10.6.14

Clafoutis mận hoàn hảo ~ pudding hoa quả kiểu Pháp



Nếu ai đó hỏi tớ thích loại quả gì nhất, tớ sẽ trả lời: mận và cam vàng! Nhất là mận ý, vì tớ thích vị chua ngọt của mận...

Cứ mùa mận đến, tớ thường mua cả kí về ăn dần. Cả nhà có tớ thích ăn mận chấm muối, còn Mr. B chỉ bảo "Em thích ăn mận nhỉ" rồi đi ăn chuối hoặc mấy quả ngọt ngọt khác. (Rõ là... đàn ông!). Nhưng khi tớ làm món clafoutis (đọc là cla-fu-ti) này thì bao nhiêu cũng hết cả! Tớ nhớ làm món này cho em tớ & bạn em mà cả hai cô bé vét cả khuôn bánh đấy (^^).




Bình thường clafoutis thường được làm với anh đào (cherries). Tớ đã ăn nhiều clafoutis khác nhau, nhưng có cảm giác hơi bị "bột bột". Nhưng công thức clafoutis mận này, và công thức clafoutis xoài là tớ thích nhất đấy.

Clafoutis ngon khi hương vị hoa quả (chua chua, ngòn ngọt) hoà quyện với lớp bánh mỏng, gần như là bánh flan/caramen ý! Nói chung là ngon tuyệt vời! Hơn nữa, cách làm lại rất dễ. Không cần dụng cụ gì nhiều cả.



Công thức Clafoutis Mận 

Dựa theo công thức của Joanna Chang

Công cụ: lò nướng, khay sứ có thể nướng cỡ 20x33 cm, hoặc dùng ramekin cốc sứ nhỏ (nhưng thời gian nướng sẽ bớt đi) - Những khay này có bán tại

Nguyên liệu
60g bơ nhạt, đun chảy
6 quả mận chín, bỏ hột, cắt làm 8 (Không cần bỏ vỏ, nhưng nếu vỏ dầy thì nên gọt đi)
1/2 cup (cốc đo) đường cát
4 quả trứng gà
1/2 cup (cốc đo) bột mì thường
1/2 thìa cà phê muối
1 cup (250ml) sữa tươi không đường
1 thìa canh vani

Tuỳ thích: 1/2 thìa cà phê bột quế

Đườnh bột, để rắc trước khi ăn

Cách làm

Bật lò nướng lên 200C.

Đổ phần bơ đun chảy vào khay nướng, tráng qua để bên trong khay có lớp bơ mỏng.

Trong một bát trộn to, trộn lẫn mận với 1/4 cup (cốc đo) đường rồi để đều vào khay nướng.

Dùng dĩa đánh tan trứng.

Trong một tô khác, trộn lẫn phần đường còn lại với bột và muối. Trộn đều với trứng, rồi thêm sữa tươi, vani và bột quế (nếu dùng). Trộn cho đến khi hỗn hợp hoà quyện. Đổ hỗn hợp này lên phần mận.

Nướng trong lò khoảng 40-45' cho đến khi clafoutis vàng và hơi nở lên. Lấy ra, để nguội khoảng 30'. Khi ăn, rắc thêm đường bột. Ăn không cũng ngon, mà ăn với kem cũng ngon~.

Chú ý: nếu dùng cốc sứ nhỏ, các bạn chú ý xem bánh đã được chưa sau ~ 15-20'.


- Hoàng Anh




4 nhận xét:

nói...

Bạn ơi, hiện giờ tớ chưa có lò nướng, chỉ có microwave thôi. Bạn có kinh nghiệm gì để làm Clafoutis bằng microwave không? Nếu bạn biết thì bạn share với tớ nhé, cảm ơn bạn nhiều :-).

nói...

Tiếc là món này cần lò nướng bạn ạ! :(

nói...

Chị ạ, không có khuôn sứ em thay bằng khuôn nhôm hoặc inox được không ạ

nói...

@Eri Satoh: ok em nhé!