3.6.14

3 công thức từ bếp thực dưỡng & đôi điều về tình bạn online

Khi tớ chuẩn bị viết bài này, tớ nhận được tin nhắn trên Facebook. Một bạn ứng dụng chia sẻ của tớ về chụp ảnh mobile phone, chụp và gửi cho tớ hình hoa sen xinh xinh. Lâu lắm rồi tớ mới lại nhìn thấy hoa sen đấy!


Tớ nghĩ, đúng là internet làm cho người ta gần nhau hơn, và cũng là một cách để kết nối tình bạn. Ví như, tớ và Chi Anh... Bọn tớ mới gặp nhau hai lần, nhưng đã cùng nhau gây dựng Kitchen Art, KAfe, xuất bản hai cuốn sách nấu ăn. Nếu đây không phải là chuyện của tớ chắc tớ cũng chẳng tin :>

Nhưng mối quan hệ nào, bắt đầu từ đâu, đều vẫn cần lòng chân thành. Nhỉ?

Bài viết này cũng bắt đầu từ một tình bạn qua internet. Tớ biết đến Anh Yu cũng khá lâu rồi, để ý những món ăn chay rất ngon lành của em trong Hội Food Photography. Sau này, tớ cũng đọc những bài viết tâm huyết cuả em ở (mọi người nên vào xem!).

Quả thực tớ không là người ăn chay trường, nhưng tớ rất thích ý nghĩa và phong cách thực dưỡng - gần với tự nhiên, cân bằng và có trách nhiệm với cả mình, môi trường xung quanh và thế giới. Đây là một câu hô khẩu hiệu thì dễ, nhưng làm thì... chưa chắc :).

Ba công thức này tớ và Anh Yu hợp tác với nhau cho Đẹp số tháng 5/2014. Tớ xin post lại ở đây vì quả thực món ăn rất ngon, hợp với mùa hè nóng. Tớ đã làm đi làm lại ba món này rất nhiều!



Cơm lứt rang rau củ

Nguyên liệu (2-3 phần ăn)
2 chén cơm lứt qua đêm (tớ thường ngâm gạo lứt khoảng mấy tiếng, rồi nấu trong nồi cơm điện)
1 cây cần tây, cắt hạt lựu
1 củ hành tây, cắt hạt lựu
1 củ cà rốt, cắt hạt lựu
Dầu mè
Vài thìa nước
Nước tương shoyu hoặc tamari

Cắt thái rau củ. Quét dầu mè trên chảo. Để nóng 1 phút hay ít hơn, cho rau củ vào xào cho giòn, không quá chín. Cho cơm gạo lứt lên trên rau củ và vài thìa nước. Đậy vung lại và nấu lửa nhỏ khoảng 10-15 phút. Mở vung ra, tắt bếp, nêm nước tương và trộn đều trước khi dọn ra.
Các loại rau củ khác kết hợp: bắp và rong biển nori thái sợi; bắp cải, cà rốt và hành tây; đậu Hà Lan, cà rốt, hành tây; bắp cải và nấm.

Củ cải cà rốt kho nishime

Rau củ được nấu theo kiểu này thường cắt thành miếng lớn và được nấu lâu lửa nhỏ. Hơi nước trong nồi làm cho nguyên liệu được nấu bằng chính nước của chúng, vì thế thông thường thì chỉ cần thêm ít nước. Gia vị có thể được nêm từ đầu hay lúc gần cuối. Rau củ ra nhiều nước và có thể được dùng chung. Món này mang lại nhiều năng lượng nhẹ nhàng.

Nguyên liệu (2-3 phần ăn)

1 miếng rong biển phổ tai cỡ bao diêm
2 củ cải vừa
2 củ cà rốt vừa
Muối biển
Nước tương shoyu hoặc tamari


Dùng nồi dầy (nồi đất), nắp dầy & có thể đậy kín.

Ngâm miếng phổ tai cỡ bao diêm. Để phổ tai ở đáy nồi và đổ nước xâm xấp. Thêm củ cải và cà rốt. Đặt theo lớp, củ cải ở dưới. Rắc 1 ít muối biển hay tương shoyu/tamari lên. Đậy lại và nấu với lửa lớn cho đến khi nhiều hơi nước tỏa ra. Vặn lửa thấp và nấu vừa trong 15–20’. Thêm nước nếu cạn.

Khi tất cả củ mềm, thêm vài giọt tương shoyu và lắc nhẹ nhàng cái nồi đậy kín (không nên khuấy). Dỡ nắp ra, tắt lửa, để nguội trong 2’. Bạn có thể thưởng thức nước súp rau củ trong món này vì chúng rất ngon ngọt.

Gợi ý sự kết hợp trong món Nishime:
Cà rốt - ngưu bàng - hành tây
Cà rốt - hành tây - bắp cải
Ngưu bàng – củ sen - phổ tai.
Củ cải - bí đỏ - hành tây

Salad wakame - dưa leo

Nguyên liệu (3-4 phần ăn)
1 chén rong biển wakame
1 quả dưa leo lớn, thái miếng dày 0,5 cm
1/4 chén củ cải đỏ, , thái miếng dày 0,5 cm
1 muỗng canh dấm gạo hoặc dấm mơ muối
1 nhúm muối biển

Rửa sơ rong biển, ngâm nước 10 phút, để ráo và cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.

Đun sôi 1 nồi nước và lần lượt chần sơ củ cải, rong biển trong 1-2 phút. Cho dấm, muối trộn với rong biển, củ cải và dưa leo. Nén lại để 1-3 giờ. Rửa bớt muối mặn nếu cần trước khi dùng.

9 nhận xét:

nói...

Bài viết này làm em có cảm giác thật chậm, thật từ tốn, rất phù hợp với chủ đề. Em rất thích lối viết của chị :)

nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
nói...

Tham Trinh: Cảm ơn em nhiều :)

Nặc danh nói...

Nguyen lieu kho qua.doc ko biet nguyen lieu la gj?

nói...

chị ơi, báo nói củ cải và cà rốt nấu chung sẽ ko tốt. vậy mình thay cà rốt bằng loại khác dc ko?

nói...

chị ơi, báo nói củ cải và cà rốt nấu chung sẽ ko tốt. vậy mình thay cà rốt bằng loại khác dc ko?

nói...

Ôi em ơi đừng nghe báo chí VN. Củ cải và cà rốt rất nhiều nước làm món ăn mà em! Nếu không em có thể dùng loại rau củ khác như bắp cải v.v…

nói...

Cảm ơn chị! Mấy món này em đều thích! ^^

nói...

Cảm ơn chị! Mấy món này em đều thích!