21.7.10

Bánh gatô Hồng Kông "nhẹ như mây"



Lâu lắm rồi WP mới lại post bài ha? Không phải muốn bỏ đói blog tiếng Việt đâu, mà WP thích viết bài tỉ mỉ một chút. Cũng định "cải tổ" lại blog mà vẫn chưa có thời gian nữa.

Hôm nay WP muốn giới thiệu một cách làm bánh Gatô Hồng Kông mới, cho ra kết quả bánh cực kì mềm và nhẹ. Như mây luôn. Bánh này ăn ngon, không khô, có cảm giác giống bánh Cottony cheesecake mà mọi người từng thích khi WP chia sẻ lâu lắm rồi.



Về kĩ thuật, cách làm bánh này có một bước mới. Đó là thay vì chỉ trộn bột với dầu ăn, sữa và lòng đỏ trứng, công thức yêu cầu mình đun nhẹ hỗn hợp nước, sau đó mới trộn bột. Bước này giúp cho bột hấp thụ được nhiều chất lỏng hơn, làm bánh nhẹ và ẩm. Các bước còn lại khác cũng tương tự như thường :)

Bánh chiffon này nhẹ, nên ra ngoài có su hướng dễ bị xẹp một chút. và cần chú ý nhẹ tay khi bỏ ra từ khuôn. WP thích bánh này lắm, nên highly recommend mọi người thử nhé!



BÁNH GATÔ HỒNG KỒNG "NHẸ NHƯ MÂY"

Công thức đủ cho loại khuôn ống đường kính 20cm.

NGUYÊN LIỆU

60g bột mì
55g sữa tươi
50g dầu ăn (dùng dầu ngô, ko dùng olive oil)
20g đường

5 lòng trứng đỏ
1 thìa vani
Vỏ của hai quả chanh hoặc cam

5 lòng trắng trứng
60g đường
Một chút cream of tartar (nếu thích)

* Chú ý để nguyên liệu ở nhiệt độ phòng

CÁCH LÀM

(1) Bật lò nướng lên 165C

(2) Trong một nồi nhỏ, hâm nóng sữa, dầu ăn và 20g đường đến vừa sôi thì bắc ra. Khuấy đều.

(3) Rây bột vào hỗn hợp trên để được khối bột ẩm như hình. Khi hỗn hợp nguội bớt và còn ấm, khuấy lòng đỏ trứng vào. Cho thêm vỏ chanh và vani.



(4) Trong một tô to khác, đánh lòng trắng trứng đến bông với cream of tartar. Từ từ cho đường và tiếp đục đánh đến "soft peak"

(5) Trộn 1/3 hỗn hợp lòng trắng trứng với hỗn hợp bột. Sau đó trộn nhẹ tay số lòng trắng trứng còn lại (Đây là thao tác tiếng Anh gọi là "fold" - phải làm nhanh, nhẹ tay nhưng dứt khoát để hỗn hợp trộn đều nhưng không làm mất bọt khí)

(6) Đổ hỗn hợp vào khuôn bánh chiffon (không chống dính). Nướng đổ 30-35', tuỳ lò. Mọi người cần chú ý kiểm tra sau 30'.

(7) Lấy khuôn bánh ra, dốc ngược lên để nguội hoàn toàn. Dùng dao "lách" lấy bánh ra. Bánh rất mềm nên cần nhẹ tay.




*** Bài và ảnh được viết bởi White_poplar ở lanvaobep.org. Đề nghị mọi người khi copy hoặc sử dụng thông tin ghi rõ nguồn gốc ***

*** FEEDBACK***

+) 1 bạn ở WTT đã làm thử và rất thích bánh nì :)

25 nhận xét:

nói...

Bánh HK này chị thích thích là, nhẹ nhàng, ăn như là không ăn í .. hi hi . Biết thêm một kiểu này nữa lại nóng lòng muốn thử. Hình như mấy loại này có thêm tí nhiệt khi trộn hh thì nó nhẹ xốp hơn hay sao í. Như công thức sponge cơ bản bên challenge của WTT hướng dẫn ấy, cũng nhẹ xốp lắm.
WP chăm post bài vào nhá ! chị cứ ngóng dài cả cổ.

Nặc danh nói...

Bạn ơi cho mình hỏi xíu,lúc trộn lòng trắng vào lòng đỏ có khó trộn ko?Vì mình nhìn thấy hỗn hợp lòng đỏ và bột đặc quá vậy?

nói...

Khong kho troon dau ban a, giong nhu tron binh thuong thoi

Nặc danh nói...

chi ơi hỗn hop lỏng đang nóng thế mình bỏ bột vào quậy nó có chín luôn bột ko chị? em chỉ sợ vậy. cái buoc nay giong bước đầu tiên làm bánh choux quá

nói...

Dung lo em oi. Banh ra lo rat okie :)

nói...

Em ơi, hôm qua chị làm thử rồi. Tuyệt lắm em ạ. Bánh rất rất mềm nhưng không hề xẹp.

Nặc danh nói...

Bánh này sau khi nướng sau có phải úp ngược khuôn xuống không chị? Khi nguội bánh sẽ tự rớt ra ạ?

nói...

Em ơi em đọc công thức, bước số 7 nhé:

7) Lấy khuôn bánh ra, dốc ngược lên để nguội hoàn toàn. Dùng dao "lách" lấy bánh ra. Bánh rất mềm nên cần nhẹ tay.

Nặc danh nói...

Em chào chị, hôm nay em vừa thử làm công thức này, lúc bánh trong lò nở cao gấp đôi lên, trông rất hấp dẫn,nhưng khi bánh ra khỏi lò là bị xẹp ngay ạ,hic...:((, có phải tại em đã chống dính cho khuôn nên bi xẹp không ạ? Bánh vẫn rất mềm, xốp mịn nhưng bị xẹp dí :((. Cảm ơn chị!

Nặc danh nói...

chị ơi,lò nướng của chị hiệu gì vây?Bánh phần top không nở chị ạ,giống lò TQ của em ấy,bị thầy chê hoài

Nặc danh nói...

Ban oi, minh lam thu theo cong thuc cua ban thay ngon lam (minh co cho them 1 it baking powder va golden raisins).

Minh cung hay ghe tham trang nay cua ban lam, vi viet bai vua de thuong, lai dung chu de minh thich (cooking) va chup hinh lai rat dep (minh cung thich photography luon).

Chuc ban luon vui khoe va chup nhieu food photos dep nhe.

Meo Map.

nói...

Chi oi, em vua lam theo cong thuc cua chi ngon qua la ngon, banh vua mem vua xop. Nhung em lam mousse dau tay phu len tren thi ko thay hop lam (vi banh co mui cam). Chi khuyen em nen dung kem gi tret len bay h a?

nói...

Sugarysoul: nhóc ơi em đừng dùng cam vào bánh là ok. Em có thể cho vani nhiều lên một chút rồi phủ mousse mà em thích. Vị vani ở đâu cũng ổn mà.

nói...

mình làm y chang nhưng lấy bánh ra 1 hùi thì bánh xẹp lép :( .....

nói...

mình làm y chang cách của chủ web,mà khi lấy bánh ra khỏi khuôn 1 hùi thì bánh xẹp :((

nói...

mình làm y chang chủ web chỉ,nhưng khi lấy bánh ra khỏi khuôn thì bánh xẹp à :(

Nặc danh nói...

chi oi the vo? chanh phai bao`nho? ra hay ntn ah

nói...

^ em ơi em bào thật nhỏ để lấy mùi thơm em ah,

nói...

WP ơi, mình rất thích loại bánh này của bạn :x Mình đã làm thử lần này là lần thứ 4 rồi, tuy nhiên có 1 vấn đề của lần thứ 3 mà mình chưa kịp check lại thì đã làm lần thứu 4 tối qua rồi :)
Chuyện là, mình được giới thiệu công thức từ 1 chị bạn, mà là công thức Tiếng Anh nên 2 lần đầu mình đã làm theo Tiếng Anh, k để ý chỗ link tới blog Tiếng Việt của bạn :) Thế nên phần cho vani mình thấy bên blog TA ghi là "1tbp vani".
Vấn đề ở chỗ 2 lần đầu tớ làm đều trong trường hợp hết vani nên tớ chỉ cho 1 ít phần còn lại vào thôi nên bánh ra lò ăn ok, có điều lần 1 thì tớ bị cháy mặt, & cả 2 lần đều cảm thấy không được bông nhẹ như của bạn, tức là hỗn hợp vẫn hơi dính vào nhau khiến cảm giác đặc hơn :)

Lan man quay về vấn đề chính là đến lần thứ 3 tớ vẫn dùng theo công thức blog TA 7 hí hửng do đã mua đủ vani & cho 1tbp vani -> kết quả tiếc là bánh tặng sinh nhật mẹ nhưng bị đắng -> có lẽ là do cho quá nhiều vani -> nên mình muốn hỏi lại bạn có phải tớ sai sót khâu nào, hoặc đúng là do cho quá nhiều vani? Tối qua làm mẻ nữa thì tớ chỉ có như mọi khi tầm 1/4tsp thì lại giống 2 lần đầu, mọi thứ đều ổn, ăn ngon nhưng vẫn cảm giác chưa được bông nhẹ như của bạn :)

Vậy rất mong nhận được phản hồi ý kiến của bạn về việc này nhé :)

Cảm ơn nhiều!:X

nói...

Vani bạn dùng có thể là loại có cồn nên đắng. Tớ dungf loại natural bạn ạ. Tùy nguyên liệu có thể chỉnh lại cho phù hợp!

Còn về bánh nặng: có thể khi trộn lòng trắng trứng, bạn trộn hơi quá mạnh tay? Làm bánh chai?

nói...

ôi mình trộn nhẹ và nhanh mà vẫn bị chìm

nói...

Holly: bánh bông và mềm thôi. Nếu thấy ổn thì đừng nghĩ nhiều nữa ;)

nói...

hôm qua tớ làm thử bánh này theo công thức của cậu, bánh ra mềm ngon và béo nữa. Cám ơn cậu nhiều nhé!

Nặc danh nói...

Chị ơi cho em hỏi 1 tẹo ạ.Em làm giống chị bảo nhưng toàn bị ở ngoài thì cháy ở trong thì chưa chín thôi.Không biết là em sai ở đâu nữa.Hình như là tại khâu nướng bánh.Nhưng em nướng đúng như chị bảo mà nhỉ.Mong nhận được hồi âm từ chị sớm.Em cảm ơn chị ạ.

nói...

Em ơi, có thể lò của em nhiệt độ hơi khác! Em nên dùng tăm thử bánh xem bánh chín chưa rồi mới lấy ra.

Nếu em thấy bánh vàng nhanh quá, lấy giấy bạc phủ bánh rồi nướng tiếp. Bánh sẽ chín mà ko bị cháy.