29.12.11

Bánh chuối nướng (kiểu Việt)


Mấy ngày cuối năm trôi qua thật là nhanh. Hối hả mua bán, đi dự tiệc cuối năm, rồi dọn dẹp nhà cửa.

Nhà tớ không ăn giáng sinh, nhưng năm nay đúng chủ nhật nên cả nhà cũng có một bữa cơm vui vẻ. Tớ đánh vật với con gà tây nặng 4 kí, nướng xong ăn thấy cũng ngon lắm. Ngon, mà vất vả lắm ý. Phải ngâm muối trước, rồi nướng mất 3h đồng hồ luôn!

Hôm ấy trời nóng, tớ làm cả granita từ dưa hấu (sẽ post công thức sớm). Cho tráng miệng, tớ chỉ làm cái bánh chuối nướng theo kiểu Việt Nam này. Không bánh kem, không chocolate, không có gì quá đặc biệt cả. Nhưng bánh chuối này tớ thích vì nó thơm mùi dừa và mùi chuối.

Tớ biết một số bạn làm bánh này với sữa đặc có đường. Tớ cũng thích, nhưng tớ thích mùi dừa hơn. Với lại, tớ thay đổi cách làm một chút, dùng đường nâu thay đường cát làm bánh càng thơm lên. Bánh không ngậy, rất dân dã. Hợp với một chén trà nóng.  




Cách làm - Bánh chuối nướng kiểu Việt

Nguyên liệu
Khoảng 4-5 trái chuối chín hẳn
20g đường cát
80g đường nâu
200ml nước cốt dừa đặc
8-10 lát bánh mì gối (tớ dùng loại wholemeal, nhưng không quá "nặng")
2-3 thìa canh bơ đun chảy



Cách làm
Chuối bóc vỏ, thái dọc càng mỏng càng tốt. Rây đường cát lên trên.

Cho nước cốt dừa và đường vào trong một nồi nhỏ đun nhỏ lửa. Khuấy đều đến khi đường tan hẳn thì bỏ ra, để nguội âm ấm.

Bánh mì cắt bỏ bốn cạnh vỏ.

Bật lò lên 180C. Chuẩn bị một khuôn bánh độ 23cm, loại đế dời. Lót một lớp giấy chống dính ở dưới và phủ lớp dầu chống dính lên cạnh khuôn. Cho một lớp chuối vào khuôn. Nhúng bánh mì vào hỗn hợp cốt dừa-đường rồi xếp lên trên. Cứ thế xen kẽ, cứ một lớp chuối đến một lớp bánh mì. Lớp trên cùng là chuối nhé.

Cho bánh vào lò nướng, độ 1h đồng hồ. Nếu bánh chín vàng nhanh quá và bắt đầu cháy thì phủ một lớp giấy nhôm lên trên.

Bánh chín (sẽ hơi phồng lên, vàng đều) thì bỏ ra. Để thật nguội rồi mới bỏ khuôn, cắt ăn :).







6 nhận xét:

nói...

Chị ơi e k hiểu lắm về loại đường nâu dùng trong bánh ạ. Ở VN thì có thể mua đường gì để thay thế hả chị? Nó có giống đường phên dùng nấu chè, đóng thành bánh của mình k ạ?

nói...

^ em ơi đường nâu là brown sugar đó em. Ở công thức này em có thể dùng đường mật bào nhỏ. Nhưng những công thức của nước ngoài thì cần tìm đúng loại brown sugar em nhé!

nói...

E biết đường nâu là brown sugar nhưng e k thấy bán loại này ở VN :D những loại như đường vàng ở VN e thấy hạt k giống hạt đường nâu ạ.

nói...

Hì, có thể em phải ra mấy hàng bán đồ chuyên làm bánh xem?

nói...

Đường nâu chị có thấy bán ở siêu thị, hàng nhập từ nước ngoài, đắt kinh khủng, hình như gấp 4-5 lần đường trắng, nên không dám nhìn luôn. Hì hì ... Đây là bánh chuối kiểu Việt Nam nhỉ, nên thay bằng đường mật hoặc đường tán sẽ không ảnh hưởng mấy đến mùi vị WP nhỉ !!!
Bánh nướng mấy miếng chuối sém cạnh nhìn ảnh đã thấy thơm thơm .. :)

nói...

Em cám ơn các chị ^^