1.12.11

“Cùng nấu ăn – Cùng chụp ảnh” tháng 12 - PANNA COTTA


Tin mới! 



Chắc nhiều bạn yêu thích food photography cũng biết đến hội Food Photography tớ lập cách đây hơn 1 năm.

Hiện tại, hội có khá đông thành viên và sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động để thành viên học hỏi. Tớ và Linh Trang ở sẽ tiến hành "Cùng nấu ăn, cùng chụp ảnh" hàng tháng. Hi vọng mọi người sẽ ủng hộ!

Địa chỉ facebook của hội ở  (Mọi người nhấn "JOIN" rồi tớ hoặc Trang sẽ add vào)

Còn bạn nào không dùng được facebook, muốn tham gia, cứ làm+chụp ảnh. Rồi gửi ảnh vào mail cho tớ ở lanvaobep@gmail.com với tựa đề: Ảnh tháng 12 nhé!

Còn sau đây là thông báo, và công thức cho tháng này...


**

Dear cả nhà,

Vậy là sau hai năm, từ ý tưởng ban đầu của White Poplar (Lăn vào bếp) về một sân chơi cho những ai thích nấu ăn và chụp ảnh đồ ăn, hội Food Photography của chúng mình đã phát triển lớn mạnh nhanh chóng, với gần 500 thành viên và rất rất nhiều các tấm ảnh đẹp, đồ ăn ngon được các bạn chia sẻ. Với hi vọng sẽ giúp cho hoạt động nấu & chụp xôm tụ hơn nữa, cũng như tạo cơ hội luyên tập, chia sẻ và học hỏi lẫn nhau giữa các thành viên, bọn mình (White Poplar tại Lăn Vào Bếp và Linh Trang tại Savoury Days) xin giới thiệu hoạt động mới của hội bắt đầu từ tháng 12/2011 với tên gọi:  “Cùng nấu ăn – Cùng chụp ảnh”.

Về cơ bản thì hoạt động mới này khá gần với hoạt động chụp ảnh theo tháng cũ của hội. Tức là mỗi tháng chúng mình sẽ có một chủ đề để nấu – chụp và thảo luận (hay là “888” :)). Điểm mới của hoạt động lần này là chủ đề sẽ hẹp hơn và sẽ có nhiều yếu tố giúp nâng cao tay nghề chụp ảnh hơn. Cụ thể là đầu mỗi tháng bọn mình sẽ “ra đề” bằng một công thức. Ngoài công thức này bọn mình sẽ có gợi ý thêm về ý tưởng chụp ảnh, và có thể một vài lưu ý và mẹo mực khác để giúp bức ảnh đẹp hơn nữa. Các thành viên sẽ theo công thức chính này để nấu, chụp và chia sẻ ảnh sản phẩm trên Facebook của Hội. Cuối tháng bọn mình sẽ tổng kết lại bằng cách lựa chọn những tấm ảnh xuất sắc nhất của mỗi thành viên và cùng rút ra kinh nghiệm để mọi người cùng học hỏi và tiến bộ :-)

Mong muốn của bọn mình khi khởi xướng hoạt động này là tạo một sân chơi cho các chị em (và cả anh em) thích nấu ăn và chụp ảnh. Công thức sẽ được lựa chọn cực kì đơn giản, sao cho ai cũng có thể làm được, và phần ảnh thì không câu nệ máy “xịn” hay “không xịn”, miễn là có một niềm đam mê, sở thích và mong muốn tiến bộ :) Bọn mình cũng hi vọng hoạt động này sẽ giúp anh chị em trong Hội gắn bó hơn và cùng nhau chia sẻ, đóng góp ý kiến trên mỗi bức ảnh để cùng tiến bộ. Và cuối cùng là mong mọi người sẽ luôn ủng hộ và tích cực tham gia vào các chủ đề mỗi tháng để hoạt động này có thể được duy trì lâu dài nhé.

Dành cho kỳ đầu tiên (tháng 12/ 2011), bọn mình lựa chọn Panna Cotta. Lý do lựa chọn món ăn này là nó không chỉ dễ làm và đơn giản, mà còn có một ưu điểm lớn nữa là từ công thức cơ bản mọi người có thể biến tấu và sáng tạo thêm để tạo ra món Panna Cotta của riêng mình.

Thời hạn đăng ảnh lên Facebook của Hội cho chủ đề Panna Cotta bắt đầu từ ngày 1/12/2011 đến hết ngày 25/12/2011. Khi đăng ảnh các bạn cố gắng ghi kèm các số kỹ thuật của ảnh nhé. Mong là sẽ nhận được thật nhiều tấm ảnh đẹp về Panna Cotta từ cả nhà :)





Công thức Panna Cotta cơ bản (tham khảo từ:  )
Nguyên liệu
  • 600ml kem tươi
  • 400ml sữa tươi không đường
  • 150gram đường
  • 25gram gelatin (dạng bột) hoặc khoảng 12-13 lá gelatin (mỗi lá 2gram)
  • 2 teaspoon (10ml) vanilla
Cách làm
* Với Gelatin dạng bột
1. Cho kem tươi, sữa tươi và đường vào nồi. Đun lửa vừa, vừa đun vừa quấy đến khi hỗn hợp mấp mé sôi và đường tan hết.
2. Đun sôi khoảng 4 thìa canh nước, để nguội cho âm ấm. Rắc gelatin bột vào, khuấy đều cho tan. Lọc qua rây vào hỗn hợp kem tươi trên. Nhanh tay quấy đều
3. Chia hỗn hợp vào các khuôn, cốc… Để nguội rồi cho vào tủ lạnh để tối thiểu 4 tiếng.

* Với Gelatin dạng lá:
1. Ngâm Gelatin với nước lạnh trước khoảng 15-20 phút cho lá Gelatin mềm.
2. Cho kem tươi, sữa tươi và đường vào nồi. Đun lửa vừa, vừa đun vừa quấy đến khi hỗn hợp mấp mé sôi và đường tan hết.
3. Vắt lá Gelatin cho ráo nước. Cho vào hỗn hợp kem sữa nóng. Nhanh tay quấy đều cho Gelatin tan hết. Lọc hỗn hợp qua rây để loại bỏ các lợn cợn sữa nếu có.
4. Chia hỗn hợp vào các khuôn, cốc… Để nguội rồi cho vào tủ lạnh để tối thiểu 4 tiếng.

Ghi chúĐây là công thức Panna Cotta cơ bản, các bạn có thể biến tấu theo ý mình, chẳng hạn như thêm nước hoa quả để tạo ra các loại Panna Cotta hoa quả, chỉ cần giữ nguyên tỉ lệ 25 gram Gelatin cho 1 lít chất lỏng là được. Phần kem tươi và sữa thì mình thấy theo tỉ lệ 1: 1 như hiện tại, hoặc 3 phần kem 1 phần sữa cũng ngon, không nên làm quá ít kem vì sẽ làm mất độ mềm và ngậy của Panna Cotta.
Ngoài ra, bạn có thể thay một phần kem tươi bằng sữa chua không đường. Panna cotta sẽ có vị chua nhẹ. Tuy nhiên, nên để ý lượng đường nếu bạn dùng sữa chua, và gia giảm cho phù hợp.

Tiếp theo là một vài bức ảnh do bọn mình chụp (giới thiệu thôi chứ không phải là ảnh làm mẫu đâu nha).


1. Panna Cotta của White Poplar: ngoài phần Panna Cotta cơ bản còn có thêm một lớp thạch xoài. (làm từ xoài xay nhỏ, trộn với gelatin cho đông). Và trình bày dưới dạng Verrines trong cốc nhỏ. Ảnh chụp ngược sáng, cửa sổ có rèm bằng vải màn hai lớp giúp ánh sáng dịu nhẹ hơn. Các thông số cụ thể của ảnh là:
  • ISO 640
  • 62mm
  • f4.0
  • 1/60
  • Model Canon 5D Mark II.



2. Panna Cotta của Linh Trang: hoàn toàn là Panna Cotta cơ bản, làm trong khuôn cupcake mini (đường kính 3cm, cao khoảng 2cm), trang trí hoa bằng kem bơ. Ảnh chụp ngược sáng, nhưng chụp lúc tối muộn và trời mưa nên không có rèm khuếch tán ánh sáng gì cả và ISO khá cao. Các bạn có thể xem thêm về set up trong ảnh dưới. Giấy bạc được dùng để hắt sáng, tuy nhiên dùng bảng trắng thì có lẽ tốt hơn. Các thông số cụ thể là:

  • ISO 1000
  • 50mm
  • f3.2
  • 1/60
  • Canon 550D




Set up để chụp món ăn:  





Cuối cùng, có một số bài viết chia sẻ về chụp ảnh đồ ăn do bọn mình viết trong thời gian vừa qua, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn.

Các bài viết của White Poplar
1. Chụp ảnh thức ăn: Ghi nhớ nhỏ số 1: http://lanvaobep.org/2010/08/chup-anh-thuc-ghi-nho-nho-so-1.html 
2. Chụp ảnh thức ăn: Ghi nhớ nhỏ số 2: Dùng màu sắc cho nền 
Các bài viết của Linh Trang 
1. Một vài lưu ý cơ bản trong chụp ảnh đồ ăn: 

2. Một vài chia sẻ trong chụp ảnh đồ ăn: Nền và vật dụng trang trí 
3. Một vài chia sẻ trong chụp ảnh đồ ăn: Bố cục và góc chụp  

9 nhận xét:

Nặc danh nói...

chị ơi tại sao em làm 1/3 công thức. Thành phẩm cũng đông nhưng hơi ngọt. Tuy nhiên nó lại có 2 lớp rõ rệt, một lớp ở trên ngậy béo thơm ngon, 1 lớp ở dưới trắng đục ngọt ngọt ko có vị gì lắm. Em không biết làm sai khâu nào nữa :-s

nói...

Có thể kem của em đun sôi lâu quá nên bị tách nước đấy em.

Khi đun kem, chỉ đun hơi nóng thôi. Chứ không để sôi lên đâu em ạ.

Còn về phần đường em có thể gia giảm cho phù hơp. Phần lớn panna cotta ăn với hoa quả kiểu dâu tây.. hay chua. Ăn không thì có thể hơi ngọt thật.

nói...

chị cho em hỏi kem tươi là kem dùng để làm bánh kem ạ? là laoij nào vậy chị , ở hà nội thì mua ở đâu đc ạ ?

nói...

chị cho em hỏi kem tươi là kem dùng để làm bánh kem ạ? là laoij nào vậy chị , ở hà nội thì mua ở đâu đc ạ ?

nói...

^ e oi la whipping cream y'

nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
nói...

chị ơi sao trong này ko thấy nói cho vanilla vào đoạn nào. có phải cho vào sau khi ngừng đun sôi hỗn hợp kem sữa tươi ko ạ

nói...

Dung roi e, cho vani vao hh sua nhe!