19.9.12

Bánh flan siêu mịn siêu mềm!

Tớ có đứa bạn rất mê ăn bánh flan. Mỗi lần có dịp tụ tập là nó lại yêu cầu tớ làm bánh flan đem lên. Hoặc giả có việc gì nhờ vả nó thì cứ đút lót bằng bánh flan là nó sẽ đồng ý ngay tắp lự! Hehe.
Tớ cũng là một fan của bánh flan! Ngày xưa khi còn nhỏ mỗi buổi chiều tớ và em gái rất hay ăn tráng miệng bằng những hộp nhựa nhỏ xinh mà Mẹ đã mua 1 lần nguyên vỉ 20 cái. Lần về nhà gần đây nhất tớ được bạn dẫn đi ăn bánh flan vỉa hè, 1 đĩa 2 cái nằm sóng sánh giữa lớp đá bào và nước cốt dừa có vị cà phê thơm thơm, ngon tuyệt cú mèo! Đến bây giờ nghĩ lại mà vẫn thòm thèm.

Để có thể hài lòng với công thức cuối cùng này, tớ đã phải trải nghiệm rất nhiều cách làm khác nhau. Khi thì dùng sữa đặc, khi thì dùng toàn lòng đỏ, thậm chí có lần tớ đã xài cả cream cheese! Haha. Kết quả tất nhiên mỗi lần mỗi khác và đôi khi cùng một công thức mà khi sử dụng lần 2 tớ lại thất bại thảm hại...
Công thức này tớ thực hiện nhuần nhuyễn gần chục lần rồi, và lần nào cũng thành công. Thành phẩm rất mềm và mịn, múc một muỗng đưa lên miệng sẽ có cảm giác tan ngay lập tức. Tiếp tục muỗng nữa muỗng nữa, và chưa đầy 10 giây sau chiếc bánh sẽ không cánh mà bay, chỉ để lại bằng chứng là chút caramel nâu óng còn sót lại (nếu bạn không phải dạng đưa cả đĩa lên miệng mà húp, haha).

Tuy nhiên khi tớ chia sẻ công thức này cho một người bạn thì lại được báo cáo là ăn ngon nhưng bánh không đẹp. Tớ nghĩ đấy là do cách làm, vì thật sự trong bánh flan, cách làm rất rất quan trọng! Do vậy ngoài công thức tớ sẽ viết chi tiết hướng dẫn kèm hình ảnh với hy vọng mọi người thực hiện xong sẽ có những chiếc bánh flan mềm và mịn còn hơn ngoài hàng! Thật đấy!




Đầu tiên là nguyên liệu. Để làm 5 cái bánh flan bạn cần:
- 2 quả trứng (ở nhiệt độ phòng *rất quan trọng)
- 2 lòng đỏ trứng (ở nhiệt độ phòng *rất quan trọng)
- 500ml sữa (có thể kết hợp sữa và kem cho béo và mềm hơn)
- 50gr đường trắng (cho bánh flan)
- 90gr đường trắng (để làm caramel)


Và đây là dụng cụ:
- khuôn ramekin (bạn có thể sử dụng chén hoặc ly sứ, loại có thể nướng được)
- 1 cái khay lớn để đựng ramekin
- 1 chiếc khăn 


Bước 1: Láng bơ ramekin, sau đấy đặt chúng lên chiếc khăn đã được lót trong khay lớn.
Vặn lò đến 180 độ C.

Bước 2 (cũng là công đoạn khó nhất): làm caramel!
Bạn chuẩn bị sẵn một chén nước lạnh ở gần bếp.

Bạn cho 90gr đường cùng 1 muỗng canh nước lạnh vào nồi hoặc chảo, tốt nhất là bằng kim loại sáng để dễ quan sát độ chuyển màu của caramel. Để lửa vừa phải và tuyệt đối không đụng vào nồi! Bạn để yên cái nồi cho đến khi đường đã tan ra hết, nổi bọt và xung quanh thành đã bắt đầu chuyển màu vàng nâu, khi đấy bạn mới dùng muỗng khuấy đều. Bạn quan sát kĩ, khi thấy caramel hơi chuyển sang màu nâu cánh gián thì tắt ngay, và dùng muỗng từ từ múc 2 hoặc 3 muỗng canh nước lạnh (từ cái chén ở gần bếp) vào nồi. Nhớ là phải từ từ từng chút một vì caramel gặp nước sẽ bắn lên và bạn sẽ có thể bị phỏng đó! Bạn phải làm nhanh tay vì caramel sau khi nhấc ra khỏi bếp vẫn sẽ tiếp tục đổi màu, và rất dễ bị cháy. Một khi đã có mùi khét từ caramel thì hix hix, bạn phải làm lại từ đầu thôi. Caramel cháy ăn không ngon đâu :-(


Chế caramel vào ramekin, tráng cho đều đáy.


Bước 3: khuấy trứng với đường. Lưu ý là tớ dùng từ "khuấy" chứ không phải "đánh". Bạn khuấy thật nhẹ cho trứng tan ra và hòa quyện vào đường. Tip: bạn không nhấc cái khuấy ra khỏi đáy tô, ngược lại còn ấn nhẹ cái khuấy vào thành và đáy! Làm như thế bạn sẽ không tạo cơ hội cho bọt khí (kẻ thù tạo những lổ rỗng xấu xí cho bánh flan) len vào hỗn hợp trứng, vì lòng trắng rất dễ tạo bọt.

Bước 4: Đun nóng sữa đến khỏang 80 độ C, lúc ấy xung quanh nồi bắt đầu nổi những bọt nhỏ li ti và hơi nước đã bốc lên. Bạn đừng để cho sữa bị sôi, sẽ phá hỏng màng chất béo trong cấu tạo sữa.

Bước 5: dùng muỗng múc từng muỗng sữa vào hỗn hợp trứng, khuấy đều tay. Tuyệt đối không chế ngay 1 lúc vì trứng sẽ bị vón cục. Sau khi đã chế hết sữa vào trứng thì bạn lược hỗn hợp qua 1 cái rây. Lúc này bạn có thể cho 1 muỗng cà phê tinh chất vanilla để tạo mùi thơm.


Bước 6: chế hỗn hợp trứng sữa vào ramekin.
Bạn múc từng muỗng và nhẹ nhàng chế qua cái rây thêm 1 lần nữa. Nếu bạn cẩn thận thì lúc chế xong sẽ không thấy bọt nổi trên mặt.


Bước 7: Lấy giấy nhôm bọc kín ramekin. Điều này giúp bánh flan không bị khô.
Nấu 1 ấm nước sôi và chế vào khay cho ngập khỏang 1/2 khuôn ramekin.
Nướng ở 180 độ C trong khoảng 30-35 phút. Bánh chín khi vẫn còn hơi sóng sánh ở giữa. Bạn để bánh nguội rồi cất trong tủ lạnh ít nhất 4 tiếng trước khi ăn.


P/s: Nếu không có lò nướng thì bạn có thể hấp! Tớ thử nghiệm bằng 1 khuôn và hấp trên lửa vừa, khỏang 15 phút, thỉnh thỏang mở nắp cho nước không đọng lại.

Ảnh dưới là thành quả sau khi hấp:


Còn ảnh này là bánh nướng.
Khi ăn bạn dùng dao khóet nhẹ quanh thành, sau đó úp ngược lên đĩa.


Nhìn có mềm và mịn không hả? Vị thì khỏi nói rồi hen, ngất ngây con gà tây!

Công thức bánh flan thì có rất nhiều, nhưng cách làm sẽ là mấu chốt giúp bạn thành công. Tớ hy vọng hướng dẫn phía trên đã đủ chi tiết để bạn có thể làm lác mắt bạn bè và người thân. Vì thật sự không ai có thể từ chối một chiếc bánh quá đỗi hòan hảo và sếch xy như thế kia!

55 nhận xét:

nói...

món này quyến rũ thật ý bạn ạ.

Nặc danh nói...

cho mình hỏi bước 1, vặn lò nướng 180 độ trong bao lâu

nói...

Tùy kích cỡ của lò mà cần thời gian để làm nóng. Với lò lớn thì bạn vặn trước từ 10-15 phút. Bạn cũng có thể làm xong hết rồi mới vặn lò và chờ cho đến khi nóng đủ nhiệt độ thì cho bánh flan vào.

nói...

cho mình hỏi khi mình hấp caramel ý thì hấp cách thuỷ hay để cả cốc trong nc?
Cám ơn bnaj nhé :*

nói...

@Miharuping: nếu hấp cách thủy thì bạn không cần để cốc trong nước mà cứ hấp trực tiếp, cũng chẳng cần bọc giấy nhôm trên mặt. Nhớ để lửa vừa cho nước không quá sôi, tránh làm đáy bánh bị rỗ.

nói...

Hấp dẫn và đơn giản nhỉ, đang làm thử với tart trước rùi sẽ áp dụng i chang em sau nhé. Thanks

Nặc danh nói...

cho mình hỏi kem o đây là kem j, sửa o day la suoi dac hay suoi tuoi vay ban, moi thu bao nhieu ml

nói...

^ kem whipping ban a. Ban cu lam nhu cong thuc la on.

Phan 500ml sua tuoi ban co the dung 300ml sua va 200ml kem whipping.

nói...

t làm thử 2 lần rồi mà vẫn chưa thành công. t muốn hỏi b về cách hấp 1 tí nhé. t dùng chõ xôi để hấp. lửa nhỏ và ramenkin t cũng bọc giấy nhôm để cho bánh ko bị rỗ nhưng hấp rất lấu phải 30' hoặc hơn thì may ra caramen mới chín đc. b thấy cách hấp bánh của t đã đc chưa? mong đc b chỉ dẫn cụ thể . cám ơn b nhiều

nói...

Neyuh Aimée to moi lam nuong bang lo. Nuong cach thuy to chua thu qua ban a!

nói...

Cách hấp của tớ là:
Lửa lớn để nước sôi, sau đó vặn lửa trung bình thấp rồi cho bánh flan vào. Đậy nắp nồi.
Hấp khỏang 15 phút.

Tùy vào kích cỡ của khuôn mà thời gian hấp sẽ khác nhau. Khuôn lớn cần hấp lâu hơn.

Nặc danh nói...

Minh da thu theo cong thuc nay, ket qua rat la tuyet voi. Day cung la lan dau tien minh lam banh flan thanh cong! Cam on ban nhe! Chuc blog cua ban se co nhieu doc gia va nhieu cong thuc ngon nua.

nói...

cảm ơn nhận xét của bạn! mình vui lắm!

nói...

Mình làm rồi nhưng bánh ko được chắc lắm. khi mình khoét bánh ra đĩa thì bánh ko đứng vững trên đĩa cho lắm vì hơi nhão (nhưng nhìn vẫn ok, chỉ là ko được đẹp mắt thôi, hehe), bạn có bí quyết nào ko? Mình làm bằng hủ nhôm (loại để trong tủ lạnh lấy đá), hấp cách thủy vì nhà mình ko có lò nướng). Cho mình hỏi luôn là kem whipping mua ỏ đâu thế. Cảm ơn bạn nhiều nhé!

nói...

@Thuy Van Luong: có thể bánh hấp chưa chín, bạn để ý hấp cho đến khi phần bánh giữa khuôn chín hẳn.
Vả lại bánh flan làm bằng sữa không thì khá lỏng, bạn có thể tăng thêm lòng trắng trứng (sử dụng 3 trứng + 1 lòng đỏ), hoặc kết hợp thêm sữa béo hơn (loại trên 10% fat, tên half and half, hoặc table cream).
Kem whipping mình không ở VN nên không rành lắm. Mình biết ở SG có mấy tiệm gần bánh mì Như Lan chuyên bán nguyên liệu làm bánh. Nhưng để làm flan thì không cần đến kem whipping đâu.

Nặc danh nói...

Bạn ơi cho hỏi tại sao phải đặt cái khăn ở dưới mấy cái khuôn vậy??? Và tại sao phải chế nước vào 1/2 khuôn khi đen mướng vậy???

Nặc danh nói...

Thank bạn nhé. Mình đã làm bánh flan theo cách của bạn. Kết quả rất tuyệt!

Nặc danh nói...

Cam on công thức cua ban, minh vua lam thu, banh ngon tuyet, min, khong qua ngot, de lay ra khoi khuon. Cac tip huong dan rat huu ich.

Nặc danh nói...

Chao chi xin loi vi em k danh duoc tieng viet tren dien thoai.em thanh cong ngay lan dau tien lam banh flan vs huong dan chi tiet cua chi.cam on chi nhieu lam

Nặc danh nói...

Bạn ơi lần trước mình làm theo công thức của bạn thì bánh rất ngon, béo ơi là béo lại thơm nữa. Hôm qua thì mình làm gấp đôi công thức của bạn lên tại nhà mình đông người nhưng bánh không được béo như lần trước nữa mà thấy nhạt nhạt. Bạn ơi bạn giúp mình xem nên làm sao hoặc thêm nguyên liệu gì nhé! Thank bạn nhìu nhìu!!!

nói...

^ Bạn thử dùng kem whipping thì có thể sẽ ngậy hơn.

Nặc danh nói...

Oh vậy để mình thử xem, cám ơn bạn nhìu nhé!

Nặc danh nói...

bạn ơi, nếu ko có lem whipping thì dùng sữa đặc có đường thay thế dc ko? nếu dc thì mình nên dùng loại nào để bánh có thể đông lại dc? Thanks bạn rất nhiều!

nói...

khuôn ramekin có bán trong các siêu thị ko bạn?

Nặc danh nói...

Flan của em hơi cứng vs lại caramel ko chảy hết, làm sao để khắc phục, cho em xin ý kiến ạ

nói...

Chào bạn, mình đã làm thử theo cách của bạn vài lần rồi, tất cả đều thành công và ngon nhưng mình thắc mắc là khi bánh nguội thì nước (có lẽ là sữa vì khá ngọt nhưng lại khá trong) trong bánh từ từ rỉ ra, có lần nhiều đến mức ngập cả bánh. mình đã thử dùng lò nướng, bớt lượng sữa nhưng lượng nước bị rỉ ra sau khi bánh nguội vẫn khá nhiều. hiện tại giải pháp của mình vẫn là dùng muỗng mút bớt nó đi.

nói...

Chào bạn, mình đã làm thử theo cách của bạn vài lần rồi, tất cả đều thành công và ngon nhưng mình thắc mắc là khi bánh nguội thì nước (có lẽ là sữa vì khá ngọt nhưng lại khá trong) trong bánh từ từ rỉ ra, có lần nhiều đến mức ngập cả bánh. mình đã thử dùng lò nướng, bớt lượng sữa nhưng lượng nước bị rỉ ra sau khi bánh nguội vẫn khá nhiều. hiện tại giải pháp của mình vẫn là dùng muỗng mút bớt nó đi.

nói...

@nặc danh: mình nghĩ có thể thay thế bằng sữa đặc. Bạn chỉ cần pha sữa đặc cho ra 500ml sữa, tùy theo độ ngọt của sữa mà thay đổi lượng đường.

@ChOcOpjE OrjOn: xin lỗi bạn, tớ cũng ko rõ lắm. Bạn có thể dùng ly sứ (loại chịu nhiệt cao) để làm nếu ko có ramekin.

@nặc danh: flan cứng có thể vì nướng quá lâu, hoặc sử dụng nhiều lòng trắng trứng. Bạn có thể cho thêm 1 lòng đỏ trứng, hoặc giảm thời gian nướng. Flan chín khi ở giữa vẫn còn hơi sóng sánh. Bạn cũng để ý lượng nướng trong khay luôn cao 1/2 thành ramekin, nếu thấy nước bốc hơi hết thì châm thêm. Như thế sẽ giúp caramel và bánh flan ko bị cứng.

@tuanhoang: mình nghĩ nước đó là từ bánh flan bay lên gặp giấy nhôm và tích tụ lại. Bạn có thể khắc phục bằng cách bọc giấy nhôm chặt hơn, sát mặt ramekin và chế nước sôi chỉ đên 1/2 thành ramekin.

Nặc danh nói...

cho hỏi sữa tươi có đường hay không đường ạ

nói...

Nặc danh: Sữa tươi không đường e nhé!

nói...

Chị cho em hỏi, dùng cốc nhựa nướng cách thủy có được không ạ, vì em không có ramekin

nói...

@fanfang: chi cũng không rõ vì bình thường chị dùng ramekin...

nói...

Chị ơi, sao em hấp bánh kg được mịn, hỗn hợp pha xong là rất mịn, kg hề nổi bọt,nhưng hấp lên thì bị rổ.

nói...

@Nguyet Nga Em ơi chắc lúc em hấp nhiệt độ cao quá đấy!

nói...

Chị ơi cho em hỏi. Em
Có thể dùng công thức trên rồi làm gấp đôi đuoc ko chị. Ví dụ 90g đường thì lên 180. Còn trứng làm 10 bánh 8 trứng được ko chị ? Thank you

nói...

Chị ơi cho em hỏi. Em
Có thể dùng công thức trên rồi làm gấp đôi đuoc ko chị. Ví dụ 90g đường thì lên 180. Còn trứng làm 10 bánh 8 trứng được ko chị ? Thank you

Nặc danh nói...

Cam on ban, minh da lam thu roi. Rat la ngon. Ngoai tru luc thang duong, minh so no khet nen nhac ra khoi lo hoi som nen caramel ko dc vang va cung cho lam. Ca nha ai cung thich ca. Minh se mua them ramekin de lam dc nhieu cai mot luc. Chu ko thi phai lam hang ngay vi ngon qua. Huong dan cua ban rat huu ich. Cam on nhieu

nói...

lillie nguyen: em ơi tăng gấp đôi thì em tăng đôi hết nguyên liệu nhé!

Nặc danh nói...

Oi doc chong ca mat..chua lam ma doc da thay roi rui

Nặc danh nói...

Nhiet do phong la gi vay ban

nói...

cho mình hỏi là mình ko có khuôn sứ chỉ có hộp nhựa loại hơi dày có nướng trong oven được ko bạn?

nói...

Penelope: khong nen ban a! Dung do nhua co the bi doc neu nuong o nhiet do cao!

nói...

Nặc danh nói...
Nhiet do phong la gi vay ban --> Nghia la de trong phong mt luc cho do khong lanh ma cung khong nong!

nói...

Cam on ban nhiệt tình quá

Nặc danh nói...

Ban oj mik hap banh flan ko can gjay bac dc ko

nói...

^ Ban oi can giay bac ban nhe!

nói...

Mình cũng mới thử làm, chưa được, vì m cảm thấy bánh bị xốp và dai, ko phải mềm và mịn gì cả... huhu... Không biết là sai từ công đoạn nào nhỉ? M cũng hơi thắc mắc ở đánh trứng nữa, theo hướng dẫn của b thì là khuấy, nghi ngờ quá vì như thế làm sao tan được lòng trắng trứng???

nói...

Cho minh hoi la caramel cua minh vua nhac ra khoi bep la caramel dong cung lai ngay, khong the do vao khuon duoc. Hay tai nha minh o nhiet do lanh qua? Khong cach nao lam caramel sauce duoc, hichic

nói...

Bạn ơi, mình nướng trong lò cũng ở 180 dộ bằng lò Homesun mà mới được 10 phút mặt bánh đã bị phồng lên và xém vàng như bánh gato ý, tuy nhiên, mình ko bọc miệng cốc như bạn dặn, hic ... dg hồi hộp ko biết có ăn dc ko?

nói...

@meomun: có vẻ nhiêht độ lò nướng của bạn hơi cao! chắc ăn ok thôi, nếu bánh đã chín nhưng có thể sẽ bị khô

nói...

Chị làm ơn cho em hỏi, em rất thích món flan nước cốt dừa, để làm thì có phải em chỉ cần thay 500ml sữa tươi thành 500ml sữa dừa rồi làm y hệt công thức trên của chị không ạ? Em cám ơn chị rất nhiều vì đã chia sẻ ạ.

nói...

@Linh: Duoc em nhe! Thay cot dua voi sua tuoi :)

Nặc danh nói...

Ban oi minh, tai minh cung lam 2 lan theo cach khac, nhung o cong doan sua soi cho vao trung thi bi von cuc khong quyen vao nhau duoc... minh co the cho sua nguội hay khong nau soi luon duoc khong vay

nói...

^ Bạn đọc kĩ công thức nhé! Cần đun sữa lên nhưng đừng nóng quá, sẽ nấu chín trứng và bị vón cục.

nói...

mình làm theo công thức của bạn nhưng làm ít hơn. mình làm 2trứng 250ml sữa tươi đường theo mình thích thôi. khi hấp cách thủy mình chỉnh lửa nhỏ nhất. bánh chín nhanh, cực mềm và mịn lun. mình ăn thấy bánh khá béo. thêm cà phê và đá ăn cực kì ngon lun. cảm ơn công thức của bạn nhé :D