9.8.11

Giải nhiệt bằng miến giòn trộn thịt băm

Bài của tớ trên báo Đẹp số 151. :) 


Gọi điện về Việt Nam những ngày này, ai cũng than nóng. Cái nóng ngột ngạt của xứ sở nhiệt đới. Tôi vẫn nhớ những mùa hè ở Hà Nội. Các bà nội trợ ai cũng than trời nóng chẳng biết ăn gì. Thôi thì thanh cảnh lại, bớt thịt, nhiều rau, tăng cường các loại hoa quả mát ruột.

Mùa hè không hẳn là mùa yêu thích nhất của tôi. Nhưng tôi yêu những ngày dài, những buổi tối vi vu hóng gió, những kì nghỉ trên bãi biển thư giãn. Lẽ dĩ nhiên chẳng ai thích nấu nướng nhiều trong những ngày nóng bức. Những lúc như thế, những món như bún bò Nam Bộ hay miến trộn rất được ủng hộ.

Bún bò Nam Bộ thì ngon khỏi nói, là món tủ của tôi. Hồi học cấp hai, tôi có cô bạn cứ sinh nhật là lại chiêu đãi bạn bè món này. Lúc qua đây rồi, tôi cũng hay nấu vì nguyên liệu dễ kiếm. Tuy thế, ở nước ngoài không có bún tươi, phải dùng bún khô. Nhiều khi thèm cái vị chua của bún tươi mà không có. Khi xào thịt bò, tôi cũng thích cho thêm chút sả băm nhỏ cho thịt thơm hơn.

Miến trộn là một món ăn dễ làm, dễ cải biên. Tôi thường làm miến trộn với hải sản. Nhưng đôi khi không có thời gian chuẩn bị thì miến trộn thịt băm là số một. Thao tác làm lại nhanh nên chỉ cần một chút là xong. Món này chua ngọt, cay cay, lại có thêm mùi hương của rau thơm thanh mát. Công thức hôm nay cũng đặc biệt hơn một chút. Thay vì miến trụng nước sôi thông thường, tôi chiên sợi miến cho thật giòn. Khâu này làm món ăn rất quen, mà cũng rất lạ miệng. Món này ăn kèm với rau xà lách, dưa chuột hay có thê thay món nộm trong bữa cơm.
.
Miến giòn trộn thịt băm

Nguyên liệu: (cho khoảng 4 phần ăn)

50g miến trắng khô
500g thịt nạc băm
2 củ hành khô, bóc vỏ, băm nhuyễn
4 thìa súp nước mắm ngon
2 thìa súp đường
125ml nước chanh vắt
Hạt tiêu
2 quả ớt, băm nhỏ
1 mớ mùi, 2-3 mớ rau răm, rau húng – nhặt lá, rửa sạch, thái sơ
2 lá chanh, cắt sợi nhỏ

Cách làm:

Chiên miến trong một chảo nhỏ với chút dầu nóng đến khi miến nở rộm. Để lên giấy thấm dầu.


Cho một chút dầu vào chảo, phi thơm hành khô rồi cho thịt băm vào đảo cho chin. Tiếp đến, cho thêm nước mắm, đường, nước chanh vắt vào thịt. Nêm nếm sao cho có vị chua ngọt. Rắc chút tiêu.


Khi thịt nguội bớt, cho ra một bát lớn. Trộn thịt với ớt băm nhỏ, rau thơm thái to và lá chanh. Khi gần đến lúc ăn trộn với miến chiên giòn. Dọn ăn cùng rau thơm, dưa chuột, lạc rang nếu thích.






2 nhận xét:

nói...

Delicious cau oi!

nói...

Chị Hoàng Anh thân mến,

Em là Hồng Hạnh - editor web bepgiadinh. Em có thấy 1 số thành viên đã copy bài của chị và post trên web bepgiadinh và không ghi rõ trích nguồn của chị.

Vì mong muốn xây dựng cộng đồng BGĐ hoạt động một cách chất lượng, do đó BGD từ trước đến nay không khuyến khích việc copy công thức về. Em sẽ sớm khắc phục việc này đồng thời gửi lời xin lỗi đến chị.

Em hi vọng chị sẽ thông cảm và cộng đồng BGĐ sẽ tiếp tục nhận được bài vở chia sẻ kinh nghiệm quý từ chị.

Cảm ơn chị,

Thân mến,

BGĐ