3.3.10

Hướng dẫn chung cách làm muffins. Công thức: Muffin nhân mứt



Thực ra đây là post viết từ năm ngoái, khi WP được mấy bạn yêu cầu hướng dẫn làm bánh và món ăn chung. Nhưng vì bận (lại lý do lý chấu :D) và lười, nên đến bây giờ mới thực hiện được. Kiến thức nấu ăn thì WP không có nhiều, nhưng biết gì viết đấy. Với lại, có gì mọi người cùng thêm kinh nghiệm cho hay nhá.

Muffin là gì?

Là một dạng bánh mì, nhưng không làm từ men bánh mì hay cần ủ. Thực ra muffin là một loại bánh ngọt, nhưng thường được gọi là "bánh mì làm nhanh". Nhanh vì thứ nhất, bạt bánh chỉ cần trộn lên. Thứ hai, khuôn bánh dạng mini nên nướng cũng nhanh chín. Thời gian từ lúc làm tới lúc ăn được chưa đến 1 tiếng đồng hồ.

Vì là dạng "bánh mì làm nhanh" nên muffins không mềm như bánh bông lan, mọi người chớ lầm. Bánh cũng ít ngọt hơn, và không có phủ kem gì cả. {Thế mới phù hợp cho ăn thường ngày, đặc biệt là bữa sáng}. Ngoài ra, còn có dạng muffin vị mặn nưã, ăn với salad, rất hợp với bữa trưa.

Cách làm tổng quát – phương pháp trộn nguyên liệu khô và ẩm

Thực ra cũng có nhiều tranh cãi về cách làm muffins.

Phương pháp phổ biến nhất là trộn nguyên liệu khô (bột mì, bột nổi v.v...) và nguyên liệu ướt (dầu ăn, trứng, sữa v.v...) riêng biệt, sau đó nhanh tay trộn hai hỗn hợp này với nhau. Khi trộn hỗn hợp khô và ướt, điều quan trọng là phải nhanh tay và không được trộn quá tay. Nếu không bánh sẽ bị chai cứng (Có cách lí giải khoa học mà WP quên roài :P).

Phương pháp thứ hai là làm muffins từ bạt bánh (cake), có đánh kem bơ với đường. WP thấy cái này giống cupcakes hơn, không thực sự là muffins.

Công thức: Muffin nhân mứt

Đây là một trong những công thức muffin ưa thích của WP. Bạt bánh này ra hơi dai dai kiểu donut, nhưng vẫn ngon, ẩm, không khô. Tùy sở thích, mọi người có thể dùng mứt dâu, hay mứt trà là, cam v.v.. Ở trong ảnh, WP dùng mứt táo và rhubarb nấu trong 4-5 tiếng, nên rất ngon. (Giờ đã hết rồi!). Có lẽ một dịp nào sẽ giới thiệu với pà con việc làm mứt sau. {Công thức và ảnh từng được đăng ở báo Món Ngon VN}



Nguyên liệu (cho 6 bánh cỡ vừa)
75g bơ đun chảy
180ml sữa tươi không đường
1 quả trứng gà
1 thìa cà phê vani
25g đường
160g bột mì đa dụng
2 thìa cà phê bột nở làm bánh

Mứt dâu, độ ¼ bát

Cách làm

Bật lò nóng độ 175C.

Bột và bột nở rây mịn, cho vào tô lớn. Cho đường vào cùng, trộn đều.

Trong một tô khác, khuấy đều trứng, vani và sữa + bơ đun chảy. Từ từ đổ hỗn hợp này vào bột. Khuấy đều đến khi hỗn hợp mịn và không bị vón cục.

Cho cốc giấy vào khuôn. Xúc bột vào cốc sao cho bột chiếm khoảng ½ cốc giấy. Cho tiếp một thìa cà phê mứt dâu, rồi phủ lên một lớp bột đến 3/4 cốc giấy.

Nướng trong lò độ 20’-30’ hoặc đến khi dùng tăm châm vào bánh kéo ra tăm vẫn sạch. Ăn nóng hoặc nguội.



19 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chị ơi, sao mà bánh của chị mứt ko bị chìm xuống dưới đáy thế ạ :(

nói...

Em ơi bạt bánh này không lỏng, với lại em dùng loại mứt hơi đặc một tẹo là nó không chìm xuống đáy đâu. Em thử làm coi. Dễ mà :).

nói...

Bạn ơi sao trong công thức của bạn 160 g bột mỳ mà có 180ml sữa, trong khi mình thấy các công thức khác 180ml sữa thì 300g bột. Bạn giải thích giúp mình với. Thanks

nói...

Có thể các cthức khác dùng lượng trứng ít hơn bạn ạ. Đây là công thức tớ dùng, thấy ngon thì dùng tiếp thôi. Tùy cthức mà lượng đường/trứng/bơ/bột khác nhau.

nói...

Hôm qua mình đã làm theo công thức của bạn rồi , bánh mềm ẩm , rất ngon , mình chỉ điều chỉnh thêm lượng đường và giảm chỉ còn 160ml sữa, lần sau mình sẽ dùng đúng lượng sữa của bạn ( mình hỏi vì mình chỉ sợ bạn viết nhầm thôi, hi hi) Cảm ơn bạn nhiều nhé.

nói...

WP thật là có cách viết để làm cho người ta nhanh chóng lăn vào bếp nhé! hic hic, tớ đang lên cơn lười nhưng mà đọc bài của WP cứ muốn vào bếp nướng bánh, thế mới chít chứ!

Nặc danh nói...

ban oi ! bo thì cho vào giai doan nào vây? và duong nua - hy vong ban hôì âm cho mình som nhe' - ca'm on nhiêù.

Nặc danh nói...

ban oi ! bo thì cho vào giai doan nào vây? và duong nua - hy vong ban hôì âm cho mình som nhe' - ca'm on nhiêù.

nói...

@anonymous: WP đã chỉnh lại công thức. bạn coi nhé :) Cảm ơn vì chỉ ra lỗi cthức cho tớ.

Nặc danh nói...

Râ't ca'm on ban da hôì âm - mình da làm voi công thuc cua ban ba'nh râ't ngon và râ't mê`n hon ca ca'c loai kha'c mà mình da tung làm và ca'm on ban da chia se nhung kinh nghiêm làm ba'nh voi môi nguoi , chu'c bê'p cua ban luôn do lua .

Nặc danh nói...

Bạn ơi, rhubarb bạn mua ở đâu vậy?

nói...

Rhubarb này wp mua ở Úc. Ko hiểu bạn ở đâu?

nói...

Bạn ơi, nếu mình bỏ công đoạn đổ mứt mà đổ bột tới 3/4 thì có thành muffin cơ bản không?

nói...

@Andrew: okay ban a. Day la bat banh muffin co ban ma WP thay ngon va de nhat day

nói...

Em đã làm bánh này theo công thức của chị, banh ra mềm ngon lắm ạh. Chị cho em copy công thức này về blog nha. Em cảm ơn chị nhiều lắm.

Nặc danh nói...

:-s...mình làm sao bánh hơi đắng nhỉ...1 là nhiều vani quá...2 là nhiều bột nở....đôi khi mình có gặp trg hợp ntn nhưng mà ko hiểu tại sao lại như thế nữa 8-}

nói...

^ ban kiem tra lai nguyen lieu cua minh nhe. Chu to + moi nguoi lam okay ban a

Nặc danh nói...

Cho vào khuôn trực tiếp không cần giấy thì bánh có bị dính không ?

nói...

Xịt dầu hoặc bơ chống dính thì sẽ ok bạn ạ,