường trung học Ngô Sĩ Liên ở phố Hàm Long, chỉ cần đi bộ (hay xe đạp) ra quán bán bánh trôi, bánh chay nổi tiếng ở phố Lê Văn Hưu. Quán đấy còn bán cả xôi chè, chè nữa. Nhưng chỉ thích ăn bánh trôi, bánh chay thôi.

Bây giờ ở cái xứ Úc này, đôi khi thèm bánh trôi lắm cơ mà chả ai bán. Chắc món này là món tuyền Bắc nhỉ? Thôi đành lăn vào bếp vậy. Tên blog thế cơ mà :P. Chỉ tiếc là bên Úc tìm được đúng đường mật như ở nhà hơi khó, nên tớ dùng loại được coconut palm sugar của Malaysia. Cũng được. Đỡ nhớ nhà.



À, còn về màu sắc. Chỉ là cảm hứng thôi – tự dưng muốn có chút sắc màu trên vỏ bánh, nhưng WP lại không thích bánh tuyền màu hồng, nên làm bánh 2 tông màu. Bình thường WP ko thích màu hồng lắm. Nhưng trắng và hồng với nhau đẹp phết. :)

Hàm lượng dưới đây đủ một đĩa nho nhỏ. Không nên làm nhiều vì bánh sẽ mau cứng.




Công thức

20g bột tẻ
180g bột nếp
Khoảng 200ml nước ấm
Nhân: 100-150g đường mật, cắt hình vuông bé. Ai ở nước ngoài dùng coconut palm sugar của Malaysia (Đừng mua loại của Thái – cứng!)
Mè (vừng) rang vàng

Cách làm
Chuẩn bị vỏ bánh: trộn lẫn hai loại bột với nhau, từ từ cho nước ấm vào. Trộn đều cho đến khi không dính tay là được. Đậy nắp, để bột nghỉ một lúc.
Cho một nồi nước lên bếp, đun sôi. Chuẩn bị một chậu nước lạnh bên cạnh.
Gói bánh: Lấy 1 chút bột, bọc 1 viên đường, nặn hình tròn. – Tiếp tục làm đến khi hết bột.
Luộc bánh: nước sôi cho bánh vào luộc (chia ra nhiều đợt kẻo đầy nồi). Khi bánh nổi lên mặt nước là bánh chín. Vớt ra, cho vào thau nước lạnh để bánh không dính. Xếp lên đĩa. Rắc vừng (mè). Ăn trong ngày.

Nói thêm vì chị brightclouds hỏi ^^

+ Bánh có chút bột tẻ ăn sẽ bớt dính hơn. Tỉ lệ 1 tẻ: 9 nếp là của cách làm cổ truyền miền Bắc.
+ Cách làm bánh hai màu: Sau khi trộn bột, chia đôi đống bột. Dùng phẩm màu nhuộm một khoanh bột, giữ màu kia trắng. Khi nặn bánh, lấy 1 chút bột trắng, 1 chút màu hồng rồi nặn bánh như bình thường.

3 comments:

said...

Món này chị cũng thích lắm này ... ở nhà chị cũng không có đường mật, muốn có phải mua từ ngoài Bắc mang vào - nên thường dùng đường tán.
Nhưng chị thường chỉ làm bột nếp không thôi, công thức của em có bột tẻ ? Ăn ngon hơn không ? bánh nhuộm một nửa màu hồng bằng cách nào thế ?

P/S : Phần nguyên liệu ở trên em ghi là "mè rang vàng", ở dưới em lại ghi "Rắc vừng" .. hì hì ... hai món này là một nhỉ !

said...

Hi chị :)

+ Bánh có chút bột tẻ ăn sẽ bớt dính hơn. Tỉ lệ 1 tẻ: 9 nếp là của cách làm cổ truyền miền Bắc.

+ Cách làm bánh hai màu: Sau khi trộn bột, chia đôi đống bột. Dùng phẩm màu nhuộm một khoanh bột, giữ màu kia trắng. Khi nặn bánh, lấy 1 chút bột trắng, 1 chút màu hồng rồi nặn bánh như bình thường. ^^

said...

A, ra là thế ... chị cứ tưởng tượng là nặn bánh xong thì lăn một nửa vào màu ... hì hì .. cám ơn WP nhé !