21.5.14

Công thức cà ri trứng & potluck ở chỗ làm



Nhiều bạn nghĩ tớ làm 'nghề' ẩm thực nhưng không hẳn. Công việc chính của tớ khá 'mệt' & khó giải thích. Nó có nhiều nghiên cứu, có chút PR, cũng làm nhiều về chính sách xã hội....

Công ty tớ khá là bé và đoàn kết. Bữa trưa, nếu có thể, bọn tớ ngồi ăn với nhau. Và nếu có thời gian, bọn tớ lại tổ trức 'pot uck', mỗi người mang đến một món nào đó. Vui và ngon lắm, vì nhiều người chỗ tớ nấu ăn giỏi và làm bánh ngon. (Tớ ít khi làm bánh vì hay nhận làm cà ri và salad mà mọi người thích).

Mỗi lần ăn trưa như thế, bọn tớ thấy hiểu nhau hơn, và vui!







Hôm rồi tớ đóng góp món cà ri trứng. Kết quả là cà ri hết sạch, và ai cũng hỏi công thức. Khi tớ post công thức lên LVB Facebook, nhiều bạn cũng đề nghị tớ chia sẻ ;).

Đây là công thức nhé! Tớ không có thời gian làm lại và chụp ảnh thật đẹp, nhưng mà tớ bảo đảm món này ngon và dễ vào cơm. Cà ri có cà chua và vị me; cà chua nên không quá ngấy vị cốt dừa đâu.



Cà ri trứng

Dựa vào món cà ri trứng của Malaysia nhưng tớ cải biên một chút cho dễ ăn và đỡ ngấy. Thay vì luộc trứng rồi chiên qua, tớ luộc trứng lòng đào, ăn với cà ri rất hợp!

Nguyên liệu (cho khoảng 4-5 người ăn)
8-10 quả trứng gà
1 thìa canh dầu ăn
1 củ hành tây, bóc vỏ, thái nhuyễn
1 nhánh sả, lấy phần đầu trắng, dập đập một chút
5cm gừng, bỏ vỏ, băm nhuyễn
4 nhánh tỏi, bỏ vỏ, băm nhuyễn

4 quả cà chua chín, bỏ vỏ và thái hạt lựu (hoặc dùng 1/4 cup passata là cà chua đã xay nhuyễn nguyên chất của Ý)

3/4 thìa canh cumin seed (hạt thì là Ai Cập, tớ thấy có bán ở siêu thị Việt Nam)*
3/4 thìa canh coriander seed (hạt rau mùi, cũng có bán ở siêu thị Việt Nam)*
1 thìa cà phê bột nghệ
1/2-1 thìa cà phê ớt bột (tuỳ thích cay đến đâu)

1 hộp nước cốt dừa

Gia vị nêm nếm: 1 thìa cà phê đường, 1 thìa canh nước cốt me, muối/tiêu

Rau mùi rửa sạch

* Hạt thì là Ai Cập & hạt rau mùi có thể bán ở dạng bột, có thể dùng thay thế. Hoặc bạn có thể thay bằng 1 thìa canh bột cà ri, nhưng hương vị sẽ thay đổi khá nhiều.

Cách làm

Luộc trứng trước. Nếu lấy trứng từ tủ lạnh ra (trứng còn lạnh), tớ cho trứng vào nước, vặn bếp khoảng 8-9' thì vớt ra, sả nước lạnh rồi bóc vỏ. Cách này sẽ cho trứng lòng đào (nếu không luộc như bình thường cho trứng chín hẳn).

Cho hột thì là Ai Cập và hạt rau mùi lên bếp rang qua cho dậy mùi. Giã nhuyễn (ảnh)



Sau đó, cho một nồi lên để nấu cà-ri! Cho dầu ăn vào, xào hành tây và sả cho đến khi hành tây mềm. Tiếp đến, cho cà chua, tỏi, gừng, hạt thì là Ai Cập và hạt rau mùi, ớt bột và bột nghệ vào đaỏ đều khoảng 2-3 phút (nếu dùng cà chua tươi nhớ đảo đến khi cà chua mềm, có thể thêm ít nước nếu quá khô).

Cho thêm nước cốt dừa, nước cốt me, muối và ít đường. Hạ nhỏ lửa liu riu đến khi sốt hơi đặc. Nêm nếm gia vị cho vừa (vị cà ri sẽ hơi chua ngọt dịu). Cho trứng vào đun tiếp khoảng 3-4'. Dọn ra ăn nóng, rắc thêm ít rau mùi.

(Cà ri có thể nấu từ hôm trước. Để qua đêm ăn sẽ ngon hơn đấy!)

Không có nhận xét nào: