27.11.12

Bánh kem dâu tây kiểu Nhật

Hồi nhỏ đọc truyện tranh Nhật tớ rất thích hình ảnh bánh kem dâu tây xuất hiện trong những dịp sinh nhật hay giáng sinh. Mặc dù chỉ có 2 màu trắng đỏ thì cái bánh vẫn tỏa ra một sức hấp dẫn rất lôi cuốn. Có lẽ vì cảm giác nhẹ nhàng tươi mát từ lớp kem sữa trắng muốt và những trái dâu tươi đỏ mọng. 

Không khó để tìm mua bánh kem dâu tây ở Nhật vì đây là sản phẩm rất căn bản của các tiệm bánh. Và nếu bạn muốn mang quà đến cho ai đó mà không biết khẩu vị của họ thì cứ chọn bánh kem dâu tây vì chắc chắn sẽ làm hài lòng tất cả.


Tớ không có khiếu trong việc trét bông kem, hihi

Tớ chưa bao giờ có cơ hội thưởng thức một cái bánh kem dâu tây đúng nghĩa nhưng qua cảm nhận của tớ thì nó phải rất mềm và xốp. Bánh sẽ có 2 tầng và lớp dâu tươi nằm ở giữa có độ dày không kém 2 tầng kia. Kem phủ không phải từ bơ mà là sữa béo, nên vị sẽ thanh và mát. Tớ đã thử rất nhiều công thức, thất bại cũng vô số. Nhiều khi trộn thế nào mà bánh nướng ra chẳng khác gì khoanh bột hấp, đặc và dai. Tớ phát hiện ra rằng chìa khóa dẫn đến sự thành công là cách đánh trứng và cách trộn bột, vì nguyên liệu căn bản của bánh chỉ là trứng, đường, bột và chút xíu bơ.
 


Dưới đây là công thức tớ thấy ưng ý nhất. Vì bánh chứa ít bơ nên khá khô. Bạn đừng quên tẩm nước đường cho bánh được mềm nhé.


Bánh kem dâu tây
(đường kính 15cm)

Nguyên liệu:
- 60gr bơ, đun chảy, để hơi nguội
- 70gr bột, rây 3 lần
- 1/4 tsp muối
- 3 quả trứng
- 100gr đường
- 1/2 tsp tinh chất vanilla

- 500ml whipping cream
- 40-60gr đường xay (tùy khẩu vị)
- dâu tươi

- 50gr đường trắng
- 50gr nước lạnh

Cách làm:

1. Vặn lò lên 180 độ C (350 độ F). Giá nướng ở giữa lò. Lót giấy chống dính vào đáy khuôn có đường kính 15cm, giữ sạch thành khuôn, không trét bơ ở thành khuôn. Trộn đều bột và muối, để qua 1 bên

2. Đun sôi nước trong 1 cái nồi nhỏ. Hạ lửa cho sôi lăn tăn.
3. Trộn trứng và đường trong 1 cái tô lớn. Đặt tô trứng lên nồi nước sôi (đáy tô không chạm nước). Khuấy đều cho đến khi hỗn hợp trứng đường nóng ấm, khỏang 45 độ C (110 độ F). Tắt lửa, nhấc tô ra khỏi bếp.

4. Dùng máy đánh hỗn hợp trứng ở tốc độ medium-high (KitchenAid speed 6) trong khỏang 8 phút cho đến khi hỗn hợp trở nên bóng và có màu rất nhạt, dung tích tăng gấp 3 hoặc 4, lúc đánh có cảm giác hơi bị cản lại, khi nhấc lên thì hỗn hợp rơi xuống từ từ và giữ nguyên hình dáng trong vài giây. Gần xong thì chế vào tinh chất vanilla.

5. Múc khỏang 1 chén hỗn hợp vào 1 cái tô. Chế bơ vào hỗn hợp múc riêng này, trộn đều.

6. Ở hỗn hợp trứng kia, chế bột và muối vào, trộn nhẹ cho hơi đều, chế hỗn hợp đã có bơ vào chung, trộn nhẹ nhàng cho vừa hòa quyện với nhau. Cẩn thận đừng làm xẹp bọt trứng, trộn chỉ vừa đủ. (Nếu dùng KitchenAid thì để máy ở chế độ Stir)

7. Nâng tô và ghé miệng tô cho sát với đáy khuôn bánh, dùng spatula nhẹ nhàng đổ hỗn hợp vào khuôn. Không chế hỗn hợp ở vị trí quá cao.

8. Nướng trong vòng 35 đến 40 phút (không mở lò trong 25 phút đầu) cho đến khi vàng đều. Bánh chín khi ấn nhẹ ở giữa thì vẫn nảy lên. Ngay lập tức lấy dao lóc nhẹ thành bánh rồi úp ngược lên giá, để thật nguội, khoảng 1 tiếng

9. Trong khi chờ bánh nguội thì nấu nướng đường. Đun sôi 50gr đường và 50gr nước cho tan. Để nguội.

10. Chuẩn bị tô đánh kem và dụng cụ đánh kem, để vào ngăn đá tủ lạnh ít nhất 20phút. (chỉ dụng cụ thôi, kem vẫn ở ngăn dưới tủ lạnh nha!)

11. Rửa dâu và lau khô, trái nào đẹp để nguyên, xắt lát khỏang 5,6 trái. Khi bánh đã thật nguội, dùng dao xẻ bánh ra làm hai.

12. Đánh bông whipping cream với đường xay cho đến khi đạt soft peak. Tắt máy, chuyển sang dùng tay và khuấy, đánh mạnh cho đến khi đạt stiff peak. (nếu dùng máy thì dễ bị vượt quá stiff peak khiến kem bị vón cục)

*nếu muốn giữ kem lâu hơn 1 ngày thì sau khi kem được đánh với đường đã hơi đặc thì chế thêm gelatin đã tan trong nước (1 tsp gelatin hòa với 1 tbsp nước, để trong 5 phút, sau đó bỏ vào microwave 10giây, để hơi nguội).

11.  Lấy miếng bánh phía trên, lật ngược 180 độ đặt lên đĩa hay bàn xoay. Dùng cọ quét nước đường lên mặt bánh, tẩm vừa đủ để bánh không bị khô hoặc ướt. Trét 1 lớp kem lên mặt, phủ mấy lát dâu. Phủ tiếp 1 lớp kem nữa lên lớp dâu.



12. Tẩm nước đường ở miếng bánh còn lại, đặt lên phần nhân. Tẩm nước đường thêm trên mặt bánh. Dùng kem trét đều từ trên xuống dưới. Trang trí bằng dâu tây theo kiểu tùy thích. Khi ăn dùng dao đã nhúng qua nước nóng và lau khô (sau mỗi lần cắt) để bánh có đường cắt "ngọt".



p/s: Thật ra không cần phải đẹp hòan hảo đâu, vì tớ thấy bánh kem làm ở nhà tuy vụng về nhưng vẫn có cái gì đó rất cute. Quan trọng là chất lượng cơ! Chúc bạn may mắn nhé!

14 nhận xét:

nói...

chị ơi cho em hỏi mua whipping cream ở úc/Melbourne thì mua ở đâu và tên là gì ạ? Em tìm mãi mà ở siêu thị toàn heavy cream với cả double và thickened cream, đánh lên không trắng và bông như chị.

Thanks chị

nói...

Minh Hien: Whipping cream (hay còn gọi là heavy cream) là cream có 35% fat. Bạn giữ cho kem, tô và dụng cụ đánh thật lạnh. Nếu cần thiết thì để tô vào 1 thau nước đá trong lúc đánh. Đánh ở medium speed khoảng 10 giây rồi tăng lên high speed. Đánh đến soft peak rồi dùng tay đánh thủ công cho đến stiff peak.

nói...

Phần nguyên liệu có ghi là Bột. nhưng em không biết là bột gì ==! thêm nữa Phần 12. Tẩm nước đường ở miếng bánh còn lại cỏ nghĩa là trét hết nước đường vào miếng bánh còn lại và tẩm thêm nước đường ở trên mặt bánh?
Mong Chỉ Giáo :D

nói...

Là bột mì đa dụng ấy (protein 9%). Bước 12 bạn hiểu đúng rồi: tẩm nước đường 2 mặt của miếng bánh còn lại. Nhưng mà ko phải dùng hết lượng nước đường đâu, canh cho bánh vừa đủ ẩm là được rồi.

nói...

Chị ơi, bánh này có ngọt lắm ko chị? Ah với cả cho em hỏi 1 câu ngoài lề chút. Em đang ở Melbourne nhưng sắp về việt nam và muốn mang một gói nhỏ tầm 600g bột bánh xèo nhật với cả 1 ít baking powder và vài thứ đồ làm bánh linh tinh. Mấy cái này đem qua sân bay có sao ko hả chị? Em hơi băn khoăn vì nó ở dạng bột trắng, không biết có bị lằng nhằng ở sân bay không?

nói...

Bánh này ăn không ngọt lắm đâu.
Còn việc mang bột về VN tớ nghĩ nếu để trong bao bì còn đóng thì không sao đâu.

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
nói...

cám ơn bạn nhiều :)

nói...

Bạn cho mình hỏi các công thức bánh của bạn thường trứng cỡ như thế nào, vì ở VN thường trứng loại to và nhỏ khác nhau mình nghĩ khi làm cũng ảnh hưởng đến chất lượng bánh :)

nói...

Bạn cho mình hỏi các công thức bánh của bạn thường trứng cỡ như thế nào, vì ở VN thường trứng loại to và nhỏ khác nhau mình nghĩ khi làm cũng ảnh hưởng đến chất lượng bánh :)

nói...

Mình sử dụng trứng cân không vỏ là 50g/quả, có vỏ khỏang 60g/quả

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
nói...

Huyen Ngo: Tớ vào đây để cảm ơn Linhmomo vì ko kiếm ra cái link trên FB. Tớ (sinh năm 84, ko biết có nhỏ hơn bạn hay ko) đã đánh kem 35% fat thành công theo hướng dẫn của Linhmomo rồi. Ăn ngon lắm. Nhưng kem này có vẻ mềm hơn kem của bánh ngoài tiệm thì phải, mặc dù mình đánh tới stiff peak rồi.Nhưng ăn rất là ngon.

nói...

Đúng rồi, kem whipping lúc nào cũng mềm hơn kem bơ. Nhược điểm của nó là mau chảy (khắc phục bằng cách cho thêm gelatin) và không giữ được lâu. Cảm ơn chị Mina Ngo đã để lại feedback. Em sinh năm 88 XD